posttoday

ปลื้ม ด.ต.จิตอาสาเก็บขยะหลังงานลอยกระทง

27 พฤศจิกายน 2558

ชื่นชมนายดาบตำรวจพาภรรยากับเพื่อนข้าราชการช่วยเก็บขยะหลังงานลอยกระทงกว๊านพะเยา

ชื่นชมนายดาบตำรวจพาภรรยากับเพื่อนข้าราชการช่วยเก็บขยะหลังงานลอยกระทงกว๊านพะเยา

เมื่อวันที่27พ.ย. หลังผ่านพ้นเทศกาลลอยกระทงที่ริมกว๊านพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา พบว่าบริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ลานรูปปั้นพญานาคริมกว๊านพะเยา มีเศษขยะเกลื่อนไปทั่วบริเวณ เนื่องจากเป็นเวลาที่ผ่านพ้นกิจกรรมไปไม่นานยังไม่ถึงเช้าวันใหม่จึงยังไม่มีใครมาเก็บกวาดขยะ

ต่อมาเมื่อเวลา 02.00 น. ได้มีพลเมืองดี ทราบภายหลัง คือ ด.ต.เพรียว ภาชะนนท์ อายุ 42 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ใจ อ.แม่ใจ และภรรยา คือ นางกัลยา ภาชะนนท์ อายุ 41 ปี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกนาย เดินพากันนำถุงพลาสติกขนาดใหญ่ออกมาเก็บเศษขยะและโคมไฟที่ตกอยู่ทั่วบริเวณจัดงาน แล้วนำไปกองรวมไว้ที่จุดตั้งถังขยะเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมือง(ทม.)พะเยา ได้มาเก็บกวาดสะดวกขึ้น และทำให้บริเวณริมกว๊านพะเยาสะอาดอีกครั้ง
 
ด.ต.เพรียว เปิดเผยว่า ทุกปีตนกับภรรยาและเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมงานอีก 1 นาย จะมาช่วยกันทำงานจิตอาสา ด้วยการเก็บขยะบริเวณริมกว๊านพะเยา ซึ่งใช้เป็นที่จัดงานประเพณีลอยกระทง ทำมาหลายปีแล้ว เนื่องจากเห็นว่าภายหลังงานลอยกระทงผ่านไปช่วงกลางคืนที่ไม่มีผู้คนมาเที่ยวแล้วจะมีเศษขยะจำนวนมากตกหล่นไปทั่วบริเวณริมกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพะเยา

"ปกติจะมีเจ้าหน้าที่ของ ทม.พะเยา มาเก็บขยะอยู่แล้วก็ตาม แต่สิ่งที่ผมและภรรยารวมทั้งเพื่อนตำรวจทำด้วยจิตอาสาเพื่อต้องการให้พื้นที่บริเวณจัดงานที่เต็มไปด้วยขยะให้มีความสะอาดขึ้น ไม่ได้หวังว่าจะได้รับสิ่งใดๆ ตอบแทนเป็นรางวัล คิดว่ารางวัลแห่งความดีคือความสุขใจที่ได้ทำงานและทำบุญโดยไม่หวังผล" ด.ต.เพรียวกล่าว
 
นางกัลยา ภรรยา ด.ต.เพรียว กล่าวว่า ตนมาเก็บเศษขยะที่ริมกว๊านพะเยาหลังคืนวันลอยกระทงใหญ่ทุกปี เริ่มต้นจากสามีของตนเป็นคนรักความสะอาด ทั้งในบ้านและนอกบ้าน รวมทั้งเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด จุดนี้เป็นสิ่งที่ตนภาคภูมิใจในตัวสามีมาก เพราะสิ่งที่ทำนั้นมีความสุขและสบายใจอีกทั้งเกิดความสะอาดในสถานที่ๆ เราได้เก็บกวาดด้วย
 
“เราสองคนไม่ได้คิดมากว่าจะมีคนมองการเก็บขยะว่าเป็นอย่างไร เพราะที่บริเวณดังกล่าวเป็นลานหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง เป็นสถานที่สำคัญ เมื่อพวกเราตั้งใจเก็บกวาดขยะประมาณ 1 ชั่วโมง พื้นที่เริ่มสะอาดขึ้นแล้ว เราไม่อายที่จะทำความดี” นางกัลยา กล่าว