posttoday

กรมอนามัยยันบริโภคไก่ได้ตามปกติ

14 มิถุนายน 2554

อธิบดีกรมอนามัย เตือน ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยืนยัน รับประทานไก่ได้ตามปกติ แนะตรวจสอบก่อนซื้อ

อธิบดีกรมอนามัย เตือน ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ยืนยัน รับประทานไก่ได้ตามปกติ แนะตรวจสอบก่อนซื้อ

นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยถึง กรณีข่าวการชำแหละไก่ตาย ผสมสารฟอร์มาลีน และกำมะถัน เพื่อนำมาขายว่า การบริโภคไก่ที่มีสารดังกล่าวผสม หากผ่านการปรุงด้วยความร้อนแล้ว สารดังกล่าวก็ยังมีอยู่ และหากมีปริมาณมากสะสมในร่างกาย ก็จะเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งได้ โดยประชาชนที่จะเลือกซื้อไก่สดนั้น  ต้องสังเกตและตรวจสอบอย่างละเอียด โดยเนื้อไก่ต้องไม่มีรอยจ้ำเลือดตามผิวเนื้อ เนื้อไม่ปุ่มตามรอยกด  ไม่มีกลิ่น  และตุ่มหนองตามผิวเนื้อ  ซึ่งยอมรับว่า ไก่ที่ตาย และนำมาชำแหละนั้น ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต ว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่โรคที่เป็นที่กังวลคือ ไข้หวัดนก หากมีการแพร่ระบาดก็จะเริ่มตั้งแต่ ผู้ที่สัมผัสตั้งแต่แรก และแพร่กระจายไปได้  โดยกรมอนามัยได้เฝ้าระวัง  ในเรื่องดังกล่าว  และขอให้ประชาชน เลือกซื้อไก่สด  ที่ถูกหลักอนามัย หรือ ซื้อในตลาดที่ได้รับมาตราฐานของกรมอนามัย ซึ่งมีอยู่มากกว่า 3,000 แห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ประชาชน ยังสามารถรับประทานไก่ได้ตามปกติ อย่าได้ตื่นตระหนก กับข่าวที่เกิดขึ้น หากมีการตรวจสอบ และพิจารณาอย่างดี ก่อนจะนำอาหารเข้าปาก ก็จะช่วยในการตัดวงจรของโรคต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ข่าวการชำแหละไก่ที่เกิดขึ้น ประชาชนบางส่วนก็หวาดกลัว เกรงจะเป็นหนึ่งในผู้ที่บริโภคเนื้อไก่ดังกล่าว ขณะที่กลุ่มแม่ค้าไก่ทอด บางร้าน นำป้ายมาติดหน้าร้าน ยืนยัน ไก่ที่นำมาจำหน่ายได้มาตรฐาน ไม่ใช่ไก่ชำแหละ สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า