posttoday

หนุ่มพิการอดีตนักกีฬายิงปืนผู้ทำทุกโอกาสให้มีค่ากับชีวิต

22 สิงหาคม 2560

หนุ่มพิการอดีตนักกีฬายิงปืนพาราเกมส์ผู้ประสบความสำเร็จทั้งการงานและความรักได้รับมอบโอกาสให้ดูแลช่วยเหลือเพื่อนพิการด้วยกันในตำบล

หนุ่มพิการอดีตนักกีฬายิงปืนพาราเกมส์ผู้ประสบความสำเร็จทั้งการงานและความรักได้รับมอบโอกาสให้ดูแลช่วยเหลือเพื่อนพิการด้วยกันในตำบล

ที่บ้านเลขที่ 82 ม.2 ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านของนายพีระพงศ์ บึงโบก อายุ 42 ปี ผู้พิการทางขา เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุในโรงงาน จนต้องออกจากงาน แต่ไม่เคยยอมพ่ายแพ้หาหนทางสู้ชีวิตมาโดยตลอด ปัจจุบันประสบผลสำเร็จและเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้พิการทั่วไป

นายพีระพงษ์ ได้มีโอกาสมาทำงานที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพ และอาชีพคนพิการ ต.โคกสูง อ.เขื่อนอุบลรัตน์ เข้าเรียนที่ศูนย์แห่งนี้เป็นเวลา 3 ปี  จนจบ ปวช.สาขาวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก  และได้รับโอกาสจาก นายก อบต. บ้านดง ให้มีงานประจำจากทาง อบต. บ้านดง ได้รับมอบหมายให้ดูแลชมรมเพื่อคนพิการบ้านดงได้รับอัตราค่าจ้าง 9,125 บาท ต่อเดือน ซึ่งมีหน้าที่คอยช่วยเหลือให้ความรู้กับผู้พิการที่เข้ามาสมัครเรียน และเรียกได้ว่าครบวงจรทุกอาชีพเพื่อคนพิการ 

ปัจจุบันนายพีระพงษ์ ได้สมรสกับคู่ชีวิตที่เป็นผู้พิการขาเหมือนกันและเป็นนักกีฬายิงปืนที่เคยร่วมแข่งขันที่สิงคโปร์

นายพีระพงศ์ กล่าวว่า ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงเล่นกีฬา เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ ไม่คิดที่จะย่อท้อแม้จะเป็นคนพิการ โดยเฉพาะภาพพระองค์ท่านทรงแข่งกีฬายิงปืนเป็นชนิดกีฬาที่มีความถนัดและความชอบอยู่แล้วโดยส่วนตัว  จึงได้เก็บตัว ฝึกซ้อมยิงปืน และมีโอกาสได้เข้าแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ที่สำคัญแรงบันดาลใจจากพระองค์ทำให้สามารถติดทีมชาติเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ อาเซียนพาราเกมส์ เมื่อปี พ.ศ.2548 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และได้รับเหรียญทองประเภทปืนยาวอัดลม ต่อมาอีก 3 ปี ก็ได้เหรียญทองอีกเหรียญ จากปืนยาวอัดลมเช่นเดิม ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจที่แม้จะพิการ แต่ก็สามารถทำสิ่งที่ชอบจนประสบความสำเร็จได้

จ.ส.อ. อดุลศักดิ์ เล่ห์กัน นายก อบต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า นายพีระพงษ์เป็นผู้ที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพไม่แพ้คนปกติ แต่ได้ให้นายพีระพงษ์ได้ทำงานที่บ้านซึ่งเป็นงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เพื่อความสะดวกรวดเร็วเนื่องจากหากเดินทางมาที่ อบต.ก็จะเกิดความยากลำบาก พร้อมกันนี้ยังได้แต่งตั้งให้เป็น เลขากลุ่มผู้พิการซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยนายพีระพงษ์ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาให้ความรู้กับผู้พิการในกลุ่มนี้ ได้นำกลับไปใช้

นอกจากนี้ยังได้นำเอาวิชาชีพที่เรียนมามาใช้ทำงานที่ อบต. ทั้งทำป้ายไวนิล ทำแผ่นพับ ล้วนแต่เป็นผลงานที่น่าพอใจ อีกทั้งประสบการณ์ของนายพีระพงษ์ สามารถนำความรู้ที่มีมาต่อยอดในการทำงานได้หลายอย่างจนเกิดคุณภาพอีกด้วย