posttoday

ทัวร์เกาหลี 'โกง มึน โฮ 'หลอกแบบยินดีที่ไม่รู้จัก

30 มีนาคม 2554

กระแส “กิมจิฟีเวอร์” ยังเย้ายวน ยิ่งภาพยนตร์ “กวน มึน โฮ” ทำรายได้ทะลุร้อยล้าน

กระแส “กิมจิฟีเวอร์” ยังเย้ายวน ยิ่งภาพยนตร์ “กวน มึน โฮ” ทำรายได้ทะลุร้อยล้าน

สร้างปรากฏการณ์ตามรอยหนังให้กระหึ่มในหมู่คนหลงวัฒนธรรมเกาหลีเป็นทวีคูณ จากที่เคยคลั่งญี่ปุ่น แห่ชมซากุระ กินปลาดิบ พอเกิดสึนามิ บริษัททัวร์หันมาให้ความสนใจกับเกาหลีใต้เป็นพิเศษ

จริงๆ แล้วเมื่อครั้งที่ญี่ปุ่นกำลังบูม ก็มีบริษัททัวร์อาศัยจังหวะเปิดทริปหลอกๆ ขึ้นมา หลายคนหลงเชื่อโอนเงินไปก่อนหวังไปเที่ยวให้ฉ่ำอุรา แต่สุดท้ายก็สูญเงินไปหลายราย บางรายถูกหลอกให้ไปรอที่สนามบิน พอถึงเวลาไม่มีไฟลต์เดินทางหน้าแตกหมอไม่รับเย็บ ทั้งเจ็บทั้งอาย จึงไม่แปลกเมื่อเกาหลีใต้ฮอตฮิตขึ้นมา บริษัททัวร์ก็ใช้มุขเดิมๆ มาหลอกอีก พฤติกรรมเดียวกับไปญี่ปุ่นเป๊ะ

ทัวร์เกาหลี 'โกง มึน โฮ 'หลอกแบบยินดีที่ไม่รู้จัก

ล่าสุดหนุ่มสาว 20 กว่าคน เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ให้ดำเนินคดีกับ บริษัท ฟลามิงโก ทัวร์ หลังได้ทำการจองทัวร์ไปเกาหลีใต้ผ่านอินเทอร์เน็ต

1 ใน 9 นักศึกษาผู้เสียหาย เพิ่งเรียนจบหมาดๆ รวมกันเก็บเงินเพื่อตามรอย “กวน มึน โฮ” เล่าให้ฟังว่า พอติดต่อกับบริษัท ฟลามิงโก ทัวร์ มาระยะหนึ่ง ก็ได้จ่ายมัดจำงวดแรกก่อนเดินทาง 2 สัปดาห์ เป็นเงิน 5 หมื่นบาท งวดที่ 2 จ่ายเพิ่มก่อนเดินทาง 1 สัปดาห์ อีก 1.1 แสนบาท

“พวกหนูมีกำหนดจะไปวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา เป็นทัวร์ 5 วัน 3 คืน ก็ได้โทร.ติดต่อกับบริษัทมาโดยตลอด แรกๆ เราก็ถามว่าจะได้ไปสายการบินอะไร เขาก็บอกว่า Business Air พอโทร.ไปครั้งที่ 2 ถามอีก เขาก็บอกว่าเป็นสายการบินเชย์จู ซึ่งเป็นตัวเลือกในทัวร์ พอโทร.ไปครั้งที่ 3 เขาก็บอกว่าเป็นการบินไทย คือ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาทั้งสามครั้ง”

เหยื่อนักศึกษา เล่าว่า พอโทร.ไปจิกทางบริษัททัวร์ก็ให้รออีก 7 วัน พอครบกำหนดผัดผ่อน ปรากฏว่ายังไม่ได้สายการบินที่จะเดินทางแน่ชัด ท้ายสุดก็อ้างเป็นสายการบินไทย พอซักหนักเข้าว่าจะเป็น TG ได้ยังไงจ่ายเงินไปแค่ 1.79 หมื่นบาท จนกระทั่งวันที่ 23 มี.ค. บริษัทโทร.กลับมาบอกว่าไปสายการบินโอเรียนท์ ไทย นัดกันที่ชั้น 4 ประตู 4 เคาน์เตอร์ M เวลา 21.00 น. เครื่องออก 00.55 น. เรารีบเช็กเลยว่ามีไฟลต์นี้จริงมั้ย ก็ปรากฏว่ามีจริงๆ ประตูออกก็ถูก

ผู้เสียหายกลุ่มนี้ เล่าให้ฟังอีกว่า มารู้สึกว่ากำลังจะถูกหลอก เลยพยายามจะขอเบอร์ไกด์ที่ต้องไปเจอที่เกาหลี ซึ่งทางบริษัทปัดมาโดยตลอด ท้ายสุดโทร.ไปหาปรากฏว่าติดต่อไม่ได้แล้ว

สำหรับเบอร์โทรศัพท์ที่พวกเธอได้รับการติดต่อจากบริษัท ฟลามิงโก ทัวร์ มี 5 เบอร์ ล้วนเป็นเบอร์ของคนที่ส่งข้อความมาหาพวกเธอ

ทัวร์เกาหลี 'โกง มึน โฮ 'หลอกแบบยินดีที่ไม่รู้จัก

“พวกหนูเริ่มเช็กสายการบิน ก็ปรากฏว่าติดต่อบริษัทไม่ได้แล้ว พอ 5 โมงเย็นของวันเดินทางเขาขอเลื่อนไปวันที่ 1 เม.ย. เพราะตามโปรแกรมทัวร์จะต้องไปวันที่ 24 มี.ค. เขาหาตั๋วไม่ได้ ถ้าไม่สะดวก ก็ให้เอาเลขบัญชีเพื่อมารับเงินเต็ม ในที่สุดก็หายไปเลย”

นวพร กับ วิชุดา 2 ผู้เสียหาย อาชีพรับราชการ ซึ่งมีแผนเดินทางในวันที่ 1 เม.ย. บอกว่า รู้จักบริษัททัวร์นี้ได้เพราะเพื่อนที่ทำงานเคยเดินทางไปกับบริษัท ฟลามิงโก ทัวร์ และเพิ่งกลับมา

“เราก็เลยซื้อตามเพื่อน ด้วยราคา 2.49 หมื่นบาทต่อคน 5 วัน 3 คืน แต่ถ้าไปเป็นกรุ๊ปจะเสียค่าใช้จ่าย 2.29 หมื่นบาท นอกจากนี้เรายังไปค้นหาในเว็บ ก็พบว่าบริษัทนี้ขึ้นอยู่ต้นๆ แล้วก็เห็นว่ามีเลขจดทะเบียนบริษัทด้วย ยิ่งเพื่อนเพิ่งไปแล้วกลับมา พอถึงวันที่ 25 มี.ค. ปรากฏว่าบริษัททัวร์ปิดเว็บไปแล้ว

ขณะที่ หลิน ผู้เสียหายอีกคนก็บอกว่า เปิดค้นเจอบริษัท ฟลามิงโก ทัวร์ จากเว็บ หลังจากหน่วยงานที่อยู่ต่างจังหวัดรวมกรุ๊ปกันจะไปดูงานที่เกาหลีช่วงปลายเดือน มี.ค. ลองค้นเว็บดูก็พบว่ามีบริษัททัวร์นี้อยู่จริง

“เราลองโทร.ไปติดต่อ เขาก็บอกว่ายังไปได้ ไม่เต็ม จนกระทั่งได้โอนเงิน คุยกับเซลส์ของบริษัทชื่อเมย์ โดยกำหนดว่าจะเดินทางวันที่ 28 มี.ค.1 เม.ย. แต่ก็มารู้ตัวว่าถูกหลอกเมื่อวันศุกร์ที่ 25 มี.ค.นี้เอง เพราะอยากอยู่เกาหลีต่อเลยขอเลื่อนตั๋วกลับออกนอกโปรแกรม บริษัทบอกว่าโทร.ไปเช็กที่ Business Air แล้วเลื่อนตั๋วไม่ได้ เลยลองโทร.เช็กเองก็เต็มจริง แต่เมื่อโทร.ไปถาม Business Air ว่ามีบุ๊กกิงชื่อเราหรือเปล่า ก็ปรากฏว่าไม่มี ถูกหลอกแน่แล้ว”

เธอให้รายละเอียดว่า กรุ๊ปนี้ไปกัน 10 คน เสียค่าใช้จ่ายโอนไปแล้วคนละ 2 หมื่นบาท ไม่เพียงเท่านั้น พอตรวจสอบไปที่บริษัททัวร์เพื่อขอทราบโรงแรมที่พัก ก็ถูกปัดผัดผ่อนอยู่เรื่อย ครั้งสุดท้ายที่โทร.ไปก็กลายเป็นเครื่องตอบรับอัตโนมัติแล้ว

สำหรับวิธีการหลอกลวงค่อนข้างจะคล้ายกลุ่มแรก คือ บริษัททัวร์จะนัดมาเจอกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ สายการบิน Business Air ในเวลา 00.10 น. ถึงเกาหลีเวลา 07.30 น. วันที่ 2 เช้าจากสนามบินอินชอน ไปเกาะนามิ (Winter Love Song) บ่ายทำกิมจิ+ชุดฮันบก+แปลงสตรอเบอร์รี หากเวลาเหลือจะไปป้อมฮวาซอง ค่ำนอนที่ Suwon Amour/Landmark/Songton

โปรแรมวันที่ 3 เช้าไปสกีรีสอร์ต บ่ายไปวัดว้าวชงซาแล้วไป Everland นอนที่เดิม วันที่ 4 ตอนเช้าเข้ากรุงโซล+ซื้อโสม+ฮอกเก็ตนามู+เครื่องสำอาง ตอนบ่ายตลาดฮงอิก+สวนนัมซาน+หอคอย+ดงฮวาดิวตีฟรี+ตลาดเมียงดอง ตอนค่ำรับประทานข้าวคลุกบิบิมพับ+ชองเกชอน+คังฮวาพลาซา+เช็กอินเข้าโรงแรมในโซล Blue Pearl/Coop หรือเทียบเท่า

วันสุดท้าย ช่วงเช้าพาชมพระราชวังเคียงบก+ทำเนียบและบลูเฮาส์+พลอยแอมมาทีส ตอนบ่ายศูนย์รวมของฝาก เย็นขึ้นเครื่องกลับด้วยสายการบิน Jeju Air เวลา 19.15 น. ถึงสุวรรณภูมิเวลา 23.20 น.

เอาเป็นว่า ใครถูกหลอกคราวนี้ก็ถือเสียว่า ให้เป็นบทเรียนราคาแสนแพงแบบ “ยินดีที่ไม่รู้จัก” แต่ใครยังไม่เจอกับตัวและคิดจะไปเกาหลีก่อนไปก็ให้ตรวจสอบให้ดี อย่าให้มารสังคมประเภทนี้หลอกซ้ำแล้วซ้ำอีก