posttoday

'เฟียว ออร์แกนิค ฟาร์ม' ปลูกผักออร์แกนิก 100%

23 กันยายน 2560

จุดเริ่มต้นของการทำฟาร์มออร์แกนิก ของ เพียว ออร์แกนิค ฟาร์ม ณ จ.ฉะเชิงเทรา

โดย วราภรณ์

จุดเริ่มต้นของการทำฟาร์มออร์แกนิก ของ เพียว ออร์แกนิค ฟาร์ม ณ จ.ฉะเชิงเทรา มาจากคุณแม่ของ อาร์ต-นครินทร์ บุญรอด ผู้ริเริ่มการทำฟาร์ม เมื่อเขาพบว่าคุณแม่ป่วยพบก้อนเนื้อที่ลำไส้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ทำการผ่าตัดและโชคดีที่เป็นแค่ก้อนเนื้อธรรมดา

นครินทร์เริ่มตระหนักว่าเกิดขึ้นจากอะไร เขาลองไปศึกษาข้อมูลพบว่า เวลาไปซื้อผักปลอดสารที่ซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีให้เลือกหลากหลายแบรนด์ เป็นผักที่ปลอดสารเจือปนจริงหรือไม่ เขาลองไปศึกษาเบื้องลึกลงไปถึงการปลูกผักที่ไม่ใช้สารเคมีเลย โดยใช้วิธีที่ธรรมชาติที่สุดคือ การปลูกผักออร์แกนิก ซึ่งหาซื้อยากและมีราคาค่อนข้างแพงในท้องตลาดทั่วไป

'เฟียว ออร์แกนิค ฟาร์ม' ปลูกผักออร์แกนิก 100%

เขาจึงตัดสินใจนำที่ดินของภรรยาที่รกร้างว่างเปล่า จากเดิมที่เคยเป็นบ้านสวนนับ 15 ไร่ มาทำให้เกิดประโยชน์ด้วยการทำฟาร์มปลูกผักและเลี้ยงวัวนม เลี้ยงไก่ไข่ด้วยวิธีไม่ใช้สารเคมีเลย เพื่อนำผลผลิตมารับประทานเอง หากเหลือก็ยังนำไปจำหน่ายเพื่อให้ประชาชนทั่วไปที่ห่วงใยด้านสุขภาพได้กินผักผลไม้ที่ปลูกโดยปลอดสารพิษอย่างแท้จริง

 “เวลาที่ผมไปซื้อผักตามซูเปอร์มาร์เก็ต ผักบางแบรนด์บอกว่าเป็นผักออร์แกนิก แต่ไม่มีตรารับรองในการผลิตติดที่ข้างถุง เหมือนพูดลอยๆ ผมรู้แบบนี้ไม่กล้าซื้อกิน หรือพวกมีตรารับรองก็ขายราคาแพงมากๆ ผมจึงเกิดคำถามว่า ทำไมปลูกยากจริงเหรอ ก็ไปศึกษาวิธีการปลูกผักออร์แกนิก นำเรื่องไปคุยกับภรรยา ซึ่งมีที่ดินรกร้างจากบ้านสวนเดิมนานเป็น 10 ปี

 "ผมบอกภรรยาว่าลองปลูกผักออร์แกนิกกันไหม เราจะได้มีของดีๆ กินเอง ปลอดสารตามหลักความปลอดภัย เราจึงปรับพื้นที่จากบ้านสวน ซึ่งเดิมพ่อแม่ของภรรยาก็ไม่ได้ใช้เคมีในการปลูกพืชเลย เพราะปลูกแล้วกินเอง ซึ่งพื้นดินที่จะทำเป็นสวนออร์แกนิกต้องละเว้นปุ๋ยเคมีอย่างน้อย 3 ปี เรามีจุดแข็งควรปลูกผักกินเอง พอผลผลิตเหลือ เพื่อนบ้านหรือเพื่อนๆ ก็ขอซื้อผัก”

ด้วยความที่นครินทร์เป็นผู้ที่ห่วงใยสุขภาพและชอบกินสลัดผักมาก ผลผลิตเริ่มแรกของเขาจึงเริ่มที่ผักสลัดนานาชนิด เช่น เรดโอ๊ก กรีนโอ๊ก คอส กรีนสลัดโบลว์ ร็อกเก็ต ฯลฯ หลักการปลูกผักออร์แกนิกควรปลูกผลผลิต 3 ชนิดหมุนเวียนกันไป

'เฟียว ออร์แกนิค ฟาร์ม' ปลูกผักออร์แกนิก 100%

“พอเราทำออร์แกนิก ปลูกผักชนิดเดิมซ้ำไม่ได้ ต้องปลูกพืชผล ผักกินหัวและผักกินใบด้วย ปลูกผัก 3 ชนิดเพื่อตัดวงจรแมลง ผักกินผล เช่น ข้าวโพดหวาน แตงกวา ถั่วผักยาว มะเขือยาว แครอท มันหวานญี่ปุ่น และก็พวกสมุนไพร เช่น ตะไคร้หอม อัญชัน ขิง ใบเตย เตยหอม

"สำหรับสมุนไพรเรามาแปรรูปทำเป็นเครื่องดื่ม ซึ่งก็มาจากครอบครัวเราชอบกินน้ำสมุนไพร มีผลไม้ยืนต้น เช่น มะพร้าวน้ำหอม มะม่วงอกร่อง มะละกอ โดยต้นไม้ยืนต้นเราปลูกรอบนอกเพื่อไม่ให้บังแสง ซึ่งก่อนปลูกต้องมีการวางผังเพื่อความเหมาะสม แม้มีที่ดิน 15 ไร่ แต่ปลูกได้แค่ 5 ไร่ เพื่อป้องกันสารเคมีจากไร่อื่นเข้ามา"

ไม่เพียงต้องปลูกผักหมุนเวียนกันไป 3 ชนิดเท่านั้น เพียว ออร์แกนิค ฟาร์ม ยังผลิตปุ๋ยเอง ด้วยการเลี้ยงวัวนมกับเลี้ยงไก่ไข่เพื่อนำไข่ไปขายเป็นไข่ออร์แกนิก แล้วยังสามารถนำมูลสัตว์มาทำเป็นปุ๋ย เพื่อให้พืชผลของไร่เป็นผักออร์แกนิกที่ได้มาตรฐานและปลอดภัยจริงๆ

“เรานำน้ำปกติมาใช้ไม่ได้ เพราะอาจมีสารเคมีจากสบู่หรือยาสระผมที่เราใช้ปนเปื้อนลงไปในน้ำ ซึ่งไม่ควรนำไปรดผักออร์แกนิก เราจึงขุดเจาะน้ำบาดาลลึกมากกว่า 100 เมตร เพื่อให้ได้น้ำสะอาดและอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์มาใช้ในการเพาะปลูก การจัดการพื้นที่แนวป้องกันสารเคมีที่มาจากพื้นที่ข้างเคียงตามหลักภูมิสถาปัตยกรรม การใช้จุลินทรีย์ที่มีชีวิตในระบบนิเวศเพื่อให้เกิดการเกื้อกูลกันของสิ่งมีชีวิตในฟาร์ม การเลือกใช้เมล็ดพันธุ์ที่ไม่มีการตัดต่อพันธุกรรม รวมถึงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรสมัยใหม่ในการจัดสรร”

'เฟียว ออร์แกนิค ฟาร์ม' ปลูกผักออร์แกนิก 100%

นอกจากทำฟาร์มปลูกผักเลี้ยงสัตว์แบบออร์แกนิกแล้ว ฟาร์มยังเปิดให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมภายในฟาร์ม เพื่อเป็นแหล่งเรียนร้และสถานที่พักผ่อน ที่ส่งเสริมให้มีกิจกรรมในครอบครัวอีกแหล่งหนึ่งด้วย โดยฟาร์มตั้งอยู่ที่ 105 หมู่ 2 ต.แหลมประดู่ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา

“เราจำหน่ายผลผลิตเอง เพราะเราผลิตได้ไม่เยอะมาก เวลาลูกค้าสั่งเราจะมีจุดกระจายสินค้าที่พระราม 7 ตลาดนัดหลังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ ตรงพระราม 7 หรือที่พระราม 9 ตลาดนัดตรง ธ.ก.ส. หรือที่พระราม 6 ตรงตลาดนัดกระทวงการคลัง ตอนนี้เรากำลังเปิดจุดกระจายที่ตลาดนัดศาลาแดง และมีกำหนดจะขายอาทิตย์ละวัน ซึ่งวันไหนจะไปจำหน่ายที่ไหนสามารถติดตามได้ตามเฟซบุ๊กและในไลน์ พอจองที่ได้มีเดลิเวอรี่เคยส่งในระยะ 10 กิโลเมตร ณ วันนั้น สั่งมากกว่า 500 บาท เราส่งฟรีครับ”

หากใครสนใจสั่งซื้อสินค้าได้ที่ 08-4676-4884 หรืออีเมลแอดเดรส [email protected] หรือไลน์ไอดี @pureorganicfarm หรือที่เฟซบุ๊ก PureorganicFarm