posttoday

เศรษฐีอินเดียมอบของขวัญวันแต่งงานลูกสาวด้วยการสร้างบ้านให้คนยากจน

19 ธันวาคม 2559

เศรษฐีจากรัฐมหาราษฎระฉีกธรรมเนียมการมอบของขวัญวันแต่งงานด้วยการสร้างบ้านให้แก่บรรดาคนจน ด้วยการสนับสนุนของลูกสาว

เศรษฐีจากรัฐมหาราษฎระฉีกธรรมเนียมการมอบของขวัญวันแต่งงานด้วยการสร้างบ้านให้แก่บรรดาคนจน ด้วยการสนับสนุนของลูกสาว

ในอินเดีย วันแต่งงานของลูกสาวถือว่าเป็นวันสำคัญ และมีความหมายสำหรับคนเป็นพ่อและแม่มาก แต่เศรษฐีอินเดียรายหนึ่งเลือกที่จะไม่ทำตามบรรทัดฐานทั่วไป เพราะเขานำเงินที่จะใช้สำหรับซื้อของขวัญใหเแก่ลูกสาว ไปสร้างบ้านให้แก่บรรดาคนยากจนแทน

Ajay Munot จากรัฐมหาราษฏระ ใช้เงินจำนวน 7 - 8 ล้านรูปี หรือคิดเป็นเงินไทยราว 4 ล้านบาท ที่เขาตั้งใจจะใช้เป็นของขวัญสำหรับเจ้าสาว สร้างบ้านจำนวน 90 หลังให้แก่บรรดาคนยากจน ซึ่งทั้งตัวเจ้าบ่าว และเจ้าสาวเองนั้นทั้งคู่ดีใจและสนับสนุนไอเดียนี้อย่างมาก โดยกล่าวว่านี่เป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ และดีที่สุดสำหรับงานแต่งงานเลยทีเดียว

บ้านทั้ง 90 หลังนั้น แต่ละหลังมีพื้นที่ประมาณ 240 ตารางฟุต มีหน้าต่าง 2 บาน ไฟฟ้า และน้ำประปาพร้อมใช้ ซึ่งผู้ที่จะได้รับโอกาสให้มาอยู่อาศัยนั้นจะเป็นบรรดาคนยากจน จากสลัมในรัฐ ที่ถูกรับเลือกมา

จริงๆแล้วตามแผนเดิมตัวเศรษฐีตั้งใจที่จะสร้างบ้านทั้งหมด 108 หลัง แต่มีเพียง 90 หลังเท่านั้นที่เสร็จทันวันแต่งงานพอดี ด้านตัวเศรษฐีเองกล่าวว่าบรรดาคนร่ำรวยทั้งหลายในอินเดียควรทำเช่นนี้บ้าง เพื่อลูกๆของพวกเขา "เพราะเราทุกคนมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม และทำให้มันดีขึ้น" ตัวเขากล่าว

ปกติแล้วตามธรรมเนียมการแต่งงานของอินเดีย ทั้งครอบครัวของเจ้าบ่าว และเจ้าสาวจะใช้จ่ายเงินซื้อของขวัญขนาดใหญ่มอบให้แก่กัน สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับบรรดาคนมีฐานะในอินเดียที่จะใช้จ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น