posttoday

พบเพื่อน 4 ขา ระหว่างทางวิ่งมาราธอน

04 สิงหาคม 2559

ชายหนุ่มพบมิตรภาพใหม่ระหว่างการวิ่งมาราธอนในทะเลทรายโกบี

ชายหนุ่มพบมิตรภาพระหว่างการวิ่งมาราธอนในทะเลทรายโกบี

ดิออน ลีโอนาร์ด ชายหนุ่มจากเอดินบะระ ในสกอตแลนด์ เข้าร่วมการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่ทะเลทรายโกบี ณ ที่นั่นเขาได้พบกับมิตรภาพจากเพื่อน 4 ขา ซึ่งเป็นลูกสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่แถวนั้น ซึ่งเขาตั้งชื่อให้ภายหลังว่า โกบี

ลีโอนาร์ดเล่าให้ฟังว่า ในวันแรกของการแข่งขันโกบีออกวิ่งพร้อมๆกับนักวิ่งที่จุดเริ่มต้นบริเวณเทือกเขาเทียนชาน จากนั้นไม่นานโกบีก็ตัดสินใจวิ่งตามเขา และทั้งคู่วิ่งเคียงกันตลอดทาง ซึ่งมีบางช่วงที่เส้นทางต้องผ่านแม่น้ำ ลีโอนาร์ดอุ้มโกบีไว้ในอ้อมแขนและพาข้ามแม่น้ำไปด้วย

ระยะเวลาหลายวันที่พวกเขาวิ่งด้วยกันสร้างความผูกพันให้แก่ทั้งคู่ อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายของการแข่งขัน บรรดานักกีฬาต้องคอยกันไม่ให้โกบีลงมาวิ่งด้วย เนื่องจากอากาศร้อนจัด ซึ่งอันตรายเกินไปสำหรับมัน

แต่สุดท้ายโกบีก็วิ่งตามมาและเข้าเส้นชัยได้อย่างปลอดภัย สรุปรวมลูกสุนัขตัวนี้วิ่งไปทั้งหมด 126 กิโลเมตร

พบเพื่อน 4 ขา ระหว่างทางวิ่งมาราธอน

หลังจบการแข่งขันลีโอนาร์ดต้องการพา โกบีไปอยู่ด้วย แต่การพาลูกสุนัขจากเมืองอูรุมชี ในจีน ไปยังสกอตแลนด์ไม่ใช่เรื่องง่ายดายเพราะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบและทำเอกสารหลายขั้นตอน รวมถึงมีค่าใช้จ่ายถึง 5,000 ยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 190,000บาท

ลีโอนาร์ดตัดสินใจเล่าเรื่องราวของเขาลงในเว็ปไซต์ระดมทุน Crowdfunding ซึ่งภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมงเขาก็ได้เงินบริจาคมากกว่าจำนวนที่ตั้งไว้เสียอีกซึ่งเขาตั้งใจว่าส่วนที่เหลือจะบริจาคให้แก่มูลนิธิเพื่อสุนัขจรจัด

ขณะนี้กระบวนการกำลังดำเนินไป และที่ลีโอนาร์ดต้องทำก็เพียงรอแค่ 6 เดือนเท่านั้น ซึ่งทั้งคู่ก็จะได้เจอกันอีกครั้ง

เรื่องราวทั้งหมดเป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นว่า ในบางครั้งมิตรภาพก็เกิดขึ้นได้เสมอ แม้เป็นระหว่างทางที่สุดแสนทรหดก็ตาม

พบเพื่อน 4 ขา ระหว่างทางวิ่งมาราธอน