posttoday

สาวผ่าท้องแม่ลิงถูกรถชนตายช่วยลูกออกมาได้ปลอดภัย

06 มีนาคม 2561

"ไม่ทำอะไรเท่ากับนิ่งดูดายปล่อยไปลูกก็ตายในท้องแม่" สาวเปิดใจผ่าท้องเอาลูกลิงออกจากท้องแม่ถูกรถชนตายตั้งใจเลี้ยงไว้ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

"ไม่ทำอะไรเท่ากับนิ่งดูดายปล่อยไปลูกก็ตายในท้องแม่" สาวเปิดใจผ่าท้องเอาลูกลิงออกจากท้องแม่ถูกรถชนตายตั้งใจเลี้ยงไว้ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Padtama Kedkuerviriyanon” โพสต์คลิปวีดีโอเหตุการณ์ช่วยลูกลิงที่อยู่ในท้องของแม่ลิงซึ่งตายจากอุบัติเหตุถูกรถชนโดยใช้มีดผ่าท้องแม่ลิงแล้วนำลูกที่อยู่ในท้องออกมา ได้ปลอดภัยกลายเป็นที่ฮืออาของผู้ที่ชมคลิป ต่างคอมเมนต์ชื่นชมและให้กำลังใจ พร้อมกับมีการแชร์คลิปออกไปอย่างแพร่หลาย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Padtama Kedkuerviriyanon”คือนางปัทมา เกศเกื้อวิริยะ อายุ 36 ปี มีอาชีพขายขนมลิง ที่วัดเขาหน่อ พื้นที่หมู่ 2 ต.บ้านแดน อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ซึ่งนางปัทมานั่งได้เลี้ยงลูกลิงตัวนี้อยู่ด้านหลังร้านด้วยความรักความเอ็นดู คล้ายดั่งแม่ที่แท้จริง ลูกลิงวัย 3 วันอยู่ในอ้อมกอดของนางปัทมาตลอดเวลาและส่งเสียงร้องออดอ้อนคล้ายทารกน้อย

นางปัทมา เล่าว่าแม่ของลิงที่ไปช่วยเกิดทะเลาะและวิ่งไล่กัดกันจนโดนรถนักท่องเที่ยวชนตายจึงได้รีบวิ่งเข้าไปดู จึงพบว่า ลิงตัวนี้ตั้งครรภ์ท้องแก่ใกล้จะคลอดเลยตัดสินใจไปหามีดโกนหนวดมาทำการกีดผ่าท้องลิงเพื่อช่วยชีวิตลิงน้อยที่อยู่ในท้องเชื่อว่าสามารถช่วยเหลือได้ เนื่องจากคลุกคลีกับลิงที่นี่มานานแล้ว ซึ่งก็ดีใจสุดๆ ที่สามารถช่วยเหลือได้สำเร็จ ถือเป็นครั้งแรกที่ตนกล้าตัดสินใจ และสามารถช่วยเหลือลิงที่อยู่ในท้องไว้ได้

"ไม่มีประสบการเรื่องผ่าคลอดแต่ในวินาทีถ้าไม่ทำอะไรเลยก็เท่ากับนิ่งดูดายปล่อยให้ลิงที่อยู่ในท้องต้องตายตามแม่ของมันจึงต้องตัดสินใจผ่าท้องเพื่อช่วยชีวิตเอาไว้ก่อนผ่าได้ให้ญาตินำโทรศัพท์มาถ่ายคลิป เพื่อบันทึกวินาทีการช่วยเหลือชีวิตลูกลิง แล้วนำไปโพสต์ไว้บนเฟซบุ๊กเพื่อเก็บไว้ในความทรงจำ ส่วนลูกลิงหลังจากที่ช่วยชีวิตไว้ได้แล้วก็นำมาเลี้ยงไว้ คอยประคบประหงมไว้เหมือนกับลูกคนหนึ่ง นำใส่กระกร้าพาไปขายของ และเวลานอน ก็พามานอนอยู่ด้วยกันภายในห้อง

เมื่อถามว่า ให้อาหารอะไรลิงตัวนี้กิน นางปัทมา กล่าวว่า ตอนนี้ให้กินนมกล่องรสจืดที่ได้รับบริจาคมาก่อน โดยจะนำให้สลิงที่ฉีดยามาป้อนใส่ปากให้วันละ 3 มื้อ แต่ก็ยังกินได้ไม่ค่อยมากนัก และก็ยังเป็นห่วง เนื่องจากแม่ของลิงตัวนี้ตายแล้ว หากปล่อยไปแบบนี้อาจจะไม่ปลอดภัยจึงตัดสินใจแล้วว่า จะเลี้ยงต่อไปแบบนี้ จนกว่าเค้าจะโตขึ้นอีกสักระยะหนึ่ง คาดว่า น่าจะอีกสัก 1 ปีกว่าๆ ก่อนจะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ.