posttoday

ช่วยด.ญ.ยอดกตัญญูโบกรถกลับบ้านป้อนข้าวแม่พิการ

10 กันยายน 2558

อบต.เขาไม้แก้วเร่งช่วยน้องน้ำเย็นเด็กหญิงวัย12ยอดกตัญญูโบกรถกลับบ้านตอนเที่ยงป้อนข้าวแม่พิการ

อบต.เขาไม้แก้วเร่งช่วยน้องน้ำเย็นเด็กหญิงวัย12ยอดกตัญญูโบกรถกลับบ้านตอนเที่ยงป้อนข้าวแม่พิการ
          
กรณีชีวิตต้องสู้ของ ด.ญ กฤษณา(น้องน้ำเย็น) กาหลำ อายุ 12 ปีนักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านแหลมมะขาม ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง ใช้เวลาว่างหลังพักเที่ยงโบกรถยนต์ที่ขับผ่านถนนหน้าโรงเรียน ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อกลับไปป้อนข้าวป้อนน้ำให้กับนางอรอุมา รัญวาศรี อายุ 35 ปีมารดาซึ่งล้มป่วยด้วยโรคเนื้องอกในสมองและเนื้องอกใกล้ลิ้นหัวใจ ทำให้เป็นอัมพฤกษ์ซีกขวาไม่สามารถพูดหรือขยับร่างกายซีกขวาได้มานานกว่า 1 ปีแล้ว

ส่วนพี่ชายอายุ 14 ปีต้องลาออกจากโรงเรียนตั้งแต่อยู่ชั้น ม.4 เพื่อมาช่วยบิดาออกเรือหาปลา หาเงินมารักษามารดาและเลี้ยงน้องชายวัย 5 ขวบอีก 1 คน ซึ่งหลังพักเที่ยงของทุกวัน น้องน้ำเย็นจะโบกรถกลับมาบีบนวด เช็ดเนื้อตัวและป้อนข้าวป้อนน้ำให้กับมารดา ก่อนที่จะโบกรถกลับไปเรียนหนังสือต่อในช่วงบ่ายที่โรงเรียนบ้านแหลมมะขาม

ทั้งนี้ คุณครูเจ้าของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือเด็กนักเรียนได้สังเกตุเห็นน้องน้ำเย็นกลับบ้านทุกตอนเที่ยงจึงสอบถาม และติดตามไปยังบ้านพักไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 7 ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง พบสภาพมารดาที่นอนป่วย และน้องน้ำเย็นซึ่งกำลังดูแลมารดาจึงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวของเด็กหญิงยอดกตัญญูรายนี้

ด้านน้องน้ำเย็นกล่าวว่าตนเองหวังให้มีใครสักคนพามารดาไปรักษาให้หายเท่านั้นตนก็พอใจแล้ว ส่วนตนอยากเรียนให้ถึงระดับมหาวิทยาลัยแต่ก็คงเป็นไปไม่ได้เนื่องจากทางบ้านต้องส่งเสียให้น้องชายคนเล็กเรียนหนังสืออีกคน
       
ด้านนายพีระพล ลังเมือง นายก อบต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา จ.ตรัง กล่าวว่า ส่วนตัวตนเพิ่งทราบเรื่อง และได้มีการสอบถามสมาชิกอบต.ในพื้นที่ ทราบว่าได้ขึ้นทะเบียนคนพิการปีงบประมาณ 2559 ไว้แล้ว โดยจะได้รับเงินช่วยเหลือฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยเบื้องต้นจะประสานไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เข้ามาช่วยดูแลอีกด้าน และจะประสานทางโรงพยาบาลช่วยดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลต่อไป.