posttoday

หลายหน่วยงานเข้าช่วย "น้องนาตาลี" เด็กหญิงลูกครึ่งเรียนดีแต่ยากจน

24 มิถุนายน 2561

หน่วยงานต่างๆเข้าช่วยเหลือ "น้องนาตาลี" เด็กหญิงลูกครึ่งเรียนดีแต่ยากจน แม่ตายตั้งแต่3ขวบ พ่อหนีกลับต่างประเทศทิ้งให้ญาติฝ่ายแม่เลี้ยง

หน่วยงานต่างๆเข้าช่วยเหลือ "น้องนาตาลี" เด็กหญิงลูกครึ่งเรียนดีแต่ยากจน แม่ตายตั้งแต่3ขวบ พ่อหนีกลับต่างประเทศทิ้งให้ญาติฝ่ายแม่เลี้ยง

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นายอลงกต วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยพ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้ากองข่าวกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยพื้นที่ขอนแก่น หรือ กกล.รส.จ.ขก. นำคณะกิ่งกาชาด อ.บ้านไผ่และ เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือ ด.ญ.สุมาตรา มนต์ไธสง อายุ 13 ปี หรือน้องนาตาลี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนบ้านไผ่ ที่บ้านพักในชุมชนศาลเจ้า1 ซอยศาลเจ้า2 ถ.สุขาภิบาล 2 ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น หลังถูกบิดาชาวเยอรมันทิ้งไว้กับญาติฝ่ายแม่และเดินทางกลับต่างประเทศโดยไม่ติดต่อกลับมาอีก ขณะที่มารดาของน้องนาตาลีเสียชีวิตตั้งแต่น้องอายุ 3 ขวบ โดยกิ่งกาชาด อ.บ้านไผ่ และ เทศบาลบ้านไผ่ได้มอบเงินและถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้น

นายอลงกต วรกี ปลัดจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ติดตามเรื่องที่เกิดขึ้นผ่านสื่อมวลชน มาอย่างต่อเนื่อง จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาทำการตรวจสอบและมาพบครอบครัวของน้องนาตาลี ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าปัจจุบันน้อง อยู่ในความดูแลของป้า ซึ่งเป็นพี่สาวแท้ๆของมารดา ขณะบ้านที่พักอาศัยนั้น อยู่ในพื้นที่ราชพัสดุ ทางราชการไม่สามารถดำเนินการอย่างใดได้ ซึ่งจะได้ประสานกับภาคเอกชนให้ความช่วยเหลือเรื่องวัสดุการซ่อมแซมบ้าน โดยทีมช่างนั้น มทบ.23 จะส่งกำลังทหารมาทำการซ่อมแซมให้ในภาพรวม

"ผู้ปกครองที่จะมีสิทธิ์ดูแลน้องนาตาลีตามกฎหมาย ได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการตามกฎหมาย เพราะจากการตรวจสอบพบว่า บิดา ผู้ให้กำเนิด ซึ่งเป็นวิศวกร ตอนนี้เดินทางกลับเยอรมันแล้วและไม่ได้มีการส่งเสียเลี้ยงดูมานาน จึงให้ พม.จ.ขก.หารือกับยุติธรรมจังหวัดขอนแก่น เพื่อที่จะให้น้องนาตาลี เป็นบุตรบุญธรรมของป้าและลุง ซึ่งทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ความถูกต้องทางกฎหมาย เพราะน้องยังต้องดำเนินชีวิตต่อไปและต้องเป็นคนที่มีอนาคต อีกทั้งน้องนาตาลีก็ยืนยันว่า จะไม่ไปอยู่กับบิดา หรืออยู่กับครอบครัวของบิดาเด็ดขาด"

ขณะที่นางเบญจวรรณ กัลยาบาล ครูที่ปรึกษาน้องนาตาลี กล่าวว่า หลังจากที่น้องนาตาลีได้รับการช่วยเหลือค่าเทอมที่คงค้าง จากผู้อำนวยการโรงเรียนขอนแก่นวิทยายนแล้ว ยังมีผู้ใจบุญโอนเงินเข้าบัญชีมาให้อีก รวมแล้วขณะนี้น้องนาตาลีมีเงินในบัญชี 21,000 บาท ซึ่งเป็นจำนวนที่เพียงพอต่อการจ่ายค่าเทอมที่คงค้างในชั้น ม.1 ของโรงเรีนนขอนแก่นวิเทศศึกษาซึ่งเป็นโรงเรียนเดิมก่อนย้ายมาที่โรงเรียนบ้านไผ่

"ยังมีผู้ใจบุญติดต่อขอบริจาคให้น้องเรื่อยๆ จึงได้แจ้งกลับไปว่า ในส่วนที่จะบริจาคเรื่องค่าเทอมนั้น น้องมีพอแล้ว จึงขอหยุดรับไว้เรื่องค่าเทอมเอาไว้ก่อน แต่ถ้าจะบริจาคเป็นค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียนนั้น ก็แล้วแต่ศรัทธา เพราะน้องนาตาลียังต้องเรียนที่โรงเรียนบ้านไผ่ไปจนจบม.6"

ขณะที่น้องนาตาลี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จะไม่ยอมไปอยู่กับพ่อและครอบครัวของพ่อเด็ดขาด ขออยู่กับป้า ลุง และตายายที่บ้านไผ่ และจะตั้งใจเรียนหนังสือให้ดี มีความรู้เยอะๆจะได้มีงานทำ หาเลี้ยงป้า ลุง ตา ยาย ในอนาคตตามที่ตั้งใจเอาไว้

หลายหน่วยงานเข้าช่วย "น้องนาตาลี" เด็กหญิงลูกครึ่งเรียนดีแต่ยากจน