posttoday

ประเด็นร้อน

25 มีนาคม 2554

ผลกระทบจากกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล

ผลกระทบจากกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล

ปนเปื้อนในน้ำและอาหาร 4 จังหวัด และการฟื้นฟูประเทศญี่ปุ่นยังอยู่ในความสนใจของประชาชน รวมทั้งการที่ยูเอ็นถล่มกองทัพลิเบีย ทำให้ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น

ด้านสถานการณ์ในประเทศขณะนี้ก็ต้องจับตาดูผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่พม่า 7 ริกเตอร์ ส่งผลไกลมาถึงตึกสูงใน กทม.ให้โยกคลอนจนประชาชนตกอกตกใจ และจากนี้ไปก็จะกลับไปเรื่องมาตรการรองรับเหตุแผ่นดินไหวของไทย โดยเฉพาะอาคารสูง

วันนี้ต้องจับตาผลกระทบต่อเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อค่ำวันที่ 24 มี.ค. ว่าจะมีอะไรตามมาอีกบ้าง

1.การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณารับรองรายงานการประชุมเจบีซี 3 ฉบับ แม้กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ประกาศจะไม่เดินทางมาชุมนุมกดดัน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังป้องกันอย่างแน่นหนา ซึ่งต้องดูว่า พธม.จะปรับทิศทางในการเคลื่อนไหวกดดันเรื่องนี้อย่างไร หรือจะวางกลยุทธ์ลับลวงพรางในการกดดันเรื่องนี้อย่างไรต้องติดตาม

2.พรรคชาติไทยพัฒนาจะประชุมใหญ่สามัญที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เวลา 09.00 น. ต้องจับตาท่าทีของนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคว่า จะประกาศจุดยืนทางการเมืองในช่วงเลือกตั้งอย่างไร รวมถึงการประกาศรวมขั้วในอนาคตกับพรรคภูมิใจไทย

3.ติดตามท่าทีของฝ่ายต่างๆ หลังจากนางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศท่าทีลาออก ว่าจะมีผลกระทบกับการเลือกตั้งหรือไม่ หรือจะมี กกต.คนใดประกาศลาออกบ้าง ซึ่งต้องตามกันไม่กะพริบ

4.สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ โพสต์ทูเดย์ จัดงานมหกรรมวิเคราะห์หลักทรัพย์และการลงทุน ที่ชั้น 6 อาคารสภาวิชาชีพบัญชีฯ (ติดกับสยามสมาคม) 10.30 น. เจาะเศรษฐกิจ...ทิศทางการลงทุน & กระแสเงินต่างชาติ โดย ก้องเกียรติ บล.เอเซีย พลัส มนตรี บล.กิมเอ็ง ศุภวุฒิ บล.ภัทร

ช่วงบ่ายมีสัมมนาสูตรลับจับหุ้นลุ้นทองจองคอนโด...โต้เงินเฟ้อ เศรษฐกิจการลงทุนยุคโลกปั่น น้ำมันป่วน

5.ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนาโครงการ “Together we can change” และปาฐกถาพิเศษ “การบริหารการเปลี่ยนแปลงกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์กระทรวงการคลัง” ณ ห้องคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรมรามาการ์เด้นส์

6.สมาคมบริษัทจัดการกองทุน และนิตยสาร M&W จัดงานแถลงข่าวการจัดงานประกาศผลกองทุนยอดเยี่ยมปี 2010 “Morningstar Fund Awards Thailand 2010 และ M&W LTF/RMF Fund Awards 2010” ณ โถงนิทรรศการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

7.ใครเป็นแฟนพันธุ์แท้หงส์แดงลิเวอร์พูลต้องติดตามงานนี้ เมื่อธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ผู้สนับสนุนหลัก เปิดตัว “ลิเวอร์พูลเอทีเอ็ม/เดบิตคาร์ด และบัญชีเงินฝาก Savings for Fans” เพื่อเอาใจแฟนคลับชาวไทยโดยเฉพาะ งานนี้จัดที่ ห้องบุหงา โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน กรุงเทพฯ (โรงแรมเรดิสันเดิม)

8.งานใหญ่อีกงาน พิธีลงนามให้การสนับสนุนทางการเงินธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงไทย จะได้จัดให้มีพิธีลงนามให้การสนับสนุนทางการเงิน 5,480 ล้านบาท แก่บริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม โครงการแรกของกลุ่ม ช.การช่าง ณ ห้องโลตัส 1 โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด ถนนรัชดา โดยมีนายกฤษฎา ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย และนายปลิว ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ช.การช่าง ร่วมเป็นสักขีพยาน

9.ติดตามกรมธุรกิจพลังงานแถลงสถานการณ์การใช้พลังงานเดือน ก.พ. ที่ชั้น 15 ตึกบี เอ็นโก้ เวลา 11.00 น. ว่าการใช้น้ำมันแต่ละประเภทเพิ่มขึ้นอย่างไร โดยเฉพาะดีเซลคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเยอะมาก แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยยังโต และจะมีการแจงนโยบายการใช้ดีเซล บี2 หรือ บี3 ให้ชัดขึ้น

10.วันนี้กระทรวงพาณิชย์ประชุมร่วมกับห้างค้าปลีก เวลา 11.30 น. เพื่อหารือเรื่องน้ำตาลทรายบรรจุถุง 1 กก. ว่าจะหาทางแก้ปัญหาอย่างไรไม่ให้ขาดในช่องทางขายผ่านห้าง และจะแก้ปัญหาต้นทุนค่าถุงบรรจุอย่างไร หลังจากที่เมื่อวันที่ 24 มี.ค. หารือกับผู้ผลิต โดยโรงงานน้ำตาลเสนอให้นำเงินกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย 800 ล้านบาท มาชดเชยค่าถุง