posttoday

ควันไฟอินโดปกคลุมตรัง

07 กรกฎาคม 2554

ควันไฟป่าจากอินโดนิเซียปกคลุมพื้นที่จ.ตรังส่งผลกระทบสุขภาพประชาชนหมอแนะงดออกกำลังกาย

ควันไฟป่าจากอินโดนิเซียปกคลุมพื้นที่จ.ตรังส่งผลกระทบสุขภาพประชาชนหมอแนะงดออกกำลังกาย

หมอกควันจากไฟป่าประเทศอินโดนีเซีย เข้าปกคลุมพื้นที่จังหวัดตรังส่งผลกระทบต่อทรรศนวิสัยในการมองเห็นเหลือประมาณ 500-1,000เมตร บริเวณสนามบินจ.ตรังมีหมอกค่อนข้างหนาทึบ แต่เครื่องสามารถบินขึ้นลงได้ตามปกติ ถนนสายต่างๆในจังหวัดจะเห็นหมอกควันปกคลุมได้อย่างชัดเจน

ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดตรัง และชุมชนเมืองตรัง จะมองเห็นหมอกควันปกคลุมทั่วไป มีอากาศร้อนผิดปกติแม้ไม่มีแสงแดด ชาวบ้านที่เดินเท้าไปปฎบัติภารกิจมีอาการรู้สึกเหนื่อยกว่าปกติ ห้องทำงานตามสถานที่ราชการต้องปิดประตูหน้าต่างเพื่อป้องกันการสูดควันเข้าสู่ร่างกาย

นายแพทย์ไพศาล เกื้ออรุณ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ตรัง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรม 9 เปิดเผยว่า สถานการณ์หมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่ช่วง2-3วันที่ผ่านมา นับวันจะมีความรุนแรงมากขึ้น อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน หากไม่มีการปิดปาก ปิดจมูก อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และระบบทางเดินหายใจได้

ดังนั้นช่วงที่เกิดหมอกควัน แม้ว่ายังไม่เกินมาตรฐาน ไม่ควรออกกำลังกายในช่วงนี้ ควรจะมีผ้าปิดปาก ปิดจมูก ผู้ป่วย ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ ไม่ควรจะออกมานอกบ้านอย่างเด็ดขาด หากมีฝนตกไม่ควรที่นำน้ำฝนมาดื่ม หรือชำระร่างกาย เพราะไม่แน่ใจถึงความสกปรกที่ได้ผ่านชั้นบรรยากาศ และหากมีอาการแพ้ หืด หอบ ให้ปรึกษาแพทย์หรือพบแพทย์ทันที