posttoday

สธ.คลอด4ข้อสกัดผักผลไม้คุมเชื้ออีโคไล

07 มิถุนายน 2554

สธ.คลอด 4 มาตรการ คุมเข้มเชื้ออีโคไล สั่ง อย.เฝ้าระวังอาหารนำเข้าจากยุโรป

สธ.คลอด 4 มาตรการ คุมเข้มเชื้ออีโคไล สั่ง อย.เฝ้าระวังอาหารนำเข้าจากยุโรป

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สธ.ได้ออก 4 มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้ออีโคไล สายพันธุ์โอ 104 ดังนี้ 1.มาตรการการป้องกันและเฝ้าระวังจะมีการแจกเอกสารความรู้เกี่ยวกับโรคและการปฏิบัติตัวสำหรับผู้เดินทางมาจากสหภาพยุโรป (อียู) 12 ประเทศ รวมทั้งกลุ่มทัวร์จากอียูด้วย

นอกจากนี้ ได้เพิ่มข้อมูลที่ด่านควบคุมโรคที่ท่าอากาศยานเพื่อให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเชื้อโรค ขณะที่คนไทยก็ยังคงใช้มาตรการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือเช่นเดิม 2.ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สุ่มตรวจตัวอย่างผักและผลไม้จากอียู โดยเฉพาะเยอรมนี ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย.แล้ว

3.ให้โรงพยาบาลทุกสังกัดดูแลผู้ป่วยที่ถ่ายเป็นน้ำ มีมูกเลือดปน และผู้ป่วยไตวายเฉียบพลันที่เดินทางมาจากอียูช่วง 1 สัปดาห์ก่อนป่วยเป็นพิเศษ โดยให้แพทย์สอบสวนโรคอย่างละเอียด 4.ให้กรมควบคุมโรคติดตามเฝ้าระวังและดำเนินการในฐานะผู้ประสานงานในการเฝ้าระวังโรค

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย. กล่าวว่า อย.จะเก็บตัวอย่างผักและผลไม้นำเข้าจากอียู ทั้งทางเรือและเครื่องบินมาสุ่มตรวจอย่างละ 1 กิโลกรัม เพื่อหาการปนเปื้อนของเชื้ออีโคไล ซึ่งในปี 2554 ไทยนำเข้าผักและผลไม้มาจากอิตาลีและฝรั่งเศสเท่านั้น ไม่มีการนำเข้าจากเยอรมนี