posttoday

โยนอภิสิทธิ์ตัดสิน ขึ้นเหล็ก/แบตฯรถ

09 พฤษภาคม 2554

พาณิชย์หารือ “มาร์ค” เคาะขึ้นเหล็ก สายไฟ แบตเตอรี่ หลังยุบสภา เหตุอั้นราคามากว่า 2 ปี

พาณิชย์หารือ “มาร์ค” เคาะขึ้นเหล็ก สายไฟ แบตเตอรี่ หลังยุบสภา เหตุอั้นราคามากว่า 2 ปี

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังจากยุบสภาอย่างเป็นทางการ กรมจะรายงานสถานการณ์สินค้ากลุ่มเหล็ก วัสดุก่อสร้าง สายไฟฟ้า กระเบื้อง รวมถึงสินค้าที่ทำจากตะกั่วและทองแดง ยางรถยนต์ แบตเตอรี่ ให้นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ รับทราบ เพื่อนำข้อมูลไปหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาแนวทางดูแลราคาสินค้า ว่าจะอนุมัติให้กระทรวงพาณิชย์ปรับขึ้นราคาสินค้าเหล่านี้หรือไม่ เพราะวัตถุดิบโลกและน้ำมันปรับสูงมาก

โยนอภิสิทธิ์ตัดสิน ขึ้นเหล็ก/แบตฯรถ

ทั้งนี้ แม้กระทรวงพาณิชย์จะมีอำนาจอนุมัติให้ขึ้นราคาสินค้าได้ เพราะกฎหมายให้อำนาจไว้ แต่กรมจะขอนโยบายจากนายกรัฐมนตรีก่อน เพราะเป็นหัวหน้ารัฐบาล และไม่ต้องการให้เกิดภาพการทำงานที่ไม่สอดคล้องกัน

ดังนั้น กรมจะยังไม่เรียกประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำเหล็กในระยะนี้ จนกว่าจะได้ข้อสรุปจากรัฐบาล สำหรับเหล็กไม่ได้ขึ้นราคามากว่า 2 ปี โดยราคาแนะนำเหล็กเส้นและเหล็กรีดร้อนขณะนี้ใช้ของเดือน มี.ค. 2552ซึ่งระยะนี้กรมเน้นการแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรและอาหาร ส่วนสินค้าคงทนจะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่มีปัญหาและพิจารณาต่อไป และจะเกิดขึ้นหลังจากยุบสภาไปแล้ว

++สำหรับสถานการณ์สินค้าเหล็กและวัสดุก่อสร้างขณะนี้ มีราคาขายปลีกสูงขึ้นจนชนเพดานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดแล้ว เพราะต้นทุนมีการปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีก่อน แต่ขณะนั้นยังอยู่ช่วงเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว กำลังซื้อยังไม่สูงนัก ประกอบกับมีสต๊อกสินค้าเก่าอยู่มาก ทำให้ผู้ค้ายังชะลอการปรับราคาออกไปก่อน จนกระทั่งต้นปีนี้สต๊อกสินค้าเก่าเริ่มหมดลง และแนวโน้มเศรษฐกิจ กับความต้องการใช้เหล็กมีสูงขึ้น จึงทำให้มีการยื่นเรื่องขอปรับราคาให้กรมพิจารณา ++อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เป็นการกระทบกับประชาชนมากเกินไป กรมจะเข้าไปศึกษาโครงสร้างต้นทุนของสินค้ากลุ่มดังกล่าวใหม่หมดว่าต้นทุนขึ้นลงหรือเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เพื่อให้การอนุมัติปรับขึ้นราคาเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า สินค้าเหล็กไม่ได้มีการอนุมัติปรับขึ้นราคามากว่า 2 ปีแล้ว โดยราคาแนะนำเหล็กเส้นและเหล็กรีดร้อนที่ใช้ยังเป็นของเดือนมี.ค. 2552 ทั้งที่วัตถุดิบที่ใช้ผลิตเหล็กแท่งยาวและเหล็กแท่งแบน ราคาปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว