posttoday

สมเด็จวัดปากน้ำ ยื่นมือช่วยเนปาลด้วยตนเอง

05 มิถุนายน 2558

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ แผ่เมตตาไปช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาลด้วยตนเอง

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ  แผ่เมตตาไปช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาลด้วยตนเอง

สถานการณ์แผ่นดินไหว ที่ประเทศ เนปาล เมื่อ 25 เมษายน และ 12 พฤษภาคม 2558 ที่ผู้คนนับพันต้องจบชีวิต ทรัพย์สินบ้านเรือนนับพันหลังพังทะลาย ผู้ที่มีชีวิตรอด ยังอยู่ในสภาพโศกเศร้า หมดะกำลังใจ แต่ในท่ามกลางความโศกสลดและโหดร้ายทางธรรมชาติ ยังมีสิ่งดีๆ มาชดเชยเมื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ  แผ่เมตตาไปช่วยถึงที่ประสบภัยที่เนปาล ได้แก่ประชาชนที่ตำบล ธัมมัสถะลี (Dharmasthale ) กาฐมาณฑุ โดยผู้แทนรัฐบาล คณะสงฆ์เนปาล และพระธรรมทูตไทยอินเดีย เนปาล รวมทั้งเอกอัครราชทูตไทย ประจำประกรุงกาฐมาณฑุถวายการต้อนรับยิ่งใหญ่  การเดินทางของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ช่วยให้บรรยากาศที่เต็มไปด้วยความทุกข์ผ่อนคลาย   ลมร้อนในเวลา 14.00 น. กลายเป็นลมเย็นพัดแผ่วมาจากเทือกเขาพระสุเมรุ ที่อยู่ลิบๆ

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นพระมหาเถระชั้นสูงสุดที่ลงไปช่วยผู้ปประสบภัยครั้งนี้ ทั้งๆที่มีวัยสูงถึง 90 ปี แต่ไม่เป็นอุปสรรค เดินทางไปเช้าเย็นกลับไทย-เนปาล โดยสายการบิน Air Asia เที่ยวบินที่ FD0311 ได้สบาย

Air Asia สนับสนุนการเดินทางคณะทั้งหมด ที่ประกอบด้วย คณะกรรมการ Hands4Nepal  คณะสงฆ์   คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ คณะแพทย์ และสื่อมวลชนส่วนมากเป็นสื่อทีวี เดินทางไปกลับในครั้งนี้

ในการนี้สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ นำคณะแจกจ่ายถุงยังชีพ แก่ประชาชนประมาณ 1.000 คน มอบเงินให้ทั้งวัดและประชาชนที่ธัมมัสถะลี  และเป็นประธานวางศิลาฤกษ์เพื่อสร้างกุฏิที่วัดอานันทกุฏิวิหาร   เพราะเสียหายจากแผ่นดินไหวจนอยู่อาศัยไม่ได้  โดยจะสร้างจะเป็นทรงไทย หลังจากออกพรรษาแล้ว

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารยื เคยอยู่ที่วัดนี้ 9 เดือน เมื่อ พ.ศ. 2518 เขียนหนังสือจดหมายจากหิมาลัยได้เล่มหนึ่ง  ดังนั้นการที่สมเด็จมาเอง  หลังจากไม่ได้มานาน นอกจากความผูกพันธ์ที่เคยอยู่ ก็รู้สึกเห็นใจที่มีภัยจากธรรมชาติ จึงต้องช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ กล่าวว่าโครงการ Hands 4 Nepal  ได้ช่วยเหลือชาวเนปาลนับได้ 142 หมู่บ้าน 5,266 ครัวเรือน โดยให้ทั้งข้าวสาร ถั่ว ดาล เกลือ บะหมี่  น้ำดื่ม ผ้าห่ม เต็นท์ และสังกะสีมุงหลังคา ซึ่งล้วนแต่เป็นของจำเป็นทั้งสิ้น

ก่อนที่คณะทั้งหมดจะมาแจกของที่ ธัมมัสถะลี  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ พระพรหมสิทธิ แะพลเอก ณ พล บุญทับ รองสมุหราชองครักษ์ พร้อมคณะได้พบนายศุชิล โกยราลา  (Sushil Koirala ) นายกรัฐมนตรีเนปาล ที่บ้านพัก ในเวลาใกล้เที่ยง โดยนายกรัฐมนตรีเนปาลได้กล่าวขอบคุณประชาชชนชาวไทย และรัฐบาลไทยที่ให้ความช่วยเหลือ เพราะทั้ง 2 ประเทศใกล้ชิดกันมาก คนไทยมาเทียวเนปาล คนเนปาลเดินทางไปรักษาพยาบาลที่เมืองไทย   และขอบคุณคณะสงฆ์ไทยที่ช่วยเหลือชาวเนปาลที่ประสบภัยอย่างทันท่วงที   

ที่ธัมมัสถะลี ที่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์เป็นประธานมอบสิ่งของนั้น อดีตนายกรัฐมนตรีเนปาล นายจาล นาถ คนาล (Jhal Nath Khanal) และรองนายกรัฐมนตรีเนปาล นายประกาศ มาน ซิงห์ (Prakash Man Singh)  และพระญาณปุณณิกะ ประธานสงฆ์เนปาล ได้กล่าวขอบคุณคณะสงฆ์ และชาวไทย พร้อมทั้งถวายโล่ห์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ที่เมตตาต่อชาวเนปาลอีกด้วย

เนปาลประสบภัยแผ่นดินไหว 25 เมษายน และ 12 พษภาคม 2558 รุนแรงมาก หลังจากเกิดเมื่อ 83 ปีที่แล้ว ทันทีที่ทราบข่าวร้ายนี้ สมเด็จพระมหารัชมังลาจารย์ มีบัญชาให้พระพรหมสิทธิ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เป็นประธานโครงการ Hands 4 Nepal ทันที โดยมีคณะพระธรรมทูตไทยอินเดีย เนปาลสนับสนุนและทำงานในพื้นที่ อย่างถึงลูกถึงคน และเสี่ยงภัยกับอาฟเตอร์ช็อค ที่เกิดทั้งกลางวันกลางคืน แต่ไม่กลัวเพราะนี่คือบำเพ็ญบารมีที่มีพระโพธิสัตว์ เป็นต้นแบบ

 คณะที่ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ประกอบด้วย พระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ พระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา เจ้าคณะภาค 7 พระกิตติโสภณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดนาคปรก พระพิพัฒน์วราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดสุนทรสมาทาน (วัดแคนางเลิ้ง) พระสุธีธรรมานุวัตร (เจ้าคุณเทียบ) วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือวัดโพธิ์ คุณหญิงสุดารัน์ เกยุราพันธ์ พลเอก ณพล บุญทับ แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต  น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ เป็นต้น