posttoday

ปูนบำเหน็จ5ทหารเหยื่อฮ.ตก

17 กรกฎาคม 2554

แม่ทัพภาค1ยันฮ.ตกที่แก่งกระจานทหาร5นายดับเหตุชนภูเขา เจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าจุดเกิดเหตุกู้ศพออกจากป่า ผบ.ทบ.สั่งปูนบำเหน็จสมเกียรติ

แม่ทัพภาค1ยันฮ.ตกที่แก่งกระจานทหาร5นายดับเหตุชนภูเขา เจ้าหน้าที่เดินเท้าเข้าจุดเกิดเหตุกู้ศพออกจากป่า ผบ.ทบ.สั่งปูนบำเหน็จสมเกียรติ

ปูนบำเหน็จ5ทหารเหยื่อฮ.ตก

พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้แสดงความเสียใจและเป็นห่วงครอบครัวทหารที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอร์ปเตอร์ตก ที่อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

เบื้องต้นได้มอบเงินช่วยเหลือให้ญาติที่เดินทางมารับศพ 30,000 บาทต่อราย นอกจากนี้ ยังได้รับเงินชดเชยตามสิทธิของทหารที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ตามลำดับชั้นยศ ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อราย

สำหรับการปูนบำเหน็จการเลื่อนยศพิเศษ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า ต้องพิจารณาตามลำดับขั้นอีกครั้ง เนื่องจากทหารทั้ง 5 นาย มียศพันตรี 2 นาย ร้อยโท 1 นาย และจ่าสิบเอก 2 นาย

"สาเหตุเกิดจากเครื่องชนภูเขาหลังประสบกับสภาพอากาศปิด โดยกำลังให้เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายซากเฮลิคอปเตอร์และผู้เสียชีวิตออกจากผืนป่า"พล.ท.อุดมเดชกล่าว

สำหรับเฮลิคอปเตอร์ที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นรุ่นฮิวอี้  มี พ.ต.กิติ ศักดิ์ จีนเอี่ยม เป็นนักบินที่ 1, ร.ท.ปรัชญา นวลศรี นักบินที่ 2, จ.ส.อ.รังสรรค์ พลสายบัว ช่างเครื่อง, จ.ส.อ.ณรงค์เดช พงษ์นุ่มกูล ช่างเครื่อง โดยทั้ง 4 นายมาจาก พล.ร.9 นอกจากนี้ยังมี พ.ต.กิติภูมิ เอกพันธ์ รองผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 9 ทำหน้าที่นายทหารยุทธการ หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ร่วมเดินทางไปด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมาเฮลิคอปเตอร์จากโครงการพระราชดำริพระราชดำริ ได้ออกบินค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ตกพร้อมค้นหาผู้สูญหายอีกสี่คน แต่สภาพอากาศปิด ไม่สามารถเข้าจุดที่เครื่องตกได้ต้องบินกลับที่ตั้งในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ต่อมา กองทัพบกได้ส่งเฮลิคอปเตอร์จํานวน  2  ลํา  และรุ่นแบล็คฮอว์คอีก  2  ลําเป็นนําเจ้าหน้าที่ทหารเข้าพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  และมีเฮลิคอปเตอร์เล็กอีก  2  ลํา  จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาช่วยด้วย ซึ่งได้รับรายงานจากทหารชุดลาดตระเวนที่เข้าไปสำรวจแล้วว่าพบศพทหารทั้ง 5 นายแล้ว โดยทั้งหมดอยู่ในสภาพศพไหม้เกรียม  และขณะนี้อยู่ในระหว่างการนำศพกลับ แต่เนื่องจากสภาพอากาศนั้นยังมีฝนตกและท้องฟ้ามืดครึ้ม  เฮลิคอปเตอร์จึงยังไม่สามารถที่จะเข้าไปรับศพออกมาได้

สําหรับเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนที่ยังตกค้างอยู่ออกมาไม่ได้นั้น   ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์เล็กนําอาหารไปหย่อนให้แล้วสามารถดํารงอยู่ได้หลายวัน  และชุดลาดตระเวนดังกล่าว  ก็ยังเป็นหน่วยที่ติดตามค้นหาเฮลิคอปเตอร์ลําที่ตกด้วย  เพราะเนื่องจากอยู่ห่างจากฐานปฏิบัติการที่ ฮ.ลงจอดเพียงไม่กี่กิโลเมตร  และเห็นเหตุการณ์ ในช่วงที่ก่อนเฮลิคอปเตอร์จะตกด้วย  

สำหรับศพนายทหารทั้ง 5 นายนั้นจะถูกนำกลับไปตั้งรวมกันที่ กองพลทหารราบที่ 9  กองกำลังสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี  ก่อนจะมอบให้ญาติๆนั้นนำกลับไปบำเพ็ญกุศลตามภูมิลำเนาต่อไป

ปูนบำเหน็จ5ทหารเหยื่อฮ.ตก

 

ปูนบำเหน็จ5ทหารเหยื่อฮ.ตก