posttoday

แผ่นดินไหวพม่า7ริกเตอร์-ตึกสูงกทม.สั่น

24 มีนาคม 2554

เกิดแผ่นดินไหวในประเทศพม่า 7 ริกเตอร์ห่างชายแดนแม่สายเชียงราย 111 กม. ภาคเหนือสั่นรุนแรง ขณะที่อาคารสูงหลายแห่งในกทม.สั่นไหวเช่นกัน

เกิดแผ่นดินไหวในประเทศพม่า 7 ริกเตอร์ห่างชายแดนแม่สายเชียงราย 111 กม. ภาคเหนือสั่นรุนแรง ขณะที่อาคารสูงหลายแห่งในกทม.สั่นไหวเช่นกัน

กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า เมื่อเวลา 20.55 น. ได้ตรวจพบแผ่นดินไหวขนาด 7 ริกเตอร์ในประเทศพม่า โดยมีจุดศุนย์กลางอยู่ห่างจากชายแดน อ.แม่สาย จังหวัดเชียงราย 111 กิโลเมตร มีพิกัดอยู่ที่ละติจูด20.870 ลองติจูด 99.910 ซึ่งแรงสั่นสะเทือนสามารถรู้สึกได้ในหลายจังหวัดของภาคเหนือ อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยารวมทั้งในกรุงเทพฯ

สำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯระบุแผ่นดินไหวพม่าเกิด2ครั้ง-ไม่เกิดคลื่นยักษ์

สำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานการเกิดแผ่นดินไหวในพม่า ว่า เหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้น 2 ครั้งในเวลาห่างกันไม่ถึง 1 นาที โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.55 น. มีศูนย์กลางห่างจากจ.เชียงรายเพียง 111 กิโลเมตร โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร ครั้งที่2 มีศูนย์กลางอยู่ที่ความลึก 230 กิโลเมตรโดยแผ่นดินไหวดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิในมหาสมุทรอินเดีย เนื่องจากศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากชายฝั่ง 

ตึกสูงกทม.รู้สึกถึงแรงสั่นไหวชัดเจน

ทั้งนี้ประชาชนจำนวนมากได้รายงานเหตุแผ่นดินไหวผ่านเว็บไซต์ ทวิตเตอร์ โดยผู้อาศัยอยู่ในอาคารสูงใน กทม. ทั้งในย่าน อโศก สาทร สุขุมวิท ต่างระบุว่า รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน รวมทั้งมีผู้อยู่อาศัยในอาคารหลายแห่งได้รีบอพยพออกมานอกตัวอาคารทันทีหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว

ขณะที่ประชาชนในหลายจังหวัดภาคเหนือต่างระบุว่า รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง โดยอาคารและสิ่งปลูกสร้างสั่นไหวอย่างชัดเจน โดยประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวที่อาศัยอยู่ในอาคารสูงในจ.เชียงใหม่ ต่างรีบหนีออกมาจากอาคารหลังรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน ซึ่งผู้ประสบเหตุระบุว่า รู้สึกถึงการสั่นไหวได้อย่างชัดเจน รวมทั้งข้าวของ จานชาม ภายในอาคารได้หล่นแตกเสียหาย แต่การสั่นไหวเกิดขึ้นเป็นเวลาไม่นานนัก  

อย่างไรก็ตามมีรายงานความเสียหายใน สำนักงานเทศบาล ต.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้รับความเสียหายกระจกแตก และจั่วของหลังคาร่วงลงมา

เชียงรายมีผู้เสียชีวิต1รายถูกกำแพงล้มทับ

ทั้งนี้เหตุแผ่นดินไหวในประเทศพม่าได้ส่งผลให้ นางหงษ์ คำปิง อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 10 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถูกกำแพงบ้านพังทับ ขณะเตรียมอพยพออกจากบ้าน

ด้าน นายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าฯเชียงรายได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยพบว่า หลังเกิดเหตุระบบไฟฟ้าและสัญญาณโทรศัพท์มือถือในหลายพื้นที่ของ อ.แม่สาย ได้ขัดข้องชั่วคราว

ขณะที่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.พะเยา มีประชาชนแจ้งว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวนานประมาณ 10 วินาทีและแรงมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาทำให้ต้องวิ่งออกมาอยู่ในที่โล่งนอกบ้านเพราะเกรงว่าบ้านจะถล่มทับแต่ก็ไม่มีความเสียหายใดๆ

กฟผ.ระบุเขื่อนทั่วประเทศไม่ได้รับผลกระทบ

นายวีรชัย  ไชยสระแก้ว ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา ซึ่งมีหน้าที่ดูแลเรื่องความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทั่วประเทศ กล่าวว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศพม่า ขนาด 7 ริกเตอร์ ที่สามารถรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ในพื้นที่ภาคเหนือและ อาคารสูงในกรุงเทพฯ กฟผ.ได้รีบตรวจสอบข้อมูลจากเครื่องตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งในทุกเขื่อนทันที โดยพบว่า เขื่อนทั้งหมดไม่ได้รับแรงสั่นสะเทือนแต่อย่างใด

ทั้งนี้เนื่องจากเขื่อนทั้งหมดอยู่ไกลจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเขื่อนศรีนครินทร์ประมาณ 725 กิโลเมตร ห่างจากเขื่อนภูมิพลประมาณ 428 กิโลเมตร และห่างจากเขื่อนสิริกิตติ์ประมาณ 352 กิโลเมตร จึงขอให้ประชาชนวางใจว่า ทุกเขื่อนของกฟผ. ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด สำหรับประชาชนที่ห่วงความปลอดภัยของเขื่อนศรีนครินทร์ หากต้องการชมภาพเขื่อนศรีนครินทร์ในปัจจุบัน สามารถเข้าชมจากกล้อง CCTV ได้ที่ http://cctvsnr.egat.com

****คลิปวีดีโอประชาชนหนีออกจากอาคาร ขณะเกิดแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวในประเทศพม่า ที่มีผู้บันทึกได้ที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา***

 ***คลิปวีดีโอจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพภายในโกดังเก็บสินค้าในอ.แม่สาย จ.เชียงราย ขณะเกิดแผ่นดินไหว***

 

แผ่นดินไหวพม่า7ริกเตอร์-ตึกสูงกทม.สั่น จุดเกิดแผ่นดินไหว