posttoday

สุดประทับใจหญิงไทย ทนเจ็บ 33 ชม.เพื่อการแพทย์

25 กันยายน 2561

แง่มุมดีจากคู่รัก หลัง ต้องพบกับประสบการณ์ในการมีบุตรครรภ์ป่วยด้วยกลุ่มอาการเอ็ดเวิร์ด หญิงไทยต้องทนเจ็บปวดนานข้ามวันข้ามคืนเพื่อสร้างคุณูปการทางการแพทย์อันทรงคุณค่า

แง่มุมดีจากคู่รัก หลัง ต้องพบกับประสบการณ์ในการมีบุตรครรภ์ป่วยด้วยกลุ่มอาการเอ็ดเวิร์ด หญิงไทยต้องทนเจ็บปวดนานข้ามวันข้ามคืนเพื่อสร้างคุณูปการทางการแพทย์อันทรงคุณค่า

อาการ Trisomy 18 หรือกลุ่มอาการเอ็ดเวิร์ด เกิดมาจากความผิดปกติของออโทโซมโดยคู่ที่ 18 เกินมา 1 โครโมโซม ทำให้เด็กในครรภ์มีสภาพไม่สมบูรณ์ และหากคลอดออกมามักจะเสียชีวิตก่อนอายุครบ 1 ปี แม้แต่การตั้งครรภ์ทารกที่มีอาการนี้จะเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น แต่ในความน่าเศร้าเสียใจก็ยังมีแง่มุมดีๆ จากคู่รัก ครู่หนึ่งที่ต้องพบกับประสบการณ์ในการมีบุตรครรภ์ป่วยด้วยกลุ่มอาการเอ็ดเวิร์ด

ชายหนุ่มสิงคโปร์ที่ชื่อ Eugene Wee กับภรรยาชาวไทย คือคุณ Puu Kanokrat ได้แบ่งปันประสบการณ์จากการตั้งครรภ์บุตรที่มีอาการ Trisomy 18 ซึ่งแม้ทั้งคู่จะต้องพบกับความสูญเสีย แต่ในความสูญเสียทั้งสองคนได้มอบสิ่งที่มีค่าให้กับวงการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณปู ภรรยาชาวไทย ต้องทนกับอาการเจ็บปวดนานข้ามวันข้ามคืน เพื่อให้สร้างคุณูปการทางการแพทย์อันทรงคุณค่ายิ่ง

Wee เล่าเหตุการณ์ไว้ในเฟซบุ๊คของเขาว่า เขาเพิ่งสูญเสียลูกอายุ 5 เดือนไปเมื่อ 4 สัปดาห์ที่แล้ว เพราะลูกของพวกเขามีอาการ Trisomy 18 ซึ่งเป็นอาการผิดปกติทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้นได้ยาก และมักจะทำให้เด็กในครรภ์มีอาการผิดปกติทางสติปัญญาอย่างรุนแรง มีอวัยวะผิดส่วนอย่างมาก และไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้

ปรากฏว่าลูกของพวกเขามีอาการที่ว่านี้ครบทั้ง 3 แบบ เป็นกรณีที่เกิดขึ้น 1 ต่อ 6,000

อย่างไรก็ตาม เมื่อทราบว่าลูกในท้องผิดปกติและไม่มีชีวิตแล้ว ทางคณะแพทยศาสตร์และบรรดาอาจารย์แพทย์ต่างตื่นตัวกันมาก และขอให้พวกเขาอนุญาตให้มีการทำอัลตราซาวด์เพื่อดูรายละเอียดในครรภ์ จากนั้นจะเรียกนักศึกษาแพทย์มาศึกษาอาการผิดปกตินี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

Wee เผยว่า ภรรยาของเขาต้องอดทนรับการอัลตราซาวด์เพื่อให้นักศึกษาแพทย์ได้เรียนวิชาความรู้ให้มากที่สุดนานถึง 4 ชม. และเป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวดสำหรับผู้เป็นแม่ที่ได้ยินเสียงถกเถียงกันของแพทย์เกี่ยวกับภาวะสมอง ภาวะหัวใจโต ภาวะแขนด้วน ใบหน้าที่ผิดปกติ และอวัยวะที่หายไปของลูกในครรภ์ แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณแบบนี้ แต่ภรรยาของเขาก็ยังนอนอย่างอ่อนล้าทั้งกายและใจและความรู้สึก เพื่อให้อนาคตแพทย์ได้เรียนรู้

หลังจากเสร็จแล้ว คณะแพทยศาสตร์ได้ร้องขอต่อเขาว่า อยากจะเก็บทารกในครรภ์ไว้ทั้งหมดเพื่อใช้ในการศึกษาวิจัย เมื่อได้ยินอย่างนั้น ผู้เป็นสามีก็ทราบในทันทีว่า หมายความว่าภรรยาของเขาจะต้องทนคลอดลูกด้วยวิธีการธรรมชาตินานหลายชั่วโมงแบบที่แม่ของลูกปกติเขาทำกัน แต่กับภรรยาของเขาจะเป็นการคลอดทารกที่ไร้ลมหายใจออกมา

หลังจากปรึกษาหารือกัน ซึ่งภรรยาชาวไทยบอกว่า หากลูกของพวกเขาต้องตาย ก็ไม่ควรตายอย่างไร้ค่า เธอจึงตัดสินใจที่จะคลอดบุตรด้วยวิธีธรรมชาติ เพื่อที่ได้ทารกพร้อมกับครรภ์ที่สมบูรณ์

ภรรยาของเขาต้องอดทนกับความจ็บปวดนานถึง 30 ชม. และบางช่วงต้องพบกับความเจ็บปวดอย่างสุดแสน ฝ่ายสามีบอกกับภรรยาว่า ถ้าไม่ไหวก็ให้เลิกความคิดที่จะบริจาคครรภ์เสีย แต่เธอปฏิเสธ เพื่อที่จะให้ครรภ์ออกมาสมบูรณ์ที่สุดเพื่อที่คณะแพทย์จะได้เก็บรักษาไว้ศึกษาเรียนรู้ หลังจากผ่านความเจ็บปวดนานถึง 33 ชม. เด็กก็คลอดออกมาในที่สุด โดยไม่มีเสียงร้อง และแพทย์นำร่างไปเก็บรักษาไว้ต่อไป

Wee ทิ้งท้ายว่า “นักศึกษาแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถ้าคุณได้อ่านโพสต์นี้ นี่คือเรื่องราวเบื้องหลังเด็กในครรภ์ที่มีอาการ Trisomy 18 คือเรื่องราวของความศรัทธา ความรัก ความเสียสละ ที่จะเดินทางไปพร้อมกับคุณ ด้วยหวังว่าคุณจะเป็นหนึ่งในมนุษยชาติที่ดีงาม”

หลังจากเรื่องราวนี้ได้ถูกเผยแพร่ออกไปผ่านเฟซบุ๊ค มีผู้เข้ามากดไลค์เกือบ 40,000 ไลค์ และแชร์ถึง 10,000 ครั้ง พร้อมกับความเห็นอีกนับพัน

ที่มา หนังสือพิมพ์ M2F