posttoday

ส่งออกสินค้าอาหารฉลุย

26 พฤษภาคม 2554

หนุนเป้ารวมทั้งปีโตเกิน15%พาณิชย์เร่งเครื่องรุกตลาดเพิ่ม

หนุนเป้ารวมทั้งปีโตเกิน15%พาณิชย์เร่งเครื่องรุกตลาดเพิ่ม

ราคาอาหารหนุนส่งออกภาพรวมทั้งปีโตเกิน 15% รับอานิสงส์โลกร้อน ทูตพาณิชย์ดาหน้าขอเพิ่มเป้าส่งออกรายประเทศ

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า แนวโน้มการส่งออกสินค้าไทยปี 2554 จะขยายตัวได้มากกว่า 15% รับผลดีจากการส่งออกกลุ่มอาหารขยายตัวมาก โดยเฉพาะด้านมูลค่าสินค้าอาหารหลายชนิดราคาสูงเท่าตัว เพราะหลายประเทศประสบภัยธรรมชาติจากภาวะโลกร้อน ผลผลิตเสียหาย ต้องนำเข้าแทน

ส่งออกสินค้าอาหารฉลุย

สถานการณ์ดังกล่าว เห็นได้จากการจัดงานแสดงสินค้าอาหารนานาชาติ หรืองานไทยเฟกซ์ 2011 ที่มีลูกค้าจากหลายประเทศเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก คาดว่าจะมียอดคำสั่งซื้ออาหารเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ส่งออกอาหารไทยปีนี้จะขยายตัวถึง 11% เพิ่มขึ้นเดิมคาดไว้ 8% จากปี 2553 ที่มีมูลค่าการส่งออกอาหารไทยประมาณ 2.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ ในส่วนของการหารือกับผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทั่วโลก ได้เน้นให้รุกตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดที่มีศักยภาพ เช่น จีน อินเดีย ละตินอเมริกา และรัสเซีย

ขณะเดียวกันผลกระทบจากญี่ปุ่น แม้ว่าจะทำให้ส่งออกสินค้าอาหารไปญี่ปุ่นขยายตัว แต่ต้องดูผลกระทบจากการส่งออกสินค้าบางอย่างที่หดตัวควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์

ด้านนายอนุรัตน์ โค้วคาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาดและฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท พรานทะเล กล่าวว่า ราคาส่งออกกุ้งปีนี้ปรับตัวสูงขึ้นมา หรือเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3040% เนื่องจากหลายประเทศประสบปัญหาภัยธรรมชาติ เช่น อินโดนีเซีย ส่วนจีนผลผลิตไม่เพียงพอ ทำให้ส่งออกน้อยลง

นางอัมพวัน พิชาลัย อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ปีนี้ตั้งเป้าหมายการส่งออกสินค้าไทยไปญี่ปุ่นขยายตัวจากปีก่อน 10% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว และสึนามิ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์และส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน เพราะการผลิตชิ้นส่วนของญี่ปุ่นได้รับความเสียหาย และยังไม่กลับมาผลิตเต็มกำลังได้เหมือนเดิม คาดว่า 36 เดือนนี้ จะได้รับผลกระทบชัดเจน