posttoday

"บุพเพสันนิวาส"มีจริง!เจ้าคณะหนองบัวลำพูไปสู่ขอแม่วัวที่กาฬสินธุ์

09 เมษายน 2561

เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภูยกขันหมากสู่ขอโคแม่พันธุ์ที่กาฬสินธุ์ให้กับโคพ่อพันธุ์เดียวกันโดยมีพรศักดิ์ ส่องแสง หมอลำชื่อดังเป็นพ่อสื่อพร้อมจัดฉลองวิวาห์

เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภูยกขันหมากสู่ขอโคแม่พันธุ์ที่กาฬสินธุ์ให้กับโคพ่อพันธุ์เดียวกันโดยมีพรศักดิ์ ส่องแสง หมอลำชื่อดังเป็นพ่อสื่อพร้อมจัดฉลองวิวาห์

เมื่อวันที่ 9เม.ย. พระราชวธิรธาดา เจ้าอาวาสวัดพัชรกิติยาภาราม เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู และนางลัดดา จงจิตรถาวร อายุ 61 ปี คหบดีผู้ใจบุญ เดินทางไปที่วัดป่าพุทธมงคล ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เพื่อสู่ขอวัวแม่พันธุ์ “นางมะลิวัลย์ จันสุดาผลาภรณ์” พันธุ์ฮินดูบรามัน เพศเมีย อายุ 5 ปีเป็นเจ้าสาวไปครองคู่กับวัวเพศผู้ ฝั่งเจ้าบ่าว ชื่อ “ขาวอินทรศวร” ที่ จ.หนองบัวลำภู โดยมีพระราชศีลโสภิต หรือหลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้การต้อนรับ

"บุพเพสันนิวาส"มีจริง!เจ้าคณะหนองบัวลำพูไปสู่ขอแม่วัวที่กาฬสินธุ์

โคแม่พันธุ์ “มะลิวัลย์ จันสุดาผลาภรณ์” ฝั่งเจ้าสาว น้ำหนักประมาณ 500 กิโลกรัม มีญาติโยมผู้ใจบุญไถ่ชีวิตและนำมาถวายวัดป่าพุทธมงคลเมื่อ 3 ปีก่อน มีรูปพรรณสวยงาม นิสัยเชื่อง แสนรู้ ญาติโยมที่มาทำบุญในวัดได้ชมเล่นและชื่นชอบในความแสนรู้ของเจ้ามะลิวัลย์ แต่พอทราบข่าวว่า จะมีเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมคหบดีผู้ใจบุญ เดินทางมาสู่ขอ และนำไปเข้าพิธีแต่งงานที่วัดพัชรกิติยาภาราม จ.หนองบัวลำภู ชาวบ้านจึงต่างมาคอยส่ง บางส่วนติดตามไปส่งถึงบ้านเจ้าบ่าว บรรยากาศจึงมีทั้งอาลัย เสียดาย และยินดี กับการไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ของแม่โคแม่มะลิวัลย์

ส่วนค่าดองไม่เป็นที่เปิดเผย เพราะถือเป็นการทำบุญร่วมชาติด้วยกัน ของศิษยานุศิษย์พระราชศีลโสภิต หรือหลวงปู่หนูอินทร์ กิตฺติสาโร ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ และพระราชวธิรธาดา เจ้าอาวาสวัดพัชรกิติยาภาราม เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู

"บุพเพสันนิวาส"มีจริง!เจ้าคณะหนองบัวลำพูไปสู่ขอแม่วัวที่กาฬสินธุ์

นางลัดดา จงจิตรถาวร อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 502 หมู่ 3 ต.หนองกลับ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า ชอบทำบุญและไถ่ชีวิตสัตว์เป็นประจำ เมื่อเร็วๆนี้ได้มีโอกาสรู้จักกับพรศักดิ์ ส่องแสง นักร้องหมอลำชื่อดัง จึงได้ทราบว่าที่วัดพัชรกิติยาภาราม จ.หนองบัวลำภู มีโคเพศเมียหนึ่งตัวและยังไม่มีคู่จึงมอบหมายให้พรศักดิ์ ส่องแสง ทำหน้าที่พ่อสื่อเพื่อสู่ขอไปเป็นคู่ครองของเจ้าขาวอินทรศวร วัวเพศผู้ที่ไถ่ชีวิตที่วัดพัชรกิติยาภาราม ซึ่งเป็นวัวพันธุ์เดียวกัน มีลักษณะสวยงามเหมือนกัน เชื่อเป็นบุพเพสันนิวาสที่วัวทั้ง 2 ตัวจะได้เป็นเนื้อคู่กัน การที่ได้นำโคทั้ง 2 ตัวมาแต่งงานกัน จะทำให้ชีวิต หน้าที่การงานของครอบครัวตน ตลอดจนคนร่วมงาน ประสบกับความรุ่งเรือง พบแสงสว่าง เหมือนนามสกุลพรศักดิ์ ส่องแสง ผู้ที่เป็นพ่อสื่อเป็นสะพานบุญให้ได้ร่วมกันทำบุญครั้งนี้

ด้าน พรศักดิ์ ส่องแสง นักร้องหมอลำชื่อดัง กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสดี ที่ได้เป็นพ่อสื่อให้พันธุ์มะลิวัลย์ จันสุดาผลาภรณ์ เจ้าสาว จากวัดป่าพุทธมงคล จ.กาฬสินธุ์ ได้แต่งงานกับเจ้าขาวอินทรศวร เจ้าบ่าววัดพัชรกิติยาภาราม จ.หนองบัวลำภู ซึ่งต่อไปนี้ทั้ง 2 วัด 2 จังหวัดก็ได้ชื่อว่าเป็นทองแผ่นเดียวกันแล้ว จากที่เดิมเคยไปมาหาสู่ในฐานะศิลปินและชอบทำบุญกับ 2 วัดนี้ ก็จะทำให้สายบุญทั้ง 2 จังหวัดเกิดความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยที่วัดพัชรกิติยาภาราม จ.หนองบัวลำภู จะจัดพิธีแต่งงาน และมีวงดนตรีศิลปินนักร้องหมอลำ สมโภชตามสมควร ทั้งนี้เพื่อแสดงความยินดีกับคู่บ่าวสาว