posttoday

ตำรวจทางหลวงร่วมกับชาวบ้านช่วยกันปลูกผักสวนครัว

17 พฤษภาคม 2559

ตำรวจทางหลวงร่วมกับชาวบ้านช่วยกันปลูกผักพืชสวนครัวหลังหน่วยงานบริการประชาชนเพื่อกินและขายตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ตำรวจทางหลวงร่วมกับชาวบ้านช่วยกันปลูกผักพืชสวนครัวหลังหน่วยงานบริการประชาชนเพื่อกินและขายตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ด.ต.ศักดา จารุจินดา หัวหน้าหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงปะเหลียน จังหวัดตรัง ได้ร่วมกับเพื่อนตำรวจ และชาวบ้าน ช่วยกันทำแปลงปลูกพืชผักสวนครัวหลากหลายชนิด  บริเวณพื้นที่ว่างหลังหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวง ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายตรัง-สตูล หมู่ที่ 5 ตำบลลิพัง อำเภอปะเหลียน  เพื่อเป็นการช่วยลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
                  
ด.ต.ศักดา เล่าว่า เมื่อประมาณ 7-8 เดือนที่แล้วได้คิดประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับชาวบ้านละแวกใกล้เคียง  ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาเศรษฐกิจ เนื่องจากรายรับมีไม่เพียงพอ หลังจากพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะยางพารามีราคาตกต่ำ  จึงได้นำพืชผักสวนครัว อาทิ มะเขือ พริก มะระขี้นก ถั่วฟักยาว ถั่วพู ตะไคร้ กล้วย ฯลฯ  มาปลูกลงไปในบริเวณพื้นที่ว่างหลังหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวง
                  
ฃทั้งนี้ นอกจากจะเป็นหนทางหนึ่งที่ในการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนแล้ว ชาวบ้านเองก็ยังมีพืชผักปลอดสารพิษไว้บริโภคด้วย ซึ่งต่างก็เข้ามาช่วยกันดูแลและรดน้ำพรวนดิน จนพืชผักเจริญเติบโตงอกงาม ส่วนหนึ่งจะนำไปแบ่งกันกิน และส่วนที่เหลือก็จะนำไปขาย ทำให้มีรายได้วันละ 150-200 บาท ซึ่งจะเก็บสะสมไว้เพื่อนำมาซื้อพันธุ์พืชพันธุ์ผักไว้ปลูกในรอบต่อไปอีก
                  
ด.ต.ศักดา กล่าวว่า ได้ใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นำเวลานอกราชการ หรือเวลาว่าง มาปลูกพืชสวนครัว  พร้อมทั้งรู้สึกภูมิใจที่สามารถช่วยเหลือชาวบ้านได้อีกทางหนึ่ง และตั้งใจจะทำต่อไปเรื่อยๆ เพราะชอบเป็นการส่วนตัวด้วย  ซึ่งปรากฎว่า แปลงพืชผักสวนครัวแห่งนี้ได้รับความสนใจจากผู้บังคับบัญชา เพื่อนตำรวจ ผู้คนทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยว
                  
ด้าน พ.ต.ท.คมเทพ เปาอินทร์ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 7 กองบังคับตำรวจทางหลวง กล่าวว่า  รู้สึกดีใจที่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้ทำกิจกรรมดีๆ แบบนี้ จึงอยากให้กำลังใจและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน และสร้างมิตรไมตรีกับชาวบ้านในพื้นที่  ทำให้หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงปะเหลียน เป็นต้นแบบในการทำสิ่งดีๆ เพื่อสังคมเพิ่มขึ้น