posttoday

กทม.ฟ้าปิดไม่เห็นจันทรุปราคาเต็มดวง

16 มิถุนายน 2554

เชียงใหม่เห็นจันทรุปราคาเต็มดวงชัดเจน กรุงเทพฯฝนตกอดชม สดร.ถ่ายทอดสดคนแห่ชมทำระบบล่ม

เชียงใหม่เห็นจันทรุปราคาเต็มดวงชัดเจน กรุงเทพฯฝนตกอดชม สดร.ถ่ายทอดสดคนแห่ชมทำระบบล่ม

ปรากฎการณ์ ธรรมชาติ จันทรุปราคาเต็มดวงที่เกิดขึ้น สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติรายงานว่า ประเทศไทยสามารถเห็นได้ชัดเจนที่ จ.เชียงใหม่ตั้งแต่เวลา ประมาณ 02.00 -04.00 น. ภาพที่เห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงอิฐหลังจันทรุปราคาเต็มดวง สาเหตุที่เห็นดวงจันทร์เป็นสีแดง เนื่องจากแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบที่โลก และสะท้อนไปยังดวงจันทร์เป็นสีแดงเพราะบรรยายกาศมีฝุ่นละออง -มลพิษมากยิ่งขึ้น
         
สำหรับกรุงเทพมหานครนั้นไม่สามารถมองเห็นได้ เนื่องจากมีเมฆฝนปกคลุม ส่วนที่จ.สงขลา เห็นปรากฎการณ์ในช่วงเริ่มต้น หลังจากนั้น เกิดฝนตกหนักจึงไม่สามารถเห็นปรากฎการณ์ได้อีก เช่นเดียวกับจ.ฉะเชิงเทรา

ทางด้านสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร.ได้ถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ของสถาบัน http://www.narit.or.thจากจุดสังเกตปรากฏการณ์ 3 จุด ใน จ.เชียงใหม่ จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.สงขลา ซึ่งมีผู้เข้าชมจำนวนมากจนระบบล่ม และทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามแก้ไขจนสามารถใช้งานได้อีกครั้ง
         
ส่วนในประเทศอื่น ๆ เช่นรัสเซีย อเมริกาตอนเหนือ เห็นจันทรุปราคาได้ชัดเจน   สำหรับ จันทรุปราคาเต็มดวง จะเกิดอีกครั้งในวันที่ 10 ธันวาคมนี้  คาดว่าประเทศไทย จะน่าเห็นได้ชัดเพราะเป็นช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย

กทม.ฟ้าปิดไม่เห็นจันทรุปราคาเต็มดวง