posttoday

"หนุ่มเยอรมัน"ฟื้นแล้วขอบคุณพยาบาลสาวช่วยชีวิต

03 มกราคม 2559

หนุ่มเยอรมันหัวใจหยุดเต้นกระทันหันฟื้นแล้วขอบคุณพยาบาลสาวไทยช่วยชีวิต

หนุ่มเยอรมันหัวใจหยุดเต้นกระทันหันฟื้นแล้วขอบคุณพยาบาลสาวไทยช่วยชีวิต

เมื่อวันที่3ม.ค.เวลา 09.00น.ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี นายอวยชัย อินนาค รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมพ.ต.ท.อัครพล พลชา สารวัตรตำรวจท่องเที่ยว 6 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว เดินทางนำกระเช้าเข้าเยี่ยมอาการป่วย Mr.Gunter Retsch อายุ 49 ปี นักท่องเที่ยวสัญชาติเยอรมัน ที่ช็อคหัวใจหยุดเต้นกะทันหันอยู่ริมถนนสุราษฎร์ธานี-นาสาร บริเวณหน้าโรงพยาบาลมะเร็ง สุราษฎร์ธานี ขณะปั่นจักรยานกับเพื่อนจาก อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี มุ่งหน้าไปจ.กระบี่ โดยมีนางศรีกัญญา  เชื้อรบ อายุ 39 ปี พยาบาลวิชาชีพศัลยกรรมประสาทชาย โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ที่กำลังพาครอบครัวไปท่องเที่ยวพักผ่อนวันหยุดผ่านมาประสบเหตุได้เข้าช่วยเหลือปั้มหัวใจจนฟื้นกลับคืนมาและยกเลิกโปรแกรมท่องเที่ยวโทรเรียกรถกู้ภัยนำผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีด้วยตนเอง จนมีการแชร์คลิปการช่วยเหลือแพร่ทางโซเชียลมีผู้แสดงความชื่นชนอย่างมาก
 
นายอวยชัย อินนาค รองผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า จากการสอบถามแพทย์ที่ดูแล Mr.Gunter Retsch พบมีอาการเบื้องต้นหมดสติ หัวใจหยุดเต้น คาดว่าน่าจะเกี่ยวกับระบบหัวใจ ซึ่งจะต้องรอการผลตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ขณะนี้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นตามลำดับ สามารถดื่มน้ำทานอาหารได้แล้ว อาจจะต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีอีกประมาณ 3-4วันแพทย์จึงจะอนุญาตให้กลับได้

สำหรับนางศรีกัญญา เชื้อรบ พยาบาลที่เข้าให้การช่วยเหลือแม้จะไม่ได้อยู่ในเครื่องแบบพยาบาลถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากเป็นคนที่มีจิตวิญญาณด้านวิชาชีพเป็นอย่างมาก จึงขอชื่นชมและเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป
 
Mr.Gunter Retsch นักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับการช่วยเหลือจากคนไทยในขณะที่มาท่องเที่ยวประเทศแล้วประสบเหตุการณ์นี้ และขอบคุณนางศรีกัญญา เชื้อรบ พยาบาลสาวที่ให้การช่วยเหลือจนเธอเองไม่ได้ไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดและยังคงดูแลตนกับเพื่อนของตนอย่างต่อเนื่องด้วยดี
 
นางศรีกัญญา กล่าวว่า ได้ทำการช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยการปั๊มหัวใจและปฐมพยาบาลตามหลักที่เรียนมาใช้เวลาประมาณ 30 นาที และให้คนที่นั่งมาในรถด้วยกันโทรแจ้งไปยังหน่วยกู้ภัยมาช่วยนำส่งโรงพยาบาลพร้อมกับหาอุปกรณ์ เช่น ช้อน ใส่ปากผู้ป่วยเพื่อไม่ให้กัดลิ้นโดยต้องทำทุกทางให้ผู้ป่วยหายใจให้ได้และไม่ให้หัวใจกลับมาหยุดเต้น เมื่อรถกู้ภัยมาถึงไม่มีพยาบาลจึงตามขึ้นรถไปปั้มหัวใจต่อจนถึงโรงพยาบาลพบผู้ป่วยหัวใจกลับมาเต้นและแพทย์ให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่
 
“ ได้สอบถามเพื่อนผู้ป่วยที่ร้องความช่วยเหลือทราบว่า นักท่องเที่ยวทั้ง 2 คนกลับจากการท่องเที่ยวที่ อ.เกาะพะงัน โดยสารเรือเฟอร์รี่มาขึ้นฝั่งที่ดอนสัก และกำลังจะปั่นจักรยานไปเที่ยวต่อที่ จ.กระบี่ คาดว่าอาจเป็นเพราะสภาพอากาศร้อนจัดและความอ่อนล้าของร่างกายจนทำให้เกิดหัวใจหยุดเต้นคล้ายกับอาการหัวใจวาย ซึ่งจอดรถลงไปช่วยเหลือทันไม่เช่นนั้นอาจเสียชีวิตได้ ” นางศรีกัญญา กล่าว