posttoday

ประเด็นร้อน9พ.ค.

09 พฤษภาคม 2554

เรื่องร้อนวันนี้ ต้องติดตามว่า นายกฯ อภิสิทธิ์ จะแถลงขั้นตอนการยุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งจะชัดขึ้นแค่ไหน ระหว่างวันที่ 26 มิ.ย. หรือ 3 ก.ค.

เรื่องร้อนวันนี้ ต้องติดตามว่า นายกฯ อภิสิทธิ์ จะแถลงขั้นตอนการยุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งจะชัดขึ้นแค่ไหน ระหว่างวันที่ 26 มิ.ย. หรือ 3 ก.ค.

ด้านปากท้องชาวบ้านต้องจับตา ธอส.ปล่อยกู้ให้คนที่มีบ้านหลังแรก ดอกเบี้ย 0% ยาว 2 ปี วงเงิน 2.5 หมื่นล้าน จะปล่อยกู้ถึงคนต้องการโอกาสจริงๆ ซึ่งมีข่าวว่ามาเข้าคิวรอที่หน้าธนาคาร ตั้งแต่ตีห้าวันนี้ หรือกลายเป็นหวยล็อกให้กับลูกค้าของอสังหาฯ รายใหญ่ อย่างที่มีการตั้งข้อสงสัยกัน เพราะโครงการแจกของรัฐบาลครั้งนี้ ช่วยผู้ซื้อบ้านลดภาระได้เป็นแสนบาทต่อรายทีเดียว

1.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จะเปิดแจกบัตรคิวตั้งแต่ 07.00 น. ให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรก อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 2 ปี พร้อมกันทั้ง 78 สาขาหลัก และ 18 สาขาย่อยทั่วประเทศ คาดจะมีผู้แห่ยื่นกู้เกินวงเงินที่ตั้งไว้ 2.5 หมื่นล้านบาทแน่

2.เรื่องใหญ่ของการเมือง ความคืบหน้าในการยุบสภา อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะแถลงถึงขั้นตอนกระบวนการยุบสภา เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ จับตาการเปิดใจครั้งสุดท้ายของนายกฯ ก่อนจะมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา รวมถึงกำหนดวันเลือกตั้ง 2 ตัวเลือก คือ วันที่ 26 มิ.ย.กับ วันที่ 3 ก.ค. แต่หลายเสียงในรัฐบาลเล็งไว้ที่ 3 ก.ค.

3.ต้องมาลุ้นกับการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 3 ฉบับ ว่าจะมีบทสรุปอย่างไร ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ถ้าผ่านฉลุยจะทำให้การพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับ เสร็จสมบูรณ์ตามขั้นตอนกฎหมาย อย่างไรก็ตาม หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า การร่างกฎหมายลูกในบางประเด็นขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ให้ประเด็นนั้นตกไป ไม่มีผลต่อกฎหมายทั้งฉบับ

4.ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้ง โดยวันนี้จะพิจารณาแต่งตั้งผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขต และ กกต.ประจำเขตเลือกตั้ง 5 คน ล็อตใหญ่รวม 375 เขต ต้องดูปฏิกิริยาจากพรรคการเมืองโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่อาจโจมตี กกต.ว่าแต่งตั้งคนไม่เป็นกลางหลังก่อนหน้านี้ออกมาเกาะติดการทำงาน กกต. โดยได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบการพิมพ์บัตรเลือกตั้งของ กกต.ไว้แต่เนิ่นๆ

5.ติดตามผลการหารือของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กับ นายฮอร์นัมฮง รมต.ต่างประเทศกัมพูชา ที่จะพูดคุยกันวันนี้ถึงการแก้ปัญหาพิพาทไทยกัมพูชา ที่ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากผู้นำสองฝ่าย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายฮุนเซน ได้เผชิญหน้า พูดคุยนอกรอบวานนี้ แต่ไม่สามารถหาข้อสรุปได้เมื่อฝ่ายกัมพูชาไม่ยอมถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาท ขณะที่ฝ่ายไทยคัดค้านการลงนามให้ผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียลงพื้นที่

6.ศาลแพ่งรัชดา จะมีการอ่านคำพิพากษาการเข้าถือหุ้นของ บริษัท เอสบีเค เบฟเวอเรจ ในบริษัท เสริมสุข (SSC) 10.00 น. ผลที่ออกมาอาจทำให้เอสบีเค เบฟเวอเรจ มีสิทธิในการลงคะแนนเสียงสำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2554 ของบริษัท เสริมสุข ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อมติสำคัญๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ โดยเฉพาะการแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัท การเลิกสัญญาผลิตและจำหน่ายให้เป๊ปซี่

7.ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน 11.00 น. ต้องจับตาดูเรื่องเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จากน้ำมันดีเซลเพิ่มอีก จากเดิมที่ต้องชดเชยราคาอยู่ลิตรละ 16 สตางค์ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ปรับลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซล อยู่ที่ 2.70 บาทต่อลิตร จึงเป็นโอกาสที่สามารถเรียกเก็บเงินคืนกองทุนน้ำมันฯ ได้บ้าง เพื่อให้ฐานะกองทุนน้ำมันฯ ติดลบลดลง จากก่อนหน้านี้ที่ติดลบอยู่วันละ 56 ล้านบาท เหลือเป็นวันละ 27.8 ล้านบาท ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลยังไม่เกินลิตรละ 30 บาท ตามนโยบายของรัฐบาล

8.บริษัท ทีโอที จะเข้ายื่นฟ้องบริษัท กสท โทรคมนาคม และคู่สัญญาต่อศาลปกครอง กรณีค้างชำระค่าเชื่อมต่อเลขหมาย หรือเอซี (แอกเซสชาร์จ) มูลค่า 1.38 แสนล้านบาท แบ่งเป็นบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค 9.7 หมื่นล้านบาท ทรูมูฟ 3.5 หมื่นล้านบาท ดิจิตอลโฟน หรือดีพีซี 2,400 ล้านบาท และ กสทฯ เอง 4,200 ล้านบาท การฟ้องร้องครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากคู่สัญญาของ กสทฯ หยุดจ่ายค่าเอซีตั้งแต่ปี 2549 เพื่อเข้าสู่การจ่ายค่าเชื่อมโยงโครงข่าย หรือไอซี (อินเตอร์คอนเนกชันชาร์จ) ตามประกาศของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ส่งผลให้ทีโอทีต้องสูญเสียรายได้ รวม 2.1 แสนล้านบาท

9.สถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการธนาคารกรุงไทย นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ร่วมเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ทางการเงิน ภายใต้ชื่อ KTB Netbank เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าสามารถทำธุรกรรมทางการเงินครบวงจรผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตและเพิ่มคุณค่าบริการด้วยเงินฝาก KTB netbank อัตราดอกเบี้ยสูง 10.00 น.รวมทั้งจัดโปรโมชั่นพิเศษสุดแจก IPad 2 จำนวน 10,000 เครื่อง ในช่วงเปิดตัว ะหว่างเวลา 10.0011.00 น. ณ บริเวณชั้น 6 พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน 16.30 น. ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และบมจ.บางจาก ปิโตรเลียม จะจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาหลอดผอมเบอร์ 5 ณ โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ