posttoday

แห่งแรกในอีสานสถานีตำรวจหมู่บ้านช่วยปราบโจร

31 สิงหาคม 2560

แห่งแรกในอีสาน สถานีตำรวจประจำหมู่บ้าน ใช้ชุดชรบ.ระงับเหตุอาชญากรรม-ยาเสพติดลดคนเมาอาละวาดหาย

แห่งแรกในอีสาน สถานีตำรวจประจำหมู่บ้าน ใช้ชุดชรบ.ระงับเหตุอาชญากรรม-ยาเสพติดลดคนเมาอาละวาดหาย

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2560 เวลา 09.30น.ที่บ้านหนองหว้า หมู่ 5 ต.โนนแดง อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น ได้มีการจัดตั้งสถานีตำรวจประจำหมู่บ้านขึ้นเป็นแห่งแรก และแห่งเดียวในภาคอีสานโดยมีจุดเริ่มต้นจากคดีโจรเข้ามาลักโคและกระบือของชาวบ้านและไปแจ้งกับผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยตามหา พร้อมทั้งแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนศิลา กำลังตำรวจอาสา และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน กระทั่งเวลาผ่านไป3ชม.สามารถจับกุมคนร้ายได้

นายรุจน์ รังสี นายอำเภอโนนศิลา กล่าวว่าทุกฝ่ายจึงได้ปรึกษาหารือร่วมกับคณะกรรมการของหมู่บ้าน ในความเข็มแข็งและร่วมแรงร่วมใจของคนในชุมชนแห่งนี้ ก่อนีมติในการจัดตั้งสถานีตำรวจหมู่บ้าน โดยจัดทำห้องขังผู้ต้องหาที่แยกชายหญิงเป็ นของตัวเองในทุกวันจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเข้าเวร พร้อมกับให้คำปรึกษา แต่กำลังหลักจะเป็นชรบ.และฝ่ายปกครอง ในการเข้าระงับเหตุ หากเหตุที่เกิดขึ้นมีความเสี่ยง หรือโจรผู้ร้ายปืนหรืออาวุธที่ร้ายแรงเจ้าหน้าที่ ตำรวจของสภ.โนนศิลาก็จะนำกำลังเข้ามาช่วยเหลือทันที

ทั้งนี้หลังมีการตั้งสถานีตำรวจหมู่บ้านขึ้น พบว่า โจรลดน้อยลง คนเมาอาละวาดก็หายไป ปัญหาเรื่องยาเสพติดก็ลดลงตามไปด้วย

สำหรับบ้านหนองหว้าแห่งนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศหมู่บ้านชุดตำรวจชุมชนสัมพันธ์ดีเด่น ประจำปี 2560 ของตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น และได้รับรางวัลชนะเลิศหมู่บ้านชุดตำรวจชุมชนสัมพันธ์ดีเด่น ประจำปี 2560 ระดับดีเยี่ยม ของตำรวจภูธรภาค 4 ด้วย

"ที่บ้านหนองหว้ายังมีผลงานดีเด่นด้านการอำนวยการโดยการนำนวัตกรรมการบริหารงานโดยใช้ เทคโนโลยีการสื่อสาร มาใช้ด้วยการตั้งกลุ่มไลน์ ของหมู่บ้านในการประสานงานกับประชาชน และคณะกรรมการฝ่ายต่างๆซึ่งเป็ นนวัตกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วมได้อย่างทั่วถึงด้านการเกษตรที่มีการส่งเสริ มปลูกพืชผักปลอดสารพิษสามารถเด็ ดจากต้นกินสดได้ อีกทั้งยังมีกองทุนฌาปนกิจจากขยะ โดยคณะกรรมการหมู่บ้านได้รณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้ซ้ำและนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดปริมาณขยะและให้แต่ละครัวเรือนคัดแยกขยะและนำขยะที่คั ดแยกแ ล้วมาขายทุกวันจันทร์ เพื่อเข้ากองทุน เมื่อสมาชิกเสียชีวิต ก็จะได้รับเงินช่วยเหลือจากกองทุนฌาปนกิจจากขยะอีกด้วย" นายอำเภอโนนศิลา กล่าว