posttoday

สุดอึ้ง!แต่ซึ้งน้ำตาไหลผอ.ก้มกราบครู-คนขับรถกลางงานเกษียณ

01 ตุลาคม 2559

ที่สุดของความอึ้ง!แต่ซาบซึ้งจนน้ำตาไหลและน่าทึ่งในความคิด...เมื่อผอ.วิทยาลัยก้มกราบครู และคนขับรถกลางงานแสดงมุทิตาจิตเกษียณอายุราชการ

ที่สุดของความอึ้ง!แต่ซาบซึ้งจนน้ำตาไหลและน่าทึ่งในความคิด...เมื่อผอ.วิทยาลัยก้มกราบครู และคนขับรถกลางงานแสดงมุทิตาจิตเกษียณอายุราชการ

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.59 เวลา22.00น.ที่หอประชุมวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้มีการจัดงานแสดงมุทิตาจิตผู้เกษียณอายุราชการ ประจำปี 2559 ชื่องาน“ร้อยรักดวงใจ สานสายใยมุทิตา” โดยมีบุคลากร ครู พนักงานเจ้าหน้าที่และอดีตข้าราชการระดับสูงที่เกษียณราชการไปก่อนหน้าที่มาร่วมงานกว่า 200 คน โดยมีดร.ธนกร ไชยกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธี

สำหรับปีนี้ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี มีผู้เกษียณอายุราชการ จำนวน 3 คน ได้แก่ นายศุภชัย มีหนองหว้า ครูชำนาญการพิเศษ สอนวิชาสังคมศึกษา นางเกลียวทอง โชคณัติ ครูชำนาญการพิเศษ สอนวิชาคณิตศาสตร์ และนายไสว บำรุงผล ทำหน้าที่พนักงานขับรถ ตำแหน่งลูกจ้างประจำ

ภายในงานประกอบด้วยขบวนพิธีบายศรีสู่ขวัญผู้เกษียณอายุราชการ การแสดงบนเวที และการกล่าวแสดงมุทิตาจิต ผู้เกษียณอายุราชการ โดย ดร.ธนกร ไชยกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ได้เป็นตัวแทนคณะครู บุคลากร กล่าวขอบคุณ และแสดงความยินดีในโอกาสที่เดินทางถึงหลักชัยของการทำงานรับราชการมายาวนานเกือบสี่สิบปี ซึ่งหลังจากที่ดร.ธนกรกล่าวจบ ได้ภาพแห่งความประทับใจขึ้น เมื่อดร.ธนกรได้บรรจงก้มลงกราบเท้าผู้ใต้บังคับบัญชาทั้ง  3 คน สร้างความซาบซึ้งใจให้กับคณะครู อาจารย์ และแขกที่มาร่วมงานและทำเอาผู้ที่เกษียณทั้ง 3 คน ต่างก็ตกใจน้ำตาคลอก้มลงมารับไหว้แทบไม่ทัน

ดร.ธนกร เปิดเผยว่าการก้มลงกราบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งวัฒนธรรมไทย ที่แสดงออกถึงการเคารพและเชิดชูเกียรติผู้อาวุโสและมีคุณงามความดี สั่งสมบ่มเพราะความดีที่มีให้ต่อวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบล ถึงแม้ผู้นั้นจะเป็นพนักงานขับรถหรือ พนักงานรักษาความปลอดภัยก็ตามคนเหล่านี้มีอายุราชการมากว่า 35 - 40 ปี ดูแลนักศึกษาปีละกว่า 3 พันคน หรือกว่า 1 แสนคนตลอดอายุราชการโดยที่ไม่บกพร่องต่อหน้าที่ นักศึกษาทุกคนปลอดภัยในขณะที่เค้าดูแล

"ผมเชื่อระบบอาวุโสที่ต้องให้เกียรติ ผู้ที่อาวุโสกว่า ผู้ที่เกษียณ เป็นรุ่นพี่ดังนั้นจึงไม่กระดาใจที่จะก้มลงกราบคนเหล่านี้ ถึงแม้ท่านจะเป็นแค่พนักงานขับรถก็ตาม ทุกคนที่อยู่ในวิทยาลัยฯ ถือเป็นบุคคลสำคัญเป็นฟันเฟืองที่ช่วยกันขับเคลื่อนวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลก้าวขึ้นเป็นวิทยาลัยอาชีวะระดับต้นๆของประเทศ ได้รับการไว้ใจให้วิทยาลัยอาชีวศึกษาจากประเทศเกาหลี และ จีนมาศึกษาดูงาน การก้มลงกราบบุคคลเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่สมควรทำและผมก็ทำมาโดยตลอด"ดร.ธนกร กล่าว

สำหรับ ดร.ธนกรก่อนหน้านี้ได้เคบบรรจุเป็นข้าราชการครูที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานีแห่งนี้มาก่อน  ขณะเดียวกันผู้เกษียณทั้ง  3 คนก็รับราชการ และเป็นพนักงานขับรถ อยู่รับราชการในวิทยาลัยแห่งนี้มาตลอด จนกระทั่งดร.ธนกรก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารในสถานศึกษาต่างๆ จนชีวิตราชการได้มีโอกาสกลับมาบริหารงานที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี อีกครั้งในปี 2552 จนถึงปัจจุบัน จึงทำให้มีความรักความผูกพันกับผู้ใต้บังคับบัญชาทั้ง 3 คนอีกทั้งเป็นผู้บริหารที่ไม่ถือตัว วางตนเรียบง่ายให้เกียรติและมีความเป็นกันเองกับลูกน้องทุกคน