posttoday

"ทอดผ้าป่าจ้างครู" ชาวบ้านยื้อรักษาโรงเรียนชุมชน

11 กันยายน 2561

ชาวบ้านหนองสองห้อง อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร จัดทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อหาเงินช่วยเหลือโรงเรียน โดยเฉพาะการจ้างครูเพิ่ม

ชาวบ้านหนองสองห้อง อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร จัดทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อหาเงินช่วยเหลือโรงเรียน โดยเฉพาะการจ้างครูเพิ่ม

***************************

โดย...สิทธิพจน์ เกบุ้ย

คุณภาพการศึกษา อาจไม่ใช่แค่ครูดี อุปกรณ์การเรียนการสอน อาคารสถานที่ดีเท่านั้น คุณภาพการศึกษาไม่ควรแยกออกจากคุณภาพชีวิตที่ดี การให้เด็กได้มีโอกาสได้เรียนในชุมชน ได้อยู่ใกล้ชิดพ่อแม่ ญาติพี่น้อง ย่อมมีคุณค่ามากกว่าการให้พวกเขาเดินทางไกลไปเล่าเรียนในสถานศึกษาที่ดีพร้อม

โรงเรียนในชุมชนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่เพียงแต่เด็กจะได้ไม่ต้องตื่นแต่เช้าลำบากเดินทางไกล แต่พ่อแม่ผู้ปกครองก็ไม่ต้องพะวงกับภาระการรับส่ง เพื่อที่จะมีเวลาในการประกอบอาชีพได้อย่างเต็มที่ ไม่น่าแปลกใจที่หลายๆ ชุมชนพยายามที่จะรักษาโรงเรียนเอาไว้

เช่นเดียวกับชาวบ้านหนองสองห้อง หมู่ 5 ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก จ.พิจิตร พวกเขาเตรียมจะจัดทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อหาเงินช่วยเหลือโรงเรียนบ้านหนองสองห้อง โดยเฉพาะการว่าจ้างครูเพิ่มอีก 1 คน จากปัจจุบันที่มีครูเพียง 2 คน เพื่อดูแลนักเรียนที่มีอยู่ 33 คน

“หลังวันที่ 30 ก.ย.นี้ จะมีครูเกษียณอีก 1 คน ก็จะเหลือ ‘ครูอ้อม’ ซึ่งเป็นครูผู้หญิงคนเดียว จะต้องทำหน้าที่ทั้งสอนหนังสือและบริหารงานด้านการศึกษา รวมถึงต้องทำอาหารกลางวันเลี้ยงเด็กๆ ในโรงเรียนด้วย จะทำไหวหรือ? แล้วถ้าต้องไปประชุมรับฟังคำสั่งของผู้บังคับบัญชา รวมถึงต้องทำรายงานที่เป็นตัวชี้วัดต่างๆ นอกเหนือจากการสอนหนังสือ เชื่อได้ว่าครูอ้อมคนเดียวทำไม่ไหวแน่”

ทองสุข พรมดำดี ประธาน อบต.วังทับไทรบอกเล่าถึงปัญหาที่โรงเรียนบ้านหนองสองห้อง กำลังเผชิญ

ประธาน อบต.วังทับไทร เล่าว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนรัฐบาล มีพื้นที่กว่า 10 ไร่ มีอาคารเรียนใหญ่โต ในอดีตมีนักเรียนนับร้อย ครูเกือบ 10 คน แต่เมื่อเวลาผ่านไป ครูก็ขอย้ายไปอยู่ในเมือง เนื่องจากบ้านหนองสองห้อง จะเรียกว่าไกลปืนเที่ยงก็ไม่แปลก เพราะตั้งอยู่สุดขอบชายแดนของ จ.พิจิตร ติดกับเขต อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก

“เมื่อครูขอย้ายหรือปลดเกษียณ เขตพื้นที่การศึกษาไม่ส่งครูมาเพิ่มทำให้จำนวนเด็กก็ลดลง ค่านิยมผู้ปกครองส่งเด็กไปเรียนในเมืองมากขึ้น ทำให้โรงเรียนแห่งนี้มีแต่ทรงกับทรุด สิ่งที่ได้มาส่วนใหญ่จะเป็นอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนที่เป็นครุภัณฑ์ แต่ไม่เคยได้ครูเพิ่มจนถึงวันนี้”

เช่นเดียวกับ สนิท สังสี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ซึ่งเป็นกรรมการสถานศึกษาก็บอกว่าโรงเรียนบ้านหนองสองห้อง จากที่เคยรุ่งเรืองกำลังจะร่วงโรย ชาวบ้านจึงรวมตัวกันว่าในวันที่ 6 ต.ค.นี้ จะรวมใจกันจัดทอดผ้าป่าหาเงินช่วยเหลือโรงเรียนของรัฐบาลเพื่อจะได้นำเงินมาว่าจ้างครูช่วยสอนและนำมาไว้เป็นค่าบริหารจัดการ ค่าน้ำ-ค่าไฟ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ จิปาถะเดือนละประมาณ 2,000 บาท ซึ่งเป็นภาระที่ต้องหาเงินมาจ่าย จึงอยากเชิญชวนผู้ใจบุญช่วยเหลือโรงเรียนขนาดเล็กในชนบทในครั้งนี้ด้วย

"ทอดผ้าป่าจ้างครู" ชาวบ้านยื้อรักษาโรงเรียนชุมชน

สำหรับความรู้สึกของเด็กนักเรียนนั้น ด.ช.สุรวุฒิ โสมนัส “น้องโยโย่” อายุ 10 ขวบนักเรียนชั้น ป.5 กล่าวขณะพาเดินชมห้องเรียนวิทยาศาสตร์ที่มีอุปกรณ์ของใหม่อย่างดี แต่ไม่เคยได้นำออกมาใช้งาน โดยเก็บไว้ในห้องใส่กุญแจจนฝุ่นขึ้น ว่า

“โรงเรียนของหนูไม่มีครูวิทยาศาสตร์ ไม่มีครูภาษาอังกฤษ ไม่มีครูภาษาไทย มีครูแค่ 2 คน แต่หลังจากสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ก็จะเหลือครูอ้อมแค่เพียงคนเดียว อยากร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือให้ช่วยสนับสนุนบริจาคเงิน ทอดผ้าป่าหาเงินมาจ้างครูช่วยสอนเด็กๆ นักเรียน อยากได้ครูที่เป็นชาวต่างชาติจะได้ฝึกเรียนภาษาอังกฤษ เพราะทุกวันนี้เรียนจากหน้าจอทีวีของช่องการศึกษาไกลกังวล ก็ไม่สนุกเท่าเรียนกับครูจริงๆ”

ด้าน ลัดดาวัลย์ ธัญญะภูมิ หรือครูอ้อมในวัยอายุ 31 ปี จบวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ และเศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งกำลังจะเป็นครูเพียงคนเดียวของโรงเรียนบ้านหนองสองห้องบอกว่า ทุกวันนี้ที่เข้มแข็งอยู่ได้เพราะเป็นคน ต.วังทับไทร ทำให้ไม่รู้สึกว่าเดียวดาย แต่สิ่งที่กังวลก็คือ งานในหน้าที่เป็นภาระอันยิ่งใหญ่กลัวจะแบกเอาไว้ไม่ไหว

“เด็กๆ ส่วนใหญ่เป็นลูกเกษตรกร พ่อแม่รับจ้างทำงานรายวัน ฐานะค่อนข้างลำบากไม่มีเงินที่จะส่งลูกไปเรียนในเมือง จึงฝากความหวังไว้กับครูที่สอนอยู่ในโรงเรียนเล็กๆ ในพื้นที่ชนบทห่างไกลเช่นนี้”

ครูอ้อมเล่าว่า เกือบจะทุกเดือนต้องเจียดเงินเดือนมาเป็นค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรม ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า สิ่งที่อยากขอความช่วยเหลือจากสังคม คืออยากได้จิตอาสามาช่วยแบ่งเบาภาระการสอน

สำหรับการจัดทอดผ้าป่าสามัคคีขอรับบริจาคเงินและสิ่งของที่ใช้เพื่อการศึกษา สามารถบริจาคเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีกองทุนการศึกษาโรงเรียนบ้านหนองสองห้อง เลขบัญชี 636-0-22852-1 หรือโทร.08-7407-9707