posttoday

ศธ.ยันนร.ได้หนังสือเรียนใหม่ทุกคน

26 พฤษภาคม 2554

ชินวรณ์เปิดสายด่วนศธ.1579รับเรื่องปัญหาเรียนฟรียืนยันไม่มีนโยบายแจกหนังสือแบบเรียนเก่า รัฐบาลซื้อใหม่ให้เด็กทุกคน

ชินวรณ์เปิดสายด่วนศธ.1579รับเรื่องปัญหาเรียนฟรียืนยันไม่มีนโยบายแจกหนังสือแบบเรียนเก่า รัฐบาลซื้อใหม่ให้เด็กทุกคน

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพเพื่อรับเรื่องร้องเรียนโครงการเรียนฟรี ผ่านสายด่วน หมายเลข 1579 ให้ผู้ปกครอง นักเรียน ที่ได้รับผลกระทบ และไม่ได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนตามนโยบายสามารถโทรศัพท์มาแจ้งได้

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ดำเนินการโครงการดังกล่าวเป็นระยะเวลา 3 ปีโดยในปีนี้ ได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้นถึง 80,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนและลดรายจ่ายแก่ผู้ปกครอง และห้ามไม่ให้มีการเก็บเงินเพิ่มเติม เว้นแต่การจ่ายเงิน สำหรับการเรียนการสอนนอกเหนือจากที่รัฐอุดหนุนให้ เช่น หลักสูตร อิงลิช โปรแกรม(อีพี) หรือหลักสูตรมินิ อีพี การสอนภาษาต่างประเทศ เป็นต้น ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ผู้ปกครองเต็มใจจ่าย

“ยืนยันว่า หนังสือแบบเรียนเป็นของใหม่ ตามหลักสูตร และปีนี้รัฐบาลซื้อแจกให้เด็กทุกคน และปีนี้หนังสือทั้ง 8 กลุ่มสาระสำนักวิชาการและมาตรฐาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้อนุมัติรับทราบการจัดพิมพ์หนังสือของทุกช่วงชั้น เพราะฉะนั้นที่มีบางคนมาพูดว่าหนังสือเรียนเป็นหนังสือเก่าจึงไม่เป็นความจริง" นายชินวรณ์  กล่าว