posttoday

ประเด็นร้อน17พ.ค.

17 พฤษภาคม 2554

การเมืองไทยคึกคัก เมื่อพรรคเพื่อไทย (พท.) ประกาศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ชิงตำแหน่งนายกฯ ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ทางนายกฯ รักษาการ นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่สนใจ เดินหน้าลงพื้นที่เร่งโกยคะแนนเสียง

การเมืองไทยคึกคัก เมื่อพรรคเพื่อไทย (พท.) ประกาศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาวอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ชิงตำแหน่งนายกฯ ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ทางนายกฯ รักษาการ นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่สนใจ เดินหน้าลงพื้นที่เร่งโกยคะแนนเสียง

1.ใกล้วันรับสมัครรับเลือกตั้ง แต่ละพรรค เช่น พรรคประชาธิปัตย์ เริ่มเดินสายหาเสียงกับพี่น้องประชาชนในต่างจังหวัดแล้ว โดยในเวลา 07.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเดินทางไปยัง จ.พิษณุโลก เพื่อลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง โดยนำนโยบายโครงการประกันรายได้เกษตรกรเพิ่มอีก 25% หวังซื้อใจพี่น้องเกษตรกรใน จ.พิษณุโลก ก่อนจะเดินทางต่อไปที่ อ.ตาคลี จ.นคร สวรรค์ เพื่อหาเสียงเลือกตั้งให้กับนางปานทิพย์ ศุภกิจเจริญ ว่าที่ผู้สมัคร สส. เขต 4 อ.บางระกำ โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายอภิสิทธิ์จะร่วมนั่งล้อมวงเสวนากับเกษตรกร เพื่อรับฟังปัญหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายการประกันรายได้เกษตรกร รวมถึงช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครของพรรคในพื้นที่ด้วย
อย่างไรก็ตาม การจัดทำลำดับ สส.แบบบัญชีรายชื่อยังไม่ลงตัว คาดว่าจะได้ข้อสรุปวันนี้ ซึ่งทาง ปชป.ตั้งเป้าจะได้ สส.จากบัญชีรายชื่อกว่า 65 คน
ด้านพรรคภูมิใจไทยจะแถลงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครในระบบปาร์ตี้ลิสต์ที่เสนอตัวเข้ามา โดยเป็นกลุ่มประชาชนที่ประกอบอาชีพเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา และขับรถแท็กซี่ ซึ่งเป็นกลุ่มคนจนส่วนใหญ่ของประเทศ

2.จวนจะถึงวันที่ 19 พ.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปี การสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ ทางกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศชุมนุมใหญ่ ดังนั้น วันนี้ พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ประกาศความพร้อมเตรียมกำลังตำรวจ 5 กองร้อย รวมทั้งตำรวจจากกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน ตำรวจจราจร ตำรวจสายตรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 1,000 นาย ดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุม พร้อมจะหารือกับนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ แกนนำ นปช. และตัวแทนผู้ค้าย่านราชประสงค์ เวลา 11.00 น.เพื่อซักซ้อมการปฏิบัติจริง และแผนเผชิญเหตุบริเวณแยกราชประสงค์ โดยจะปิดการจราจรถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกราชประสงค์จนถึงแยกประตูน้ำ ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ก่อนการชุมนุมเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดจะเข้าตรวจ สอบพื้นที่โดยรอบ ป้องกันมือที่สามสร้างสถานการณ์

3.ปิดฉากการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ซึ่งปีนี้ได้จัดกิจกรรมยิ่งใหญ่ โดยมีพระสงฆ์ บุคคลสำคัญของโลก ปราชญ์ ราชบัณฑิต และนักการเมืองเข้าร่วมงานกว่า 5,000 คน เช่น สมเด็จพระสังฆราชแห่งกัมพูชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประเทศศรีลังกา เดินทางมาร่วมงานระหว่างวันที่ 1417 พ.ค. ด้วยตัวเอง ที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และ ณ มณฑลพิธีลานอเนกประสงค์กองทัพภาคที่ 1 หรือกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคนมาร่วมกิจกรรมกันอย่างพร้อมเพรียง

4.เวลา 12.00 น. วันนี้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเรียกทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมติดตามความคืบหน้าคดีลอบยิงนายประชา ประสพดี อดีต สส.พรรคเพื่อไทย จ.สมุทรปราการ ล่าสุดได้ข้อมูลเพิ่มเติมทั้งพยานบุคคลและวัตถุพยาน โดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิด ว่ามีรถที่ใช้ในการก่อเหตุ 2 คัน โดยรถยนต์กระบะวีโก้สีดำเป็นคันชี้เป้าและลงมือยิง ส่วนการสอบปากคำพยานมีประชาชนที่เห็นเหตุการณ์และพลเมืองดีที่เข้ามาแจ้งเบาะแสเกือบ 50 คน.