posttoday

กรณ์ชิงคะแนนแรงงาน ขึ้นค่าจ้างหักภาษี 4 เท่า

23 พฤษภาคม 2554

พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการเปิดตัวขุนพลทางเศรษฐกิจหน้าใหม่ เพราะมั่นใจว่าชื่อของนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง

พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการเปิดตัวขุนพลทางเศรษฐกิจหน้าใหม่ เพราะมั่นใจว่าชื่อของนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง

ยังขายได้ ทั้งในสนาม กทม. และหัวเมืองใหญ่

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง หมายมั่นปั้นมือว่า หากประชาธิปัตย์ได้กลับมาตั้งรัฐบาล จะขอนั่งเก้าอี้ขุนคลังต่ออีกสมัยเพื่อสานงานต่อและเดินหน้านโยบายพรรคที่หาเสียงไว้

“ผมต้องการกลับมาสานงานต่อที่กระทรวงการคลัง เพราะภารกิจยังไม่จบ แต่ก็ต้องขึ้นกับนายกรัฐมนตรีด้วย” นายกรณ์ ระบุ

รมว.คลัง ยืนยันว่า เศรษฐกิจในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาดีขึ้นอย่างมาก และจะดีกว่านี้ถ้าไม่มีเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง

กรณ์ชิงคะแนนแรงงาน ขึ้นค่าจ้างหักภาษี 4 เท่า

“เราถูกฉุดแค่ไหนยังไปได้ขนาดนี้ ต่างประเทศยังทึ่งรัฐบาลไทยมาก” นายกรณ์ ระบุ

ล่าสุด รมว.คลังของไทย ยังได้รับการกล่าวถึงในสื่อต่างประเทศอย่าง เจแปน ไทมส์ และเซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ ว่ามีคุณสมบัติชิงเก้าอี้ผู้จัดการใหญ่ไอเอ็มเอฟ แทนนายโดมินิก สเตราคานห์

นายกรณ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์จะสานต่อโครงการประกันรายได้ ด้วยการปรับปรุงราคาให้สูงขึ้น เพิ่มกำไรให้เกษตรกรจากปัจจุบันที่ 40% เป็น 50% ของต้นทุน

“ผมพร้อมสู้เลือกตั้งด้วยเรื่องนี้” นายกรณ์ ระบุ

ยกตัวอย่างชาวนามีต้นทุน 8,000 บาทต่อตัน รัฐต้องบวกกำไรให้อีก 50% คือ 4,000 บาทต่อตัน รวมเป็นราคาประกัน 1.2 หมื่นบาทต่อตัน หลังจากนั้นจะดูราคาอ้างอิงตามราคาตลาด เช่น ถ้าราคาตลาดอยู่ที่ 1 หมื่นบาทต่อตัน รัฐก็ต้องชดเชยให้ชาวนา 2,000 บาทต่อตัน

ที่ผ่านมาพรรคร่วมรัฐบาลอย่างภูมิใจไทยเวลาลงไปในพื้นที่ก็ได้คะแนนเสียง ล่าสุดที่ได้ลงไปพบชาวบ้านที่ จ.พะเยา พบว่าเกษตรกรไม่อยากกลับไปจำนำแล้ว

ขณะที่กรณีของมันสัมปะหลัง และข้าวโพด ไม่ได้ชดเชยมา 2 รุ่นแล้ว เพราะราคาตลาดสูงกว่าราคาอ้างอิง สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลรักษาวินัยการเงินการคลัง

อีกนโยบายที่ทำได้ทันทีที่เป็นรัฐบาล คือ การปรับเพิ่มค่าจ้างให้ลูกจ้างที่เงินเดือนไม่ถึง 1.5 หมื่นบาท โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถนำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลที่รัฐเก็บอยู่อัตรา 30% ได้ถึง 4 เท่า เพื่อชดเชยรายได้ที่หายไป

เช่น ปัจจุบันลูกจ้างได้เงินเดือน 1 หมื่นบาท นายจ้างปรับขึ้นมาเป็น 1.15 หมื่นบาท ต้นทุนที่ปรับขึ้น 1,500 บาทนี้ หักภาษีได้ 4 เท่า แต่ไม่เกิน 15% ต่อปี จนกว่าจะขึ้นเงินเดือนครบ 1.5 หมื่นบาท

“รายได้รัฐบาลลดลง แต่มีการคิดแล้ว ไม่ได้มีนัยสำคัญ เทียบกับประโยชน์ที่แรงงานมีรายได้สูงขึ้น” นายกรณ์ ระบุ

ล่าสุดได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผลักดันให้คนไทยใช้บัตรเดบิต (บัตรรูดซื้อสินค้าที่มีเงินอยู่ในบัญชีธนาคาร) มากขึ้น เพื่อลดต้นทุนทางการเงิน โดยทุกครั้งที่ใช้กระทรวงการคลังจะลดภาษีมูลค่าเพิ่มให้ 1%

“ทุกที่จะมีที่ใช้บัตร ไม่ว่าจะไปซื้อก๋วยเตี๋ยว หรือขึ้นรถแท็กซี่ ก็ใช้บัตรเดบิตจ่ายเงินได้ ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น” นายกรณ์ ระบุ


&<2288;