posttoday

คนไทยปั่นจักรยานจากปีนังมาถวายบังคมพระบรมศพ

26 ธันวาคม 2559

คนไทยอยู่ที่เกาะปีนังปั่นจักรยานข้ามประเทศใช้เวลา10วัน ระยะ1,250กม.มาถวายบังคมพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่9

คนไทยอยู่ที่เกาะปีนังปั่นจักรยานข้ามประเทศใช้เวลา10วัน ระยะ1,250กม.มาถวายบังคมพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่9

วันที่ 26 ธันวาคม เวลา  9.00 น. ที่ครัวธรรมศาสตร์จิตอาสา ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายเทอดศักดิ์ อรรถรังสรรค์ อายุ 50 ปี นักปั่นจักรยานคนไทยที่อาศัยอยู่ที่เกาะปีนัง ประเทศมาเลเซีย ได้ปั่นจักรยานจากมาเลยเซีย ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม มาถึงบริเวณสนามหลวง วันที่ 26 ธันวาคม เพื่อต่อคิวเข้ากราบสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใช้เวลาปั่นนาน10 วัน รวมระยะทาง 1,250 กิโลเมตร

นายเทอดศักดิ์ เปิดเผยว่า ตนอาศัยอยู่ที่เกาะปีนัง เป็นเวลา 10 ปี ตั้งแต่ปี 2549โดยเดินทางมาดูแลภรรยาซึ่งได้รับทุนศึกษาต่อปริญญาเอก ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และลูกสาว ซึ่งตอนนี้เรียนอยู่ระดับมัธยมศึกษาที่เกาะปีนัง พวกตนและคนไทย ซึ่งปัจจุบันคือชาวมาเลเซียแต่มีเชื้อชาติคือสยาม ทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก คนสยามได้เข้าร่วมลงนามถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหภูมิพลอดุลยเดช ที่กงสุลไทยในเกาะปีนังเท่านั้น ไม่สามารถเดินทางมากราบพระบรมศพที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทได้ ตนในฐานะที่เป็นคนไทย และภรรรยาซึ่งได้รับทุนจากมหาวิทยาลัย ก็เหมือนได้รับทุนจากพระองค์ รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงอุปถัมภ์คนไทยทุกด้าน ทั้งด้านการศึกษา กีฬา ความเป็นอยู่ จึงอยากแสดงออกถึงความรักที่มีต่อพระองค์ และอยากนำความรักของคนสยามมากราบพระองค์ที่หน้าพระบรมโกศด้วย  และพระองค์ก็เป็นต้นแบบนักกีฬาไทย ตนซึ่งรักในกีฬาจักรยานจึงตั้งใจปั่นจักรยานเพื่อแสดงความรำลึกถึงพระองค์จากปีนังมาที่สนามหลวง

“ผมออกเดินทางวันที่ 16 ธ.ค. จากปีนัง มาถึงชายแดนไทย-มาเลเซีย ในเย็นวันเดียวกัน และพักที่วัดไทยในเมืองเคดาร์ 1คืน ก่อนข้ามชายแดนไทยที่ด่านสะเดา จ.สงขลา แล้วปั่นมาเรื่อยๆ ค่ำก็พักวัด และตลอดทางก็ได้รับน้ำใจจากพี่น้องคนไทยมอบน้ำดื่ม อาหาร รวมทั้งเงินด้วย ซึ่งผมก็รับเพียงน้ำใจ และแจ้งกับเจ้าของเงิน ซึ่งทำงานรับจ้างกรีดยาง มีรายได้วันละไม่กี่บาท ว่า จะนำเงินของทุกคนมาหยอดในตู้ทำบุญเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ที่ตั้งอยู่ด้านล่างพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เมื่อทุกคนทราบก็รู้สึกดีใจ เพราะเขาไม่มีโอกาสเดินทางมากรุงเทพฯ”นายเทอดศักดิ์ กล่าวและว่า ช่วงที่ปั่นผ่านจังหวัดพัทลุง เกิดฝนตกหนัก ตนก็ได้อธิษฐานจิตว่า อยากมากราบพระองค์ ขอให้ประสบความสำเร็จ จากนั้นตลอดทางก็มีเพียงฝนปรอยๆเท่านั้น ไม่เจอฝนตกหนักอีก จนถึงกรุงเทพฯ คืนวันที่25 ธันวาคม พักอยู่ที่ สน.บางมด และเช้าวันที่ 26 ธันวาคม ก็ปั่นต่อจนมาถึงสนามหลวง ตั้งใจจะชมนิทรรศการภาพถ่ายที่พิพิธภัณฑ์พระนคร แล้วจะเข้าคิวกราบพระบรมศพในคืนเดียวกันนี้ แล้วจะปั่นกลับปีนังเช้าวันที่ 27 ธันวาคม

นายเทอดศักดิ์ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ตนตั้งใจจะบอกพระองค์หน้าพระบรมโกศคือ ตนได้นำความรักจากคนสยามมากราบ ทั้งนำเงินจากคนไทยทางภาคใต้มาร่วมทำบุญ ส่วนตนจะตั้งใจทำหน้าที่คนไทยที่ดี