posttoday

ตั้งทีมตรวจกัมมันตรังสีนักท่องเที่ยว

18 มีนาคม 2554

สธ.ตั้งหน่วยตรวจกัมมันตรังสีสอบนักท่องเที่ยว

สธ.ตั้งหน่วยตรวจกัมมันตรังสีสอบนักท่องเที่ยว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้จัดตั้งหน่วยให้คำปรึกษาด้านสุขภาพแก่ประชาชนชาวไทยที่เดินทางเข้าออกประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นภายในสนามบินสุวรรณภูมิ 2 จุด จุดแรก ให้บริการผู้โดยสารขาออก บริเวณชั้น 4 โดยจะแจกโพแทสเซียม ไอโอไดด์ ให้ชาวไทยที่จะเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง

จุดที่สอง ให้บริการผู้โดยสารขาเข้า บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง ที่จะคัดกรองประชาชนด้วยแบบสอบถาม พร้อมให้คำแนะนำและสังเกตสัญญาณการป่วย อาทิ คลื่นไส้ อาเจียน เพื่อการดูแลได้ทันท่วงที

สำหรับเที่ยวบินไทยญี่ปุ่น มีด้วยกันทั้งสิ้น 20 เที่ยวบิน จาก 7 สายการบิน โดยตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค. จนถึงปัจจุบัน มีเที่ยวบินขาเข้ามาแล้ว 9 เที่ยวบิน จาก โอซากา นาริตะ และโตเกียว มีผู้โดยสารทั้งสิ้น 1,842 คน เบื้องต้นมีผู้ใช้บริการคัดกรองผ่านแบบสอบถามแล้ว 10 คน ซึ่งไม่พบความผิดปกติใดๆ

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้สุ่มเก็บตัวอย่างอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่น แต่ไม่พบการปนเปื้อน

สถานการณ์ระเบิดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่นทำให้ประชาชนบางส่วนในสหรัฐ แคนาดา จีน เกาหลีใต้ ตื่นกลัวแห่กักตุนยาเม็ดไอโอไดด์ไว้รับประทานป้องกันสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากญี่ปุ่นและอาจฟุ้งกระจายไปถึง

ด้านเจ้าหน้าที่ทีมพยาบาลโรงพยาบาลราชวิถี ในฐานะเจ้าหน้าที่หน่วยให้บริการขาออก อธิบายว่า โปตัสเซียม ไอโอไดด์ ที่แจกให้กับประชาชนคนไทยที่เดินทางออกไปยังพื้นที่เสี่ยง มี 2 ขนาดคือ 65 มิลลิกรัมและ 130 มิลลิกรัม โดยจะแจกให้เฉพาะชาวไทยที่มีหนังสือเดินทางหรือตั๋วเพื่อยืนยันว่าจะเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงจริง และมีเพียงพอ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ ท่าอากาศยานภูเก็ต ร่วมกันตั้งจุดคัดกรองเบื้องต้น และแจกยาเม็ดไอโอดีน ให้แก่ผู้โดยสารคนไทยที่จะเดินทางไปยังญี่ปุ่น เพื่อป้องกันอันตรายจากสารกัมมันตรังสี

นายแพทย์ ศักดิ์ แท่นชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากกรณีเกิดเหตุการณ์เตาปฏิกรณ์ปรมาณูระเบิดที่ประเทศญี่ปุ่นหลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิหลายฝ่ายเกรงว่าจะมีการแพร่กระจายของกัมมันตรังสีซึ่งสารดังกล่าวมีผลต่อร่างกาย ทางรมว.สาธารณสุขจึงสั่งการให้องค์การเภสัชกรรมผลิตไอโอดีนเม็ดเพื่อแจกจ่ายฟรีให้กับผู้ที่จะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นเพื่อป้องกันอันตรายจากสารกัมมันตรังสี

จังหวัดภูเก็ต ได้ตั้งจุดคัดกรองเพื่อให้คำแนะนำแก่ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น โดยหลักๆ จะมีการสอบถามข้อมูลเบื้องต้น ว่ามีการตั้งครรภ์ ป่วยเป็นโรคไต หรือมีความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ และมีประวัติแพ้ไอโอดีน ธาตุเหล็ก หรือกรดโฟลิกหรือไม่ เพราะคนเหล่านี้เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตรังสี

เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้รับประทานยาไอโอดีนล่วงหน้าเพื่อช่วยเติมสารไอโอดีนในต่อมไทรอยด์ให้เต็ม เพื่อร่างกายจะได้ไม่รับไอโอดีนกัมมันตรังสี ที่เป็นอันตรายเข้าไป โดยมีเจ้าหน้าที่ จำนวน 3 คน ทำหน้าที่คัดกรอง ตั้งแต่เวลา 06.30-21.00 น.ของทุกวัน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้รับยาเม็ดไอโอดีนมาจำนวน 400 ขวด เป็นของผู้ใหญ่จำนวน 320 ขวด เด็กจำนวน 80 ขวด บรรจุขวดละ 10 เม็ด