posttoday

ถาวรสั่งเพิ่มงบช่วยน้ำท่วมใต้

30 มีนาคม 2554

 

 

ถาวร เผย เพิ่มงบประมาณจาก 50 เป็น 100 ล้าน เพื่อช่วยอุทกภัยภาคใต้แล้ว ชัย แก้เกี้ยวอ้างสภาล่มเพราะสส.ลงพื้นที่ซับน้ำท่วม ไอซีที ยัน โทรศัพท์-อินเตอร์เน็ตยังใช้ได้ปกติ

ที่รัฐสภา นายถาวร เสนเนียน รมช.มหาดไทย กล่าวถึงเหตุการณ์อุทกภัยในพื้นที่จัหงวัดภาคใต้ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของแต่ละจังหวัดเพิ่มงบประมาณจาก 50 ล้านบาทเป็น 100 ล้านบาทแล้ว เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งได้มีการเพิ่มแผนฟิ้นฟูพื้นที่ประสบภัยด้วย ทั้งนี้ช่วงที่ผ่านมาตนไม่ได้เดินทางลงพื้นที่ด้วยตนเอง เนื่องจากมาภาริจประชุมสภาในวาระพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับ

นายชัย  ชิดชอบ  ประธานรัฐสภา  กล่าวว่า มั่นใจว่า การประชุมร่วมรัฐสภา  เพื่อลงมติรับรองรายงานผลการศึกษาบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา  หรือเจบีซี  ในวันที่ 5 เมษายนนี้ จะไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ เหมือนเมื่อวานนี้  ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้น  เป็นเพราะ ส.ส.ภาคใต้ ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม  ขณะที่ ส.ว.ได้วอล์คเอาท์ออกจากประชุม และ ส.ส.เพื่อไทยไม่เสียบบัตรแสดงตน  อย่างไรก็ตาม เห็นว่าไม่จำเป็นต้องหารือนอกรอบ เพื่อทำความเข้าใจระหว่างสมาชิก เพราะเป็นเรื่องของรัฐบาล 

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) กล่าวว่า กระทรวงได้รับการบูรณาการกับหน่วยงานในสังกัดอย่าง กสท.และทีโอที เพื่อเร่งแก้ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น โดยในตอนนี้อาจจะมีปัญหาเรื่องชุมสายที่ล่มไปในพื้นที่ต่าง แต่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดเนินการแก้ไขอยู่ ซึ่งพบว่าตอนนี้ภาคใต้ยังสามารถใช้บริการโทรศัพท์ และระบบอินเทอร์เน็ตได้อยู่ ทั้งนี้หากประชาชนในพื้นที่มีเรื่องราวเดือดร้อนและต้องการขอความช่วยเหลือ ก็สามารถโทรแจ้งได้ที่หมายเลข 1111 และ 192 เพื่อที่จะนำข้อมูลที่ได้ไปดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ได้อย่างทันการณ์และเป็นระบบ

นายจุติ กล่าวต่อว่า ทางบริษัทไปรษณีย์ไทยต้องการประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆนอกเหนือจากพื้นที่ ๆ กำลังประสบภัย ว่า หากประสงค์ที่จะบริจาคสิ่งของก็สามารถรวบรวมสิ่งของเครื่องใช้ โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูปที่สามารถรับประทานได้ทันที หรือขนมปัง และที่สคัญที่สุดในตอนนี้คือ น้ำเปล่าบรรจุขวด เพราะประชาชนกำลังขาดแลนอย่างมาก สามารถติดต่อมาที่หมายเลข 02-831-3333 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อที่ทางบริษัทไปรษณีย์จะเดินทางไปรับสิ่งของเหล่านั้นแบบถึงที่ เพื่อส่งต่อให้กับประชาชนในภาคใต้แบบไม่คิดค่าบริการต่อไป