posttoday

รวบโจรบาปลักพระพุทธรูปอายุ500ปี

18 มีนาคม 2554

จับโจรใจบาปโจรกรรมพระพุทธรูปปางมารวิชัย อายุกว่า 500 ปี วัดมะกอกศรีมาราม ปราจีนบุรี สารภาพโจรกรรมมาแล้ว 7 วัด

จับโจรใจบาปโจรกรรมพระพุทธรูปปางมารวิชัย อายุกว่า 500 ปี วัดมะกอกศรีมาราม ปราจีนบุรี สารภาพโจรกรรมมาแล้ว 7 วัด

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.เดชาวัต รามสมภพ ผบช.ภ.3 แถลงผลการจับกุม นายอดิสร ใจมา อายุ 44 ปี และ นายปราโมทย์ ชินรินทร์ อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาร่วมกันโจรกรรมพระพุทธรูปปางมารวิชัย สำริด ศิลปะล้านนา(เชียงแสน) อายุกว่า 500 ปี จากวัดมะกอกศรีมาราม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 15 ม.ค.2554

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.บช.ภ.3 สามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง2คนได้ที่จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2554 ซึ่งผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า จะทำทีเข้าไปทำบุญตามวัดต่างๆแล้วสังเกตดูลาดเลาก่อนจะลงมือโจรกรรมในช่วง เวลากลางคืน พร้อมกันนี้ยังระบุว่าเคยทำการโจรกรรมพระพุทธรูปตามวัดต่างๆรวม7วัด ประกอบด้วย วัดไม่ทราบชื่อภายในจ.ขอนแก่น เมื่อปี2552 ,พิพิธภัณฑ์วัดบัว อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 5 พ.ย.53 ,วัดกัลปพฤกษ์ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เมื่อวันที่ 8 พ.ยง53 ,วัดปทุมวัน อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 27 พ.ย.53 ,วัดมะกอก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 25 ม.ค.54 ,วัดสัมปทาน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 16 ม.ค.54 และวัดชัยชนะวิหาร วัดโนนจาน อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค.54

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน ทำอันตรายสิ่งกีดกั้น สำหรับคุ้มครองบุคคล หรือทรัพย์ เข้าช่องทางที่ไม่จำนงให้เป็นทางคนเข้าโดยใช้ยานพาหนะหรือรับของโจร และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ก่อนจะเร่งสืบสวนติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่อยู่ระหว่างหลบหนีอีก 3 คน คือ นายชยพล วงศ์ใหญ่ นายพนม มีถาวร และน.ส.แอน บุญไชย มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร. เชื่อว่าผู้ต้องหาที่จับกุมได้น่าจะเป็นขบวนการใหญ่ในการโจรกรรมพระพุทธรูป ตามวัด พร้อมทั้งจะมีมาตรการในการกวดขันตรวจสอบร้านขายพระพุทธรูปเก่า รวมถึงการซื้อขายพระพุทธรูปผ่านทางอินเตอร์เน็ตอีกด้วย

 

รวบโจรบาปลักพระพุทธรูปอายุ500ปี