posttoday

สธ.แจ้งความเอาผิดโรงชำแหละไก่เถื่อนโคราช

13 มิถุนายน 2554

สธ.แจ้งความดำเนินคดีโรงงานชำแหละไก่เถื่อนที่โคราช ด้านกรมปศุสัตว์ตรวจพบเชื้อซัลโมเนลลาทำให้อาหารเป็นพิษ 

สธ.แจ้งความดำเนินคดีโรงงานชำแหละไก่เถื่อนที่โคราช ด้านกรมปศุสัตว์ตรวจพบเชื้อซัลโมเนลลาทำให้อาหารเป็นพิษ 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ได้มีการแจ้งดำเนินคดีแก่โรงงานชำแหละไก่เถื่อน จ.นครราชสีมาใน 3 ข้อหา ได้แก่ 1.ก่อเหตุรำคาญ 2.ดำเนินกิจการอันเป็นอันตรายต่อสุขภาพ 3.เป็นสถานที่เก็บอาหารที่มีพื้นที่เกิน 200 ตารางเมตร โดยไม่ขออนุญาต ระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมกันนี้หากตรวจพบว่าไก่ตายที่นำมาชำแหละปนเปื้อนสารอันตราย อาทิ ฟอร์มาลิน ซึ่งเข้าข่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่ามีแหล่งแพร่เชื้อจะระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา สุ่มตรวจเนื้อไก่ที่เข้าข่ายว่าจะเป็นแหล่งชำแหละโดยไม่ได้คุณภาพแล้ว สำหรับการบริโภคไก่มีข้อสังเกต 1.เนื้อไก่ที่ดีจะต้องมีเนื้อแน่น เมื่อเอานิ้วกดแล้วเนื้อจะไม่มีรอยบุ๋ม 2. เนื้อไก่ต้องไม่มีกลิ่นผิดปกติ ไม่มีรอยช้ำ หรือไม่มีจุดเลือดออก 3.ให้สังเกตดูที่สีเนื้อไก่จะต้องสดไม่มีสีแดงผิดธรรมชาติ 4.เนื้อไก่ต้องไม่มีเมือกลิ่น

ขณะที่ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขอห้ามประชาชนนำซากไก่ที่แช่ฟอร์มาลินมารับประทานแม้จะผ่านความร้อนแล้วก็ตาม เพราะอาจจะมีเชื้อโรคซาโมไนล่า ซึ่งจะทำให้เกิดท้องเสีย ท้องร่วงอย่างรุนแรง ส่วนส่วนข้อกังวลเรื่องจะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคไข้หวัดนกหรือไม่นั้น ที่ผ่านมายังไม่มีการระบาดของโรคมา 5 ปี แล้ว

ด้าน นายปรีชา  สมบูรณ์ประเสริฐ อธิบดีกรมปศุสัตว์  เปิดเผยถึงกรณีพบโรงชำแหละเถื่อนที่จังหวัดนครราชสีมามีการรับซื้อไก่ตายมาชำแหละเพื่อส่งไปยังตลาดต่างๆว่า ได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและอายัดไก่ทั้งหมดประมาณ 9 ตัน ซึ่งหลังการตรวจสอบพบว่า ไก่ดังกล่าวมีเชื้อซัลโมเนลลา  ที่เมื่อรับประทานเข้าไปทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้ แต่ ไม่พบเชื้อไข้หวัดนก และอีโคไล 

ทั้งนี้จะส่งตัวอย่างไปตรวจละเอียดในห้องแลปอีกครั้งและซากทั้งหมดให้ทำลายโดยการฝั่งกลบส่วนเจ้าของโรงชำแหละให้ดำเนินคดีทางกฏหมายอย่างถึงที่สุด

อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้ได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อช่วยกันตรวจสอบพื้นที่อย่างเข้มงวดต่อไปเพื่อป้องกันปัญหาโรงฆ่าสัตว์เถื่อนที่ยังมีการลักลอบในหลายพื้นที่ต่อไป