posttoday

จัดลองสเตย์รับทัวร์ญี่ปุ่นหนีนิวเคลียร์

18 มีนาคม 2554

ทัวร์ญี่ปุ่นดิ้นปรับกลยุทธ์ ดึงนักท่องเที่ยวหนีนิวเคลียร์พักลองสเตย์ในไทย

ทัวร์ญี่ปุ่นดิ้นปรับกลยุทธ์ ดึงนักท่องเที่ยวหนีนิวเคลียร์พักลองสเตย์ในไทย

นายเอนก ศรีชีวะชาติ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยญี่ปุ่น เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมหารือร่วมกับสมาชิกกว่า 40 ราย เพื่อปรับกลยุทธ์การทำตลาดประเทศญี่ปุ่น โดยจะเน้นทำแพ็กเกจทัวร์ท่องเที่ยวพำนักระยะยาว (ลองสเตย์) รองรับนักท่องเที่ยวญี่ปุ่น

จากการประเมินสถานการณ์คาดว่าจะมีคนญี่ปุ่นหลายเมือง เช่น เซนได หลายแสนคนอพยพออกจากเมือง เพื่อรอดูสถานการณ์การรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี เชื่อว่ากลุ่มดังกล่าวจะเดินทางออกนอกประเทศ โดยไทยจะเป็นทางเลือกในอันดับต้นๆ เพราะแหล่งท่องเที่ยวคุ้มค่าเงิน

“แม้คนญี่ปุ่นจะประสบเหตุภัยพิบัติสึนามิและการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสี แต่ส่วนหนึ่งยังมีกำลังซื้อ เพราะรัฐบาลญี่ปุ่นได้จ่ายค่าเลี้ยงดูประชาชนอย่างกลุ่มเกษียณอายุเฉลี่ย 7 หมื่น1 แสนบาท/คน” นายเอนก กล่าว

นายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.จะเปิดแคมเปญกระตุ้นท่องเที่ยวไทยทั้ง 5 ภาค เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ซึ่งเชื่อว่าแนวโน้มคนไทยจะเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้น 15-20% เพราะส่วนหนึ่งไม่ได้เดินทางเที่ยวเส้นทางต่างประเทศ