posttoday

ผบ.ตร.เตรียมฟันตำรวจไม่เป็นกลาง

26 พฤษภาคม 2554

ตั้งค่าหัวมือปืนช่วงเลือกตั้ง ผบ.ตร.กำชับตำรวจวางตัวเป็นกลาง หากเดินตามส.ส.ไม่มีเหตุผลโดนเอาผิดแน่ เน้นทุกพื้นที่เฝ้าระวังการทำผิดเลือกตั้ง  พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.ประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เร้นกับผบช.ทุกกองบัญชาการ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดูแลความเรียบร้อยช่วงหาเสียงเลือกตั้ง โดยพล.ต.อ.วิเชียร ระบุในเรื่องของมือปืนว่ามีการแบ่งกลุ่มมือปืนทั้ง 75 รายในพื้นที่หาเสียง ออกเป็น 2 กลุ่มๆ แรก 29 รายเป็นพวกมีความผิดร้ายแรง และก่อเหตุบ่อยใน 10 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังช่วงหาเสียง พร้อมตั้งรางวัลนำจับรายละ 1 แสนบาท และกลุ่มที่ 2 จำนวน 46 รายเป็นกลุ่มที่มีความรุนแรงในระดับที่รองลงมา รางวัลนำจับ 5 หมื่นบาท

ตั้งค่าหัวมือปืนช่วงเลือกตั้ง ผบ.ตร.กำชับตำรวจวางตัวเป็นกลาง หากเดินตามส.ส.ไม่มีเหตุผลโดนเอาผิดแน่ เน้นทุกพื้นที่เฝ้าระวังการทำผิดเลือกตั้ง
 
พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.ประชุมวีดีโอคอนเฟอร์เร้นกับผบช.ทุกกองบัญชาการ เพื่อติดตามความคืบหน้าการดูแลความเรียบร้อยช่วงหาเสียงเลือกตั้ง โดยพล.ต.อ.วิเชียร ระบุในเรื่องของมือปืนว่ามีการแบ่งกลุ่มมือปืนทั้ง 75 รายในพื้นที่หาเสียง ออกเป็น 2 กลุ่มๆ แรก 29 รายเป็นพวกมีความผิดร้ายแรง และก่อเหตุบ่อยใน 10 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังช่วงหาเสียง พร้อมตั้งรางวัลนำจับรายละ 1 แสนบาท และกลุ่มที่ 2 จำนวน 46 รายเป็นกลุ่มที่มีความรุนแรงในระดับที่รองลงมา รางวัลนำจับ 5 หมื่นบาท

ทั้งนี้ ยังได้กำชับเรื่องการดูแลความปลอดภัยของผู้สมัครส.ส. โดยพิจารณาหากพื้นที่ใดมีการแข่งขันสูง ให้จัดชุดตำรวจชั้นประทวนเข้าไปดูแลสับเปลี่ยนเวรละ 1-2 นาย และเพิ่มจำนวนตามความเหมาะสมอีกด้วย

"ผมกำชับเรื่องการวางตัวเป็นกลางของตำรวจ หากมีการร้องเรียนว่าไม่เป็นกลาง หรือไม่เดินตามนักการเมืองโดยไม่มีเหตุผล อาจถูกสั่งให้ย้ายเข้ามาช่วยราชการ หรือสอบสวนเอาผิดได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ที่โคราชมีผู้สมัครส.ส.ขอกำลังตำรวจเข้าไปดูแลแล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่แข่งขันกันสูง" ผบ.ตร.กล่าว

พล.ต.อ.วิเชียร กล่าวอีกว่า ในส่วนการทำลายป้ายหาเสียงกันนั้น เบื้องต้นหากตำรวจพบเห็นผู้กระทำความผิดให้ดำเนินคดีได้ทันทีโดยไม่ต้องมีผู้ร้องเรียน โดยโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ทุกพื้นที่เข้าไปดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ห้ามละเลยให้มีการกลั่นแกล้งกันอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง หากพบการทำผิดให้ดำเนินการทันทีและแจ้งให้กกต.ทราบ