posttoday

เจ๋ง!อดีตวิศวกรสุโขทัยคิดค้นรถตัดอ้อยไร้คนขับ

02 กันยายน 2561

อดีตวิศวกรชาวสุโขทัยคิดค้นรถตัดอ้อยไร้คนขับ นำข้อดีของรถจากสหรัฐและออสเตรเลียมาพัฒนารวมไว้ในคันเดียว

อดีตวิศวกรชาวสุโขทัยคิดค้นรถตัดอ้อยไร้คนขับ นำข้อดีของรถจากสหรัฐและออสเตรเลียมาพัฒนารวมไว้ในคันเดียว

ถือว่าเป็นผลงานเจ๋งสุดในโลก! ก็ว่าได้ รถตัดอ้อยแฮนด์เมด “ไร้คนขับ” แถมประหยัดน้ำมันวันละ 200 ลิตร อึดทนทานและซ่อมง่าย ที่สำคัญถูกกว่ารถนอกเสียอีก

ผลงานชิ้นโบแดงนี้เป็นฝีมือ บุญฤทธิ์ สุวรรณสาร บ้านเลขที่ 157/1 หมู่ 2 ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย อดีตวิศวกรสร้างโรงกลั่นวางท่อน้ำมันกลางทะเล ซึ่งเป็นผู้ออกแบบและสร้างรถตัดอ้อยไร้คนขับ

บุญฤทธิ์ กล่าวว่า รถคันนี้เป็นรถต้นแบบแฮนด์เมด ใช้เวลาสร้างนาน 6 เดือน ทำไปหาอะไหล่ไป โดยระดมทีมช่างชาวสุโขทัย 10 คน ช่วยกันพัฒนา ถือเป็นรถตัดอ้อยออกแบบได้ดีที่สุดในโลก ไม่ว่าจะให้คนนั่งขับเอง หรือบังคับด้วยชุดควบคุมไร้สาย ก็ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ไม่มีข้อบกพร่อง

“ที่สำคัญ ประหยัดน้ำมันกว่ารถต่างประเทศถึง 200 ลิตร/วัน ส่วนใบมีดกงจักรก็จะไม่คั้นน้ำอ้อยที่หน้ามีดสับท่อน ทำให้ลดอัตราสูญเสียน้ำอ้อยและน้ำหนักของอ้อยได้เยอะมาก” บุญฤทธิ์ ยืนยัน

รถตัดอ้อยต่างประเทศ ราคาประมาณ 13 ล้านบาท แต่ไทยประดิษฐ์คันนี้แค่ 6 ล้านบาท รถนอกถ้ารื้อสายไฟออกมาก็ได้เป็นเข่ง และแพงมาก ชุดหนึ่ง 3-4 หมื่นบาท แต่สายไฟของคันนี้แทบไม่มี เพราะใช้ระบบไร้สาย ส่วนกล่องสมอง ECU รถนอกก็ 2-3 แสนบาท แต่ของเรา ECU ไร้สาย แค่ 5,000 บาท ส่วนตัวลูกที่รับคำสั่งทำงานก็แค่ตัวละ 800 บาท เจ้าของรถถอดเปลี่ยนเองได้ตลอดเวลา

ปัจจุบันรถตัดอ้อยคันสองผลิตเสร็จแล้ว รถทั้งสองคันดังกล่าวผลิตโดยนำเอาข้อดีของรถตัดอ้อยจากสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียรวมไว้ในคันเดียวกัน ทำให้โครงสร้างรถแข็งแกร่งทนทานกว่าเดิม ระบบไม่ซับซ้อน อะไหล่ถูก หาง่าย ช่างใกล้บ้านก็ซ่อมได้ และที่เหนือชั้นกว่ารถต่างประเทศ คือ เกียร์ตัดโคนจะนั่งหน้าดินเวลาล้อหน้าลงหลุม มีดตัดโคนไถไปไม่สามารถจะแทงรื้อตออ้อยพันธุ์ได้