posttoday

ตร.เผยบัญชี75มือปืนค่าหัว5หมื่น-1แสน

26 พฤษภาคม 2554

วิเชียรสั่งเจ้าหน้าที่เร่งออกประกาศจับ 75 มือปืนมีค่าหัวระหว่าง 5หมื่น-1แสนบาท เผยโคราชมีผู้สมัครร้องขอตำรวจดูแลความปลอดภัยมากสุด

วิเชียรสั่งเจ้าหน้าที่เร่งออกประกาศจับ 75 มือปืนมีค่าหัวระหว่าง 5หมื่น-1แสนบาท เผยโคราชมีผู้สมัครร้องขอตำรวจดูแลความปลอดภัยมากสุด

เมื่อเวลา 09.00 น. พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รอง ผบ.ตร. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ปรึกษา สบ.10 ได้ประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผบช.ทุกกองบังคับการ เพื่อมอบหมายนโยบายและติดตามความคืบหน้าการทำงานในการดูแลความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวหลังการประชุมว่า วันนี้ได้เร่งรัดเรื่องการออกประกาศจับมือปืนที่มีการปรับปรุงข้อมูล และภาพมือปืนบางคน โดยมีทั้งหมด 75 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก 29 ราย เป็นมือปืนที่มีความผิดร้ายแรง ก่อเหตุบ่อยและเคยก่อเหตุใน 10 จังหวัดที่เฝ้าระวังมีรางวัลนำจับ 1 แสนบาท กลุ่มที่ 2 จำนวย 46 รายเป็นมือปืนที่มีระดับความรุนแรงรองลงมา มีรางวัลนำจับ 5 หมื่นบาท

นอกจากนี้ได้สั่งการเรื่องการรักษาความปลอดภัยผู้สมัคร ที่มีการร้องขอกำลังเพื่อไปอารักขาเข้ามา ให้ดำเนินการให้เป็นระบบ โดยจะให้ตำรวจประทวน 1-2 คนไปสับเปลี่ยนดูแล พื้นที่ไหนที่มีการแข่งขันสูงมีความเป็นไปได้ที่จะรุนแรงก็จะเพิ่มจำนวนตำรวจเข้าไป

ทั้งนี้ได้มีการกำชับเรื่องของการวางตัวเป็นกลางของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปทำหน้าที่หากถูกร้องเรียนว่าวางตัวไม่เป็นกลางหรือไปเดินตามนักการเมืองโดยไม่มีเหตุผล ไม่มีหน้าที่ ไปช่วยหาเสียง ก็จะมีความผิดถูกส่งตัวไปช่วยราชการในบก.หรือผช.แล้วแต่ความเหมาะสม และอาจจะถูกสืบสวนความผิดด้วย ซึ่งเรื่องนี้ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง จเรตำรวจแห่งชาติไปดูแล ตอนนี้จ.นครราชสีมามีผู้สมัครส.ส.ร้องขอเจ้าหน้าที่ตำรวจไปดูแลมากที่สุดเนื่องจากเป็นพื้นที่มีการการแข่งขันสูง มีเขตเลือกตั้งหลายเขตผู้สมัครก็มีจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนถึงเรื่องการวางตัวไม่เป็นกลางของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ได้เน้นย้ำเรื่องการดูแลผู้สมัครส.ส.อย่างเสมอภาค อย่างกรณีมีส.ส.บางท่านจะขอตำรวจคนนั้นคนนี้ไปดูแลเป็นพิเศษแบบระบุตัว ก็ต้องชี้แจงว่าต้องดูแลอย่างเสมอภาค ตำรวจจะต้องเป็นคนจัดไปให้เท่านั้น

"ผมย้ำกับลูกน้องเสมอว่าท่ามกลางความขัดแย้งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำหน้าที่ให้ดีบังคับใช้กฎหมายอย่างเสมอภาคกับทุกคน ถ้าไม่มีคนคุมกติกาให้เสมอภาค ความปรองดองก็เกิดขึ้นไม่ได้”ผบ.ตร.กล่าว

ส่วน เรื่องการทำลายป้ายหาเสียงนั้นเป็นความผิดตามกฎหมายอาญา ข้อหาทำให้เสียทรัพย์มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 พันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ พนักงานสอบสวนสามารถดำเนินคดีโดยไม่ต้องมีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ จึงได้กำชับให้ทุกพื้นที่เข้าไปดูแลเรื่องการทำลายป้ายหาเสียงไม่ให้เกิดขึ้น หากปล่อยปละละเลยให้ต่างฝ่ายต่างกลั่นแกล้งกันจะทำให้เรื่องบานปลายได้

หากมีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษว่าถูกทำลายป้ายหาเสียงแต่พนักงานสอบสวนไม่ทำคดีถือว่ามีความผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และได้เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่บังคับใช้กฎหมายเลือกตั้งหากพบมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์เที่ยงธรรมให้ดำเนินการทันที และแจ้งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ทราบทันที

ด้านพล.ต.อ.ภาณุพงศ์ กล่าวว่า ศูนย์บริหารเหตุการณ์ร้ายแรง ได้มอบหมายให้ทุกกองบังคับการไปทำงานตอนนี้หลายภาคได้ดำเนินการไป ซึ่งเป็นการทำงานในเชิงรุก ได้ไปดำเนินการหาสาเหตุ กลุ่มมือปืน กลุ่มผู้สนับสนุน หลายบช.ไปทำในส่วนของสาเหตุ เรียกคู่กรณีที่มีความขัดแย้งมาทำความเข้าใจกัน ห้ามไม่ให้ใช้ความรุนแรง

 

ตร.เผยบัญชี75มือปืนค่าหัว5หมื่น-1แสน ผบ.ตร.นำทีมแถลงข่าว

 

ตร.เผยบัญชี75มือปืนค่าหัว5หมื่น-1แสน เปิดบัญชี75มือปืน