posttoday

เยาวชนแดนใต้พัฒนาทักษะภาษาร่วมแก้ปัญหาในพื้นที่

03 พฤศจิกายน 2560

ก้าวเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่!เยาวชนชายแดนใต้เร่งพัฒนาทักษะสื่อสาร หวังร่วมพัฒนา-แก้ปัญหาพื้นที่

ก้าวเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่!เยาวชนชายแดนใต้เร่งพัฒนาทักษะสื่อสาร หวังร่วมพัฒนา-แก้ปัญหาพื้นที่
                
นายชุมศักดิ์ นรารัตน์วงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มหัวใจเดียวกัน เปิดเผยว่า กลุ่มหัวใจเดียวกัน ร่วมกับ ศอ.บต.  ได้จัดการอบรมค่าย 3 ศิลป์“เขียน ถ่ายภาพ สร้างหนัง”เพื่อพัฒนาเทคนิคสร้างสรรค์สื่อ ทั้ง 3 รูปแบบ คือ การเขียน การถ่ายภาพ การทำสารคดีสั้นเพื่อการสื่อสารและเพิ่มศักยภาพองค์กรภาคประชาสังคม โดยกำหนดจัดเป็นค่าย 3 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นที่ 1 จังหวัดยะลา ระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม 2560 รุ่นที่ 2 จังหวัดปัตตานี 28-30 ตุลาคม 2560  และรุ่น 3 จังหวัดนราธิวาส 11-13 พฤศจิกายน 2560 ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม ทั้งหน่วยงานภาคประชาสังคม และผู้สนใจทั่วไป แสดงให้เห็นถึงการตื่นตัวของภาคประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนที่ต้องการจะทำหน้าที่สื่อสารเรื่องราวในพื้นที่เพื่อให้สังคมภายนอกได้รับรู้และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาต่างๆในพื้นที่

“ปัญหาในพื้นที่คงต้องอาศัยเวลาอีกนานในการแก้ปัญหา ความซับซ้อนของปัญหา ไม่ใช่เรื่องที่จะอาศัยใครขี่ม้าขาวมาแก้ แต่เป็นเรื่องของภาคประชาสังคมที่จะช่วยกันแก้ ซึ่งการพัฒนาทักษะในการสื่อสารก็เป็นการเพิ่มศักยภาพให้คนในพื้นที่ที่จะสื่อสารหรือมีสวนร่วมในการพัฒนาพื้นที่อีกรูปแบบหนึ่ง” ผู้อำนวยการกลุ่มหัวใจเดียวกัน กล่าว

นายชรินทร์ แช่มสาคร วิทยากรด้านงานเขียน กล่าวว่า งานเขียนมีหลายรูปแบบ อาทิ ข่าว สารคดี และงานวรรณกรรม ซึ่งในการจัดอบรมค่าย 3 ศิลป์ ครั้งนี้ได้ชี้แนะหลักการเขียนข่าวเบื้องต้น เช่นข่าวต้องมีข้อเท็จจริง ความเที่ยงธรรม ถูกต้อง และตอบโจทย์ทางสังคม เนื้อหาครอบคลุม 5W1H ซึ่งเมื่อผู้เข้าอบรมเข้าใจ และเขียนข่าวเป็นแล้ว สิ่งสำคัญคือการหาประสบการณ์เพื่อต่อยอดในการทำงานและฝึกฝนการเขียนต่อไป

“แม้สถานการณ์ในพื้นที่ยังเป็นปัญหา แต่สิ่งที่เห็นชัดคือ ความกระตือรื้อร้นของคนในพื้นที่ทั้งเยาวชน คนรุ่นใหม่ ปัญญาชน คนกลุ่มนี้ต้องการแสดงบทบาท ต้องการเพิ่มพื้นที่การมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งการเพิ่มศักยภาพในการสื่อสารไม่ว่าจะเป็นงานเขียน ภาพถ่าย หรือการทำหนังสั้น จะทำให้พวกเขามีเครื่องมือในการสื่อสารกับสังคมและมีส่วนร่วมได้ง่ายขึ้น”นายชรินทร์ กล่าว

ด้านนางสาวจุฑารัตน์ ใบละหมาน ผู้เข้าอบรมค่าย 3 ศิลป์ รุ่นที่ 2 จังหวัดปัตตานี กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ เพราะสนใจงานด้านการเขียนเป็นพิเศษอยู่แล้ว โดยสมัยเรียนปริญญาตรี ได้มีโอกาสเขียนหนังสือมาก่อน และได้ห่างหายจากงานเขียนไปสักพัก และได้มาทบทวนงานเขียนต่อในการอบรมฯ ในครั้งนี้ ขอขอบคุณกลุ่มหัวใจเดียวกันที่เปิดพื้นที่ให้กับผู้สนใจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีโอกาสรับความรู้งานด้านศิลป์ “เขียน ถ่ายภาพ สร้างหนัง”

ทั้งนี้กลุ่มหัวใจเดียวกันก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมการจัดทำค่ายนักเขียน ถ่ายภาพ และทำหนังสั้น รวมถึงส่งเสริมงานทางด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่ง ได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง สำหรับวิทยากรถ่ายทอดความรู้ครั้งนี้ ด้านการเขียน ได้แก่ นายชุมศักดิ์ นราวัฒวงค์ นักเขียนอิสระ และนายชรินทร์ แช่มสาคร นักข่าวมืออาชีพ และนายอนุสรณ์ ศรีคำขวัญ นักเขียนอิสระ ด้านการถ่ายภาพ ได้แก่ นายเกริ่น เขียนชื่น และนายมูหมัด ซอเร่ เดง ช่างภาพอิสระ ผู้ถ่ายทอดด้านงามของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้สู่สาธารณะอย่างต่อเนื่อง ด้านการสร้างหนัง ได้แก่ นายนำพล ตระการผล ผู้สร้างนักข่าวพลเมืองมาหลายรุ่น และนายชารีฟ อดุยศาสตร์ ผู้ผลิตสื่อโทรทัศน์อิสระ ค่าย 3 ศิลป์ “เขียน ถ่ายภาพ สร้างหนัง” ครั้งที่ 3 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายน 2560 ณ จังหวัดนราธิวาส

เครดิตภาพ เอฟบี:สถานีวิทยุ ม.อ. ปัตตานี