posttoday

ญี่ปุ่นขอบคุณไทยช่วยเหลือภัยพิบัติสึนามิ

26 พฤษภาคม 2554

ทางการญี่ปุ่นขอบคุณในหลวง-ราชินี ประเทศไทยให้ความช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิ พร้อมส่งเครื่องปั่นไฟดีเซลบรรเทาทุกข์

ทางการญี่ปุ่นขอบคุณในหลวง-ราชินี ประเทศไทยให้ความช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหว-สึนามิ พร้อมส่งเครื่องปั่นไฟดีเซลบรรเทาทุกข์

น.ส.มากิโกะ คิคุตะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เดินทางเข้าพบนายสรวงสรรค์ จามรจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสดงความขอบคุณต่อความช่วยเหลือที่ได้รับจากประชาชนไทย ภายหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น โดยได้กล่าวขอบคุณประเทศไทยให้ความช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่น  และโดยเฉพาะจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ นับตั้งแต่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ ยังได้กล่าวขอบคุณคณะกุมารแพทย์ฯ ซึ่งการปฏิบัติงานของคณะดังกล่าวเป็นที่ประทับใจของชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก 

นส.มากิโกะ กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะสามารถใช้ประโยชน์จากเครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานดีเซลจำนวน 2 เครื่อง ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้จัดส่ง และมีกำหนดจะถึงญี่ปุ่นในปลายพ.ค.นี้ ทั้งนี้ สื่อมวลชนญี่ปุ่นได้ลงรายงานข่าวการให้ความช่วยเหลือจากไทยอย่างกว้างขวาง ขณะเดียวกันเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ได้แสดงความยินดีที่ไทยได้เตรียมการและเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (UNESCAP) สมัยที่ 67 ระหว่างวันที่ 19-25 พ.ค. ที่กรุงเทพมหานคร

ด้านนายสรวงสรรค์ กล่าวว่า ในฐานะที่ญี่ปุ่นเป็นเพื่อนที่ใกล้ชิดของไทย จึงพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือต่อไปในรูปแบบอื่น ๆ อาทิ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนจะอำนวยความสะดวกเป็นพิเศษในการเร่งรัดการดำเนินการในการให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ สำหรับการลงทุนของญี่ปุ่นในไทย และไทยยังมีความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในการบูรณะตึกและสิ่งก่อสร้างที่เสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ