posttoday

เร่งกู้เรือน้ำตาลล่ม

04 มิถุนายน 2554

เรือล่มอยุธยาสูบน้ำตาลออกหมดแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งกู้เรือ-สร้างแนวกั้นน้ำ กรมเจ้าท่าไฟเขียวให้เรือสินค้าผ่าน ด้าน จังหวัดอยุธยา เตรียมจ่ายชดเชยช่วยครอบครัวละ 2,000 พันบาท

เรือล่มอยุธยาสูบน้ำตาลออกหมดแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งกู้เรือ-สร้างแนวกั้นน้ำ กรมเจ้าท่าไฟเขียวให้เรือสินค้าผ่าน ด้าน จังหวัดอยุธยา เตรียมจ่ายชดเชยช่วยครอบครัวละ 2,000 พันบาท

นางวิมล ไชยวัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า จากเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำตาลทราย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหาย และสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนบริเวณริมฝั่งแม่น้ำ โดยกัดเซาะแนวตลิ่งของชาวบ้านพังลงเข้าไปเกือบ 10 เมตร จนต้องรื้อบ้าน เนื่องจากแนวตลิ่งพังไปจนถึงเสาบ้าน ขณะนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ประสานกับกรมเจ้าท่า เพื่อสร้างแนวกั้นน้ำ ลดผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยกรมเจ้าท่าได้เข้าดำเนินการสร้างแนวกั้นน้ำตั้งแต่เมื่อวาน คาดจะแล้วเสร็จในวันนี้ ส่วนการให้ความช่วยเหลือสำหรับบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายนั้น ทางจังหวัดจะชดเชยให้หลังละ 2,000 บาท ส่วนการสร้างบ้านใหม่นั้น ทางบริษัทรับขนส่งน้ำตาลทรายจะเข้ามาดำเนินการสร้างให้

นางวิมล กล่าวต่อไปว่า สำหรับการให้ความช่วยเหลือกระชังปลาของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายนั้น ทางจังหวัดจะเข้าไปตรวจสอบ และให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแต่ไม่สามารถช่วยเหลือได้ทั้งหมด ซึ่งชาวบ้านจะต้องดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายเอาจากบริษัทรับขนส่งน้ำตาลทราย

เวลา  11.00 น.  เรือบรรทุกสินค้าทั้งเรือบรรทุกน้ำตาลทรายแดง  เรือบรรทุกข้าวสาร   เรือบรรทุกทราย  และเรือบรรทุกดิน  ยังคงจอดลอยลำอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา   อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง  เพื่อรอการขนย้ายสินค้าเข้าไปยังกรุงเทพมหานคร  และเกาะสีชัง  จ.ชลบุรี   หลังจากในช่วงเช้าของวันนี้  นายถวัลย์รัฐ  อ่อนศิระ   อธิบดีกรมเจ้าท่า  อนุญาตให้เรือบรรทุกสินค้าเฉพาะที่จะออกไปยังต่างประเทศสามารถขนส่งสินค้าได้ตามปกติ  แต่จะต้องพ่วงไม่เกิน 2 ลำ   และต้องมีเรือยนต์โยงหัว   และท้ายเพื่อความปลอดภัย ซึ่งหากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืน  เจ้าท่าอยุธยา  ซึ่งจอดเรือลอยลำตรวจสอบการสัญจรทางน้ำ   จะดำเนินการจับปรับทันที  โดยล่าสุดขณะนี้พบว่ามีเรือบรรทุกสินค้าเริ่มทยอยแล่นผ่านในจุดที่ล่มแล้ว   โดยคนที่ขับเรือยนต์ต้องใช้ความชำนาญเป็นพิเศษในการบังคับเรือ

ส่วนการกู้เรือน้ำตาลที่ล่มในเขต  ต.ภูเขาทอง  อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา  ขณะนี้เจ้าหน้าที่สูบน้ำตาลที่อยู่ในท้องเรือออกเหลือเพียง 8  เปอร์เซ็นต์เท่านั้น  ซึ่งในส่วนที่เหลือมีการใช้จุลินทรีย์โรยไปท้องเรือเพื่อให้กินแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำ  ล่าสุดค่าออกซิเจนในน้ำที่สถานีตรวจวัดปริมาณน้ำบางไทร  มีค่าเพิ่มสูงขึ้นเป็น 3  มิลลิกรัมต่อลิตร หลังจาก 2 วันก่อนค่าน้ำในจุดดังกล่าวเหลือเพียง 0.4  มิลลิกรัมต่อลิตร 

สำหรับการแก้ปัญหากระแสน้ำที่กัดเซาะตลิ่งตอนนี้  เจ้าหน้าที่ตอกเสาไม้สนขนาด 6  เมตร    ตลอดแนวติล่งที่ทรุดระยะทางประมาณ  20  เมตร  และจะใช้กระสอบทรายทิ้งลงไปในแม่น้ำ  เพื่อทำเป็นแนวป้องกันไม่ให้น้ำกัดเซาะตลิ่งเพิ่มขึ้นอีก

ล่าสุดกองทัพเรือ  ล่งนักประดาน้ำ  เข้าทำการสนับสนุนในการกู้ซากเรือที่จมกีดขวางทางน้ำ  แต่ยังไม่สามารถทำได้  เนื่องจากกระแสน้ำค่อนข้างแรง  และหากเจ้าหน้าที่ตัดสินใจดำลงไปในน้ำอาจทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้ที่ทำงาน

 

เร่งกู้เรือน้ำตาลล่ม

 

เร่งกู้เรือน้ำตาลล่ม