posttoday

"ร.ต.ท."เก็บขวดขายส่งลูกเรียนป.ตรี

22 ตุลาคม 2558

ตำรวจเชียงใหม่ยศร.ต.ท.เก็บขวดเศษกระดาษจากถังขยะรอบโรงพักมานานนับ 10 ปีขายเป็นอาชีพเสริมส่งลูกเรียนป.ตรี

ตำรวจเชียงใหม่ยศร.ต.ท.เก็บขวดเศษกระดาษจากถังขยะรอบโรงพักมานานนับ 10 ปีขายเป็นอาชีพเสริมส่งลูกเรียนป.ตรี

โลกโซเซียล กำลังกล่าวขาน และเชิดชูร้อยตำรวจโทสมชาติ แจ่มแจ้ง รองสารวัตรป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจเมืองเชียงใหม่ วัย 57 ปี ทำหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ใช้ช่วงว่างไม่มีประชาชนเข้ามาใช้บริการ เดินออกไปตามถังขยะรอบตัวอาคารสภ.เมือง เก็บขวดน้ำพลากสติก กระป๋องน้ำอัดลม และเศษกล่องกระดาษที่นำมาทิ้งไว้ ทั้งที่ยังสวมชุดปฎิบัติหน้าที่ โดยไม่อายต่อสายต่อประชาชนที่เข้าใช้บริการ

ขณะทำการเก็บขวดพลาสติก ร้อยตำรวจโทสมชาติ ได้แสดงให้เห็นการบีบขวดให้เล็กนำถุงพลาสติก มาใส่แล้วเดินไปหาตามถังขยะของประชาชนที่มาใช้บริการซื้อน้ำดื่มแล้วทิ้งไว้ ซึ่งในแต่ละวันช่วงเช้าจะเดินมาตรวจสอบก่อนเข้าปฎิบัติงาน ส่วนช่วงเวลาปฎิบัติหน้าที่ก็จะใช้ช่วงที่ไม่มีประชาชนเดินเก็บขวด กระป๋องและกระดาษ เศษขยะเท่าที่จะสามรถเก็บนำไปขายได้ไว้ด้านหลังจุดที่ตนทำงาน หลังจากเลิกงานก็จะนำไปรวบรวมเก็บไว้ที่ห้องพักด้านหลังสภ.เมือง
      
"เก็บขยะนี้ทำมานานกว่า 10 ปี ยอมรับว่าไม่อายเพราะเป็นอาชีพเสริมสุจริต น้อมนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ที่มองเห็นคุณค่าของขยะที่ถูกทิ้งขว้างไป ถึงเราเป็นข้าราชการแต่เงินเดือนก็ไม่มาพอเห็นเศษขยะที่ถูกทิ้งไว้จึงได้เก็บมาขายมีรายได้ในแต่ละเดือนก็ตั้งแต่ 700 บาทขึ้นไป แต่ละเดือนจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงห้องพัก" ร้อยตำรวจโทสมชาติกล่าว

นอกจากนี้ยังมีเพื่อนข้าราชการด้วยกันพบเห็นขวด กระป๋อง เศษกระดาษก็จะช่วยเก็บมาให้ด้วย โดยเฉพาะในช่วงวันอาทิตย์ มีถนนคนเดินจะมีนักท่องเที่ยวมากทิ้งเป็นจำนวนมากก็จะออกไปเก็บ และมีเพื่อนข้าราชการเก็บมาให้ทุกวัน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเก็บแบบนี้มาก่อนหลังจากถูกให้ออกราชการต่อสู้มานานกว่า 5-6 ปี ไม่มีอาชีพไหนไม่มีรายได้เห็นขวดพลาสติกกระป๋อง และเศษกระดาษที่ถูกทิ้งไว้แต่ขายได้จึงได้ใช้เป็นอาชีพเสริมเพื่อหารายได้และยึดเก็บเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
 
สำหรับร.ต.ท.สมชาติ มีบุตร 3 คน เป็นชาย 1 คน และหญิง 2 คน ปัจจุบันลูก 2 คนทำงานแล้ว เหลือแต่ลูกสาวที่กำลังเรียนระดับป.ตรี โดยร.ต.ท.สมชาติ ได้ใช้เงินเดือนตำรวจ บวกกับเงินจากการเก็บขยะส่งลูกสาวให้จบการศึกษา.