posttoday

สารีจวกปลัดแรงงานทำคนเข้าใจผิดจุดยืนเรียกร้องประกันสังคม

09 พฤษภาคม 2554

เอ็นจีโอ ศอกกลับ ปลัดแรงงาน จับแพะชนแกะ ทำสังคมเข้าใจผิด ย้ำจุดประสงค์การเคลื่อนไหวต้องการเรียกร้องความเป็ฯธรรมไม่ใช่ยึดกองทุน

เอ็นจีโอ ศอกกลับ ปลัดแรงงาน จับแพะชนแกะ ทำสังคมเข้าใจผิด ย้ำจุดประสงค์การเคลื่อนไหวต้องการเรียกร้องความเป็ฯธรรมไม่ใช่ยึดกองทุน

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง โฆษกชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมไม่ต้องจ่ายเงินสมทบค่ารักษาพยาบาล ไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะเอาเงินของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) มาไว้กับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ดังนั้นการที่นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดสปส.) ที่พูดอย่างซ้ำๆ เพราะต้องการขยายความเข้าใจผิดทั้งที่รู้ดีว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

“ขอให้สบายใจได้ว่าไม่ใช่การยึดกองทุนแน่นอน วาทะกรรมแบบนี้เป็นการจับแพะมาชนแกะ เอาคนละเรื่องเดียวกันมาทำให้เป็นเรื่องเดียวกัน ตอนนี้เรากำลังพูดถึงเรื่องความไม่เป็นธรรมที่ผู้ประกันตนต้องเผชิญอยู่”น.ส.สารีกล่าว

น.ส.สารี กล่าวว่า การให้ภาครัฐเป็นผู้รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลไม่ใช่การสร้างนิสัยรับของฟรี และไม่ได้ทำให้ประชาชนเป็นขอทาน เพราะสิทธิด้านสุขภาพถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ประชาชนควรได้รับอย่างเสมอหน้า ส่วนตัวเห็นว่าผู้ที่เปรียบเทียบกำลังสร้างวาทกรรมที่ดูถูกประชาชนอยู่

"ช่วงก่อนที่จะมีระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง กลุ่มคนหน้าเดิมๆ ก็เคยโจมตีเช่นนี้ นั่นเพราะเขาเสียผลประโยชน์จากการเสวยสุขระบบเก่า การคัดค้านก็เพราะเห็นแก่ประโยชน์ตัวเอง และสุดท้ายก็พิสูจน์แล้วว่าระบบบัตรทองทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับประโยชน์"น.ส.สารี กล่าว

นพ.พงศธร พอกเพิ่มดี นักวิชาการเศรษฐศาสตร์สาธารณสุข กล่าวว่า ผลการวิจัยเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนว่าสิทธิประโยชน์ใดที่ระบบประกันสังคมดีกว่าบัตรทอง และสิทธิใดที่บัตรทองดีกว่า ยืนยันว่าไม่ได้จงใจให้ข้อมูลด้านเดียว อย่างไรก็ตามภายหลังเปิดเผยผลการวิจัยทำให้สปส.เร่งปรับสิทธิประโยชน์หลายรายการ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยสนใจจึงถือว่าสำเร็จระดับหนึ่ง