posttoday

ไทย-เขมรเหลวถกต่อ

09 พฤษภาคม 2554

ฮุนเซน กร้าวไม่ถอนทหารออกจากพื้นที่ ด้านผลหารือของสองผู้นำประเทศ ให้ทั้งคู่ถกต่อวันนี้

ฮุนเซน กร้าวไม่ถอนทหารออกจากพื้นที่ ด้านผลหารือของสองผู้นำประเทศ ให้ทั้งคู่ถกต่อวันนี้

การหารือนอกรอบของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย และนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนวันที่สอง ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีนายซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซียเป็นผู้ประสานงาน ยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องการถอนทหารกัมพูชาออกจากพื้นที่พิพาท

นายฮุนเซน แถลงภายหลังการหารือว่า หากไทยยังไม่ลงนามในข้อตกลงเรื่องการส่งผู้สังเกตการณ์ลงพื้นที่ การเจรจาอื่นก็คงไม่เกิดขึ้น แต่หากยอมลงนาม การประชุมของคณะกรรมการชายแดนทั่วไป ไทยกัมพูชา (จีบีซี) อาจเกิดขึ้นในวันนี้หรือพรุ่งนี้ก็ได้ ส่วนที่จะให้กัมพูชาถอนทหารออกไปก่อนเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เพราะทหารกัมพูชาอยู่ในเขตแดนกัมพูชา

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไทยเห็นด้วยกับเนื้อหาของข้อตกลงตามที่ผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซียลงพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร แต่กัมพูชาควรจะถอนทหารออกจากพื้นที่ก่อน หากไม่ถอนทหารก็คงเป็นเรื่องยาก ซึ่งต้องหาทางแก้ปัญหากันต่อไป

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นว่าควรให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศของไทย และนายฮอร์นัมฮง รมว.ต่างประเทศของกัมพูชา หารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องนี้ต่อไปในวันที่ 9 พ.ค.นี้

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกรัฐบาล กล่าวว่า ระหว่างการหารือทวิภาคีของนายกฯ ไทยกับผู้นำพม่าและเวียดนาม นายกฯ ได้ขอความสนับสนุนจากทั้งสองประเทศถึงการแก้ไขปัญหาไทยกัมพูชา ผ่านการเจรจาโดยสันติวิธี ซึ่งพม่าสนับสนุนความตั้งใจของไทย ขณะที่นายกฯ เวียดนามยืนยันจะสนับสนุนการเจรจาทวิภาคี