posttoday

พระภิกษุหนุ่มขอทดแทนพระคุณมารดาผู้ให้ทรัพย์ภายในหลังพลัดพรากนาน40ปี

11 สิงหาคม 2561

พระภิกษุสุดกลั้นน้ำตาพลัดพรากจากมารดากว่า40ปีตามหาจนพบว่าล้มป่วยติดเตียง ขอทดแทนคุณดูแลกายใจจนสิ้นบุญถือเป็นหนึ่งในมงคลอันประเสริฐ38ประการ

พระภิกษุสุดกลั้นน้ำตาพลัดพรากจากมารดากว่า40ปีตามหาจนพบว่าล้มป่วยติดเตียง ขอทดแทนคุณดูแลกายใจจนสิ้นบุญถือเป็นหนึ่งในมงคลอันประเสริฐ38ประการ

นายสาคร เถินมงคล นายอำเภอหนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ และนายแพทย์พุทธา สมัดไชย ผอ.โรงพยาบาลหนองบัวแดงเปิดเผยเรื่องราวของยายหลง นามโพธิ์ หรือ นางหลง ฤชา อายุ 84 ปี ผู้ด้อยโอกาสในสังคม ซึ่งตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยมีชื่อในสำเนาทะเบียนบ้าน และไม่มีการรับรองว่า มีสัญชาติไทย สมัยก่อนยายหลง กับนายลี สามี ได้เร่ร่อนรับจ้างอยู่ที่ตลาดหนองบัวแดงพักอาศัยตามหน้าบ้าน ร้านค้า สถานที่ราชการ ตามศาลาข้างทางทั่วไปในอำเภอหนองบัวแดง โดยคนที่หนองบัวแดง ก็จะเคยเห็นยายหลงมาตลอดแต่ไม่มีที่พักอย่างถาวร ต่อมานายสาคร ในฐานะนายอำเภอได้รับทราบเรื่องราวของนางหลง จึงได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มชื่อเข้าไปในทะเบียนบ้านของบ้านนายจันทร์ หนูล่า และออกบัตรประชาชนให้กับยายหลง เป็นคนไทยและมีทะเบียนบ้านถูกต้อง ณ ปัจจุบัน

เรื่องราวของยายหลงไม่ได้จบลงแค่เรื่องการไม่มีบัตรประชาชน หรือเป็นคนไม่มีสัญชาติ แต่ยังได้พลัดพรากจากลูกชายหญิงทั้งสามคน ยายหลงเป็นคนป่วยสติไม่สมประกอบอยู่กินกับสามีมาตลอดสมัยก่อนมีอาชีพรับจ้างรายวันใช้แรงงาน ตระเวนไปทั่วอำเภอหนองบัวแดง ตามไร่อ้อย และไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หลังจากคลอดบุตรมาถึง 3 คน ก็มีผู้เอาไปกระจายเลี้ยงคนละทิศละทางตั้งแต่แบเบาะ โจก อายุ 47ปี ลูชายคนโตได้ถูกนายจันทร์ หนูหล้า อายุ 72 ปีนำมาเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม ซึ่งปัจจุบันยายหลงพักอาศัยต่อที่บ้านเลขที่  38 หมู่ 2 บ้านราชดำเนิน อำเภอหนองบัวแดง  จังหวัดชัยภูมิ ส่วนพี่สาวคนที่ 2  ได้มีคณะช้างมาจากตำบลบ้านค่ายหมื่นแผ้ว อำเภอเมืองชัยภูมิ ที่มาปิดการแสดงขอลูกสาวไปเลี้ยง เมื่อ 45 ปี ที่แล้ว ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้เลยและยังไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหนอีกด้วย ส่วนลูกชายคนเล็กชื่อพระบุญเลี้ยง กิตติภทฺโท อายุ 42 ปี อยู่วัดวะตะแบก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ หลังแม่บุญธรรมและพ่อบุญธรรมได้เสียชีวิตพระบุญเลี้ยง ก็ได้ออกตามหาแม่บังเกิดเกล้าจนพบ

พระภิกษุหนุ่มขอทดแทนพระคุณมารดาผู้ให้ทรัพย์ภายในหลังพลัดพรากนาน40ปี


 
พระบุญเลี้ยงเล่าว่า สมัยยังแบเบาะและได้เติบโต อยู่ที่บ้านหนองบัวน้อย และได้ย้ายครอบครัวไปทำไร่ทำนาที่อำเภอเทพสถิต ตอนเป็นเด็กโยมแม่บุญธรรมเล่าให้ฟังว่า แม่บังเกิดเกล้า หรือยายหลง ไม่สามารถเลี้ยงดูลูกได้ เนื่องจากเหตุผลหลายอย่าง ทั้งความยากจน และไม่มี  ที่พักพิงอาศัยไม่มี  นมให้ลูกกินจึงต้องเอาไปฝากให้ชาวบ้านที่เป็นแม่ลูกอ่อนเลี้ยงแทน แม่บุญธรรมจึงสงสารและเอามาเลี้ยง คู่กับลูกสาว ของแม่บุญธรรมเพื่อที่จะได้กินนมก็เติบโตมากับ ครอบครัว ของพ่อแม่บุญธรรม

ต่อมา แม่บุญธรรมได้ส่งเสียให้เรียนหนังสือ จบชั้นป. 5  จากนั้นมา ก็ย้ายถิ่นฐานและหาสถานที่ทำกินที่อำเภอเทพสถิต โดยโยมแม่บุญธรรมก็ไม่มีทรัพย์สินอะไรมากมาย เพียงแต่ปลูกอ้อยปลูกมัน ฐานะก็ไม่ค่อยมี แต่ว่าก็เลี้ยงมาจนตนเองเติบโตแต่ในส่วนลึกของหัวใจพอได้ฟังจากแม่บุญธรรมเล่าเรื่องแม่บังเกิดเกล้าให้ฟังก็ ยังคิดถึงว่าแม่ตัวเองคือใครมาตลอด จนได้ทราบชื่อที่อยู่ พอโตเป็นหนุ่มได้ไปทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯก็เพื่อจะหาทางหลีกเร้นจากพ่อและแม่บุญธรรม เพื่อที่จะออกไปตามหา มารดาบังเกิดเกล้าแต่ก็ยังตามหาแต่ไม่เจอได้ตามหา อยู่หลายครั้งจนพบ และทราบว่า แม่ล้มป่วยจึงคิดว่าจะต้องกลับไปดูแล แม่บังเกิดเกล้าต่อเพื่อที่จะได้ทดแทนบุญคุณที่ท่านได้ให้ชีวิต

พระภิกษุหนุ่มขอทดแทนพระคุณมารดาผู้ให้ทรัพย์ภายในหลังพลัดพรากนาน40ปี

"ถึงท่านจะไม่มีทรัพย์ภายนอกให้เรา แต่ท่านให้ทรัพย์ภายในกับเราก็คือเลือดเนื้อเชื้อไข ให้ลมหายใจ แต่เราก็เลยต้องมาตอบแทนบุญคุณของท่านเท่าที่เราจะทำให้ได้ที่มากที่สุด ตามที่ทำได้ ทั้งเลี้ยงกายเลี้ยงใจโยมแม่ด้วย หลังจากโยมแม่ ได้รับอุบัติเหตุหกล้มช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เป็นผู้ป่วยติดเตียงจะขอมาดูแลแม่บังเกิดเกล้าเป็นครั้งสุดท้ายจนกว่าจะสิ้นบุญ เป็นหน้าที่ของลูกที่จะต้องปฏิบัติต่อแม่บังเกิดเกล้า
และก็น่าจะมีแต่อาตมาเท่านั้นที่จะดูแลได้เพราะว่าพี่ชายคนโต ก็ ป่วย สติไม่สมประกอบก็เลยต้องมาดูแลให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ให้กับทั้งสองคนนี้" พระบุญเลี้ยง กล่าว 

ทั้งนี้ พระบุญเลี้ยงจะจำพรรษาที่วัดราชดำเนินอยู่ใกล้กลับบ้านของโยมแม่ ซึ่งหน้าที่ประจำวันนำข้าวปลาอาหาร จากการบิณฑบาตมาป้อนโยมแม่ และเช็ดตัว เปลี่ยนแพมเพิร์สให้ เวลาว่างจะนำหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาที่ศึกษามาเป็นธรรมทานให้โยมแม่รักษาศีล สวนมนต์เป็นประจำ เพื่อจะได้มีกำลังใจ และมีแรงสู้กับชะตากรรมของตัวเอง การจับต้องผู้หญิงซึ่งเป็นแม่บังเกิดเกล้านั้น พระพุทธเจ้าท่านอนุญาตให้สัมผัส พ่อ แม่ ซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิด อีกทั้งการที่ดูแล บิดา มารดา ก็จัดว่าเป็นมงคลอันประเสริฐเป็นหนึ่งในในมงคล 38 ประการอีกด้วย จึงไม่อาบัติแต่อย่างใด

พระภิกษุหนุ่มขอทดแทนพระคุณมารดาผู้ให้ทรัพย์ภายในหลังพลัดพรากนาน40ปี

สำหรับวันแม่ปีนี้อาตมาได้นำชุดขาวมามอบให้โยมแม่ แทนดอกมะลิ เนื่องจากอยากที่จะให้โยมแม่ได้ถือศีล 8 เพราะเท่าที่ทราบโยมแม่ไม่เคยได้ทำบุญหรือถือศีลสักครั้ง อานิสงส์จากการถือศีล 8 จะได้ส่งให้โยมแม่ไปสู่ภพภูมิที่ดี หลังโยมแม่จะสิ้นลมลงอย่างสงบ

ด้านเจ้าหน้าที่ ส่งเสริมสุขภาพฯ โรงพยาบาลหนองบัวแดง กล่าวว่าหลังยายหลงได้รับสิทธิ์เป็นบุคคลสัญชาติไทยมีบัตรประจำตัวประชาชนจะได้รับสิทธิ์รับการรักษาตามสิทธิของคนไทยในส่วนของสวัสดิการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และผู้พิการฝ่ายพัฒนากรของเทศบาลตำบลหนองบัวแดงก็รับไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป หากยังขาดแต่ของใช้ประจำเป็นที่จะต้องใช้ประจำวันเช่น แพมเพิส  ทุนทรัพย์ในการสร้างที่อยู่อาศัยตามสารณูปโภคที่สำคัญต่อไป