posttoday

เด็กป.6ปลูกผักใช้น้ำน้อยสร้างรายได้เข้าโรงเรียน

02 มีนาคม 2559

ปทุมธานี-นักเรียนประถม6ปลูกผักสวนครัวใช้น้ำน้อยแถมปลอดสารพิษกินเองขายเองหารายได้เข้าโรงเรียน

ปทุมธานี-นักเรียนประถม6ปลูกผักสวนครัวใช้น้ำน้อยแถมปลอดสารพิษกินเองขายเองหารายได้เข้าโรงเรียน

ที่โรงเรียนเจริญวิทยา ต.คลองหก อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ร่วมกันทำโครงการปลูกผักในโรงเรียน โดยได้มีการทำโรงเพาะเห็ด แปลงปลูกผักสวนครัว ใช้ปุ๋ยหมักชีวภาพไม่ใช้สารเคมี ส่วนใหญ่เป็นพืชสวนครัวใช้น้ำน้อยสามารถปลูกได้ในหน้าแล้ง และนำไปใช้ทำอาหารกินได้ในชีวิตประจำวัน

นอกจากนี้ เด็กนักเรียนยังนำผักที่ปลูกได้แบ่งไปขายให้กับคนในชุมชน อีกส่วนแบ่งไว้ทำกับข้าวเป็นอาหารกลางวันให้กับเพื่อนนักเรียนในโรงเรียน และยังสร้างรายได้จากการขายเห็ดและผัก สามารถนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดจ้างครูมาสอนหนังสือเด็กนักเรียนในโรงเรียนด้วย 

ด.ญ.ศิริกรณ์  สังข์ทอง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กล่าวว่า ได้เรียนรู้การปลูกเห็ด และการเก็บเห็ดสามารถนำไปขายได้ กิโลกรัมละ 60 บาท เมื่อได้รายได้มาก็นำมาไว้ใช้จ่ายในโรงเรียนได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกทางเมื่อนำไปทำอาหารกลางวันยังทำให้นักเรียนรุ่นน้องที่ไม่เคยกินผัก ได้ฝึกหัดการกินผักง่ายขึ้นเพราะผักที่ปลูกไม่ใช้สารเคมี จึงมีรสชาติดี หวานน่ารับประทาน

นายพิรมย์  เสาะแสวง เจ้าหน้าที่นักการภารโรง โรงเรียนเจริญวิทยา  กล่าวว่า เป็นผู้นำความรู้การเพาะเห็ด และปลูกผัก สอนมาให้ความรู้กับเด็กนักเรียนสามารถได้ประโยชน์ สร้างรายได้ ผักที่ปลูกส่วนใหญ่เป็นพืชผักใช้น้ำน้อย เวลาหน้าแล้ง ก็สามารถปลูกผักไว้กินได้

เด็กป.6ปลูกผักใช้น้ำน้อยสร้างรายได้เข้าโรงเรียน