posttoday

เก็งกำไรเยนแข็งสุดรอบ70ปี

18 มีนาคม 2554

บริษัทส่งเงินกลับส่งออกจุกอกกบง.ลดชดเชยน้ำมัน30สตางค์

บริษัทส่งเงินกลับส่งออกจุกอกกบง.ลดชดเชยน้ำมัน30สตางค์

เศรษฐกิจญี่ปุ่นช้ำ เงินเยนแข็งค่า รัฐบาลเบรก จี7อย่าจุ้น

ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นทำสถิติแข็งค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 หรือกว่า 70 ปี โดยพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 78.94 เยนต่อเหรียญสหรัฐ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.

นักค้าเงิน ระบุว่า นักลงทุนแห่ซื้อเงินเยนเพราะคาดว่าบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นต้องการเทขายเงินเหรียญสหรัฐและแลกซื้อเงินเยน เพื่อส่งเงินทุนจำนวนมหาศาลกลับประเทศ ซึ่งจะกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิตเสียหายหนักขึ้นไปอีก

นายคาโอรุ โยซาโนะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น ยืนยันว่า ตลาดเงินตลาดทุนของญี่ปุ่นยังไม่ไร้เสถียรภาพถึงขั้นที่ต้องให้กลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (จี7) เข้าแทรกแซงค่าเงินเยน

ขณะที่นายฮิโรมาสะ โยนิคูระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้รัฐบาล และธนาคารกลางญี่ปุ่นใช้มาตรการที่จริงจังแทรกแซงค่าเงินเยนที่พุ่งสูงขึ้น จากการเก็งกำไรและแข็งค่ามากเกินไป

เจ้าหน้าที่ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป เตือนว่าเงินเยนที่แข็งค่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นอย่างมาก เพราะจะทำให้รายได้ของบริษัทที่ส่งออกญี่ปุ่นลดลง

นอกจากนั้น ระดับของเงินเยนในปัจจุบันยังห่างจากระดับที่บริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่ๆ เช่น โตโยต้า มอเตอร์ กำหนดไว้ที่ 82 เยนต่อเหรียญสหรัฐ ในเดือน มี.ค. 2554

ค่าเงินบาทเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ปิดตลาดที่ระดับ 30.3030.34 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ส่วนวันที่ 18 มี.ค. คาดว่าจะแข็งค่าตามค่าเงินเยนต่อไป

ขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดสิงคโปร์เมื่อวันที่ 17 มี.ค. พุ่งขึ้น 80 เซนต์ ไปอยู่ที่ 97.98 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนต์ในตลาดลอนดอนปรับเพิ่มขึ้นราว 17 เซนต์ มาอยู่ที่ 110.77 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่า ที่ประชุมอนุมัติปรับลดอัตราการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลลง 30 สตางค์ต่อลิตร จากปัจจุบันที่ชดเชยอยู่ 5 บาทต่อลิตร ช่วยลดภาระกองทุนน้ำมันฯ วันละ 16 ล้านบาท หรือเดือนละ 496 ล้านบาท แต่จะไม่มีผลต่อราคาขายปลีกหน้าปั๊มน้ำมัน โดยยังอยู่ในระดับราคาเดิมเฉลี่ย 29.89 บาท/ลิตร