posttoday

คุณยายขายก๋วยเตี๋ยวเล่นแอคคอเดียนให้ลูกค้าฟัง

04 ธันวาคม 2558

สุดประทับใจ คุณยายวัย85เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อโบราณ เล่นแอคคอเดียนให้ลูกค้าฟัง

สุดประทับใจ คุณยายวัย85เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อโบราณ เล่นแอคคอเดียนให้ลูกค้าฟัง
 
หลายคนที่ได้ผ่านไปอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน  และได้มีโอกาสเข้าไปทานก๋วยเตี๋ยวเนื้อโบราณพรรัตน์  ที่มีคุณยายพรรัตน์  บุญรักษา  อายุ 85 ปี  เป็นเจ้าของและเปิดมานานมากกว่า 45 ปี  อยู่หน้าวัดกลางเวียง เทศบาลตำบลกลางเวียง อ.เวียงสา จ.น่าน   ต่างต้องประทับใจ

นอกจากรสชาติของก๋วยเตี๋ยวที่เจ้าของร้านจะพิถีพิถัน ใส่ใจในการปรุงอาหารด้วยสมุนไพรต่างๆในการต้มน้ำซุบ และตุ๋นเนื้อจนเปื่อยนุ่ม  จนได้รสชาติที่อร่อยแล้ว   คุณยายยังเล่นดนตรี  ทั้งไวโอลีน  และ แอคคอเดียน ขับกล่อมบรรเลงให้ลูกค้าได้ฟัง ผ่อนคลายในขณะทานก๋วยเตี๋ยวไปด้วย

คุณยายพรรัตน์  บุญรักษา  อายุ 85 ปี ตั้งแต่เป็นสาวๆ มีโอกาสได้ฟัง ได้สัมผัสการเล่นดนตรี   และด้วยที่มีใจรักในเสียงดนตรี  จึงพากเพียร ฝึกฝน  หัดเล่นมาเรื่อยๆ  ด้วยความที่ไม่เรียนด้านดนตรีมาทำให้ไม่สามารถอ่านโน้ตเพลงได้ จึงใช้วิธีจดจำเนื้อร้อง และทำนอง มาหัดเล่น  โดยเริ่มจากหัดเล่นหีบเพลง มาให้เล่นไล่เสียงตามทำนอง   และต่อมาสนใจแอ็กคอเดียน  และ ไวโอลีน เพราะมีเสียงเบา นุ่มนวล  โดยใช้หูฟังทำนอง มือสัมผัสกับสายไล่ไปตามเสียงเพลง

แต่เล่นคนเดียว เสียงไวโอลีนที่นุ่มเบาโหยหวน กับเพลงอดีตบางครั้งก็ทำให้หดหู่ใจ จึงมีความคิดว่าจะช่วยคนที่ชอบดนตรีด้วยกันในชุมชนมาเล่นร่วมกัน จะได้สนุกขึ้น และฟื้นฟูเพลงเก่าๆ ซึ่งก็มีคนในวัยเดียวกันสนใจนำเครื่องดนตรีพื้นบ้าน อย่าง สะล้อ ซอ ปิน มาเล่นร่วมกัน จนปัจจุบันตั้งเป็นกลุ่มชื่อ ดอกเค็ดเค้า  นัดเล่นดนตรีกันในทุกเย็นวันศุกร์