posttoday

ปปส.ยึดทรัพย์เจ้าพ่อค้ายาภาคใต้35ล้าน

13 มีนาคม 2554

ปปส.โชว์ผลงานยึดทรัพย์ ไซนูเด็ง มะ เจ้าพ่อเครือข่ายค้ายาบ้าภาคใต้มูลค่ากว่า 35 ล้านบาท พบเงินสด-รถหรู-ทองคำ-เครื่องประดับอื้อ

ปปส.โชว์ผลงานยึดทรัพย์ ไซนูเด็ง มะ เจ้าพ่อเครือข่ายค้ายาบ้าภาคใต้มูลค่ากว่า 35 ล้านบาท พบเงินสด-รถหรู-ทองคำ-เครื่องประดับอื้อ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) แถลงว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ปปส.) สามารถติดตามยึดทรัพย์เครือข่ายนักค้ายาเสพติดภาคใต้ได้มูลค่ากว่า 35 ล้านบาท โดยเป็นกลุ่มของนายไซนูเด็ง มะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดทรัพย์ที่มีอยู่ที่บ้านของนายไซนูเด็ง มะ ทั้งที่จังหวัดสงขลาและที่จังหวัดกรุงเทพฯ เริ่มจากเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเข้าตรวจค้นบ้านและทำการจับกุมตัวนายไซนูเด็งที่หมู่บ้านหาดใหญ่ซิตี้ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่จ.สงขลา

ผลการตรวจพบ ยาไอซ์จำนวน3ถุง นน.รวม4.69กรัม ยาอิริมิน5จำนวน 1 แผงรวม8เม็ด เงินสด 3.3ล้านบาท ธนบัตรมาเลเซีย 1.7หมื่นริงกิต และทรัพย์สินอื่นๆ คือ รถยนต์โตโยต้ารุ่นไฮบริด 1 คัน รถกะบะโตโยต้า 1 คัน รถจักรยานยนต์ฮอนด้า1คัน ทองรูปพรรณและเครื่องประดับรวม19รายการ เครื่องใช้ไฟฟ้า6รายการและที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง จึงแจ้งข้อกล่าวหานายไซนูเด็ง มะ ว่ามียาเสพติดให้โทษประเภท1(ไอซ์)ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกม.ซึ่งนายไซนูเด็งให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และทำการยึด/อายัดทรัพย์สินทั้งหมดรวมมูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท

จากนั้นยังได้ทำการเข้าตรวจค้นและยึดทรัพย์สินอื่นของนายไซนูเด็ง ประกอบด้วย 1.รถยนต์บีเอ็มดับบลิวรุ่น 325 ไอคูเป้ สีขาวป้ายแดง ซึ่งจอดอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ภายในรถยังพบอาวุธปืน1กระบอกพร้อมกระสุน9นัด มูลค่ารว ม4.8ล้านบาท

2.บ้านเลขที่89/207 หมู่บ้านวรารมย์ แขวงแสนแสบ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ และได้ยึดรถยนต์โตโยต้า รุ่นยาริส 1 คัน เงินสด 4 แสนบาท เครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์ รวม10 รายการ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง รวมมูลค่าประมาณ 6 ล้านบาท

และ3.บ้านเลขที่80/1 หมู่ที่ 3 ต.เกาะสะท้อน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ยึดรถยนต์อีซูซุ 1 คัน รถยนต์ฮอนด้าแจ็ส 2 คัน รถจักรยานยนต์ฮอนด้าซีบีอาร์ 1000 อาร์อาร์ 2 คัน เครื่องใช้ไฟฟ้าและเฟอร์นิเจอร์ 13 รายการ บัญชีเงิฝาก 2 รายการ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง รวมมูลค่าประมาณ 5.1 ล้านบาท สรุปสามารถยึดทรัพย์สินของนายไซนูเด็ง มะ ทั้งหมดได้รวมมูลค่าประมาณ 35 ล้านบาท ซึ่งในการแถลงข่าวครั้งนี้ได้มีการแสดงทรัพย์สินที่ยึดมาได้ทั้งหมดให้สื่อมวลชนดูด้วย

“จากการตรวจสอบข้อมูลประวัติของนานยไซนูเด็ง มะ นั้นพบว่าเป็นเครือข่ายเดียวกับผู้ต้องหาคดี”ท่อพีวีซี”ที่มีการซุกเงินจำนวน 33 ล้านบาทที่ผ่านมา โดยแม้ว่าจากการเข้าตรวจค้นจะพบยาเสพติดจำนวนน้อยนิดแค่4.6กรัมเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ เป็นการทำลายหรือตัดท่อน้ำเลี้ยงของเครือข่ายยาเสพติดที่จะนำทรัพย์สินเหล่านี้ไปซื้อยาเสพติดมาขายในอนาคต”นายพีระพันธุ์

นายพีระพันธุ์ เผยว่า  การยึดทรัพย์เครือข่ายยาบ้าครั้งนี้เป็นการขยายผลจากเหตุการณ์ที่มีคนร้ายขับรถกะบะมาพลิกคว่ำที่ถนนสายเอเชีย ที่บริเวณกม.48หมู่7ต.เทพา อ.เทพา จ.สงขลาเมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีญาติของนายมูฮัมหมัดนูรีได้เดินทางมาขอรับทรัพย์สินในรถกะบะคันดังกล่าว ซึ่งก็ได้พบเงินสดจำนวน 6.9 ล้านบาทซุกซ่อนอยู่ และจากการสอบสวนเชื่อว่าเงินจำนวนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดจึงทำการขยายผลและพบว่านายไซนูเด็ง มะ ที่มีคดีฐานเป็นเจ้าของรถยนต์ที่ใช้ในการลำเลียงยาบ้าจำนวน 9.8 หมื่นเม็ดเมื่อวันที่ 15-16 กพ.2552ที่ผ่านมานั้นเป็นเจ้าของเงินสดดังกล่าว

ด้านนางสุรีย์ประภา ตรัยเวช เลขาธิการปปส. กล่าวว่า   การจับกุมลัยึดทรัพย์ครั้งนี้อยู่ในห้วงของการปฏิบัติการเร่งรัด3เดือน(มค.-มีค.54)ตามนโยบายเร่งรัดการดำเนินงานตามปฏิบัติการประเทศไทยเข็มแข็ง ชนะยาเสพติดยั่งยืน ภายใต้ยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกัน ระยะที่3 ของรัฐบาล ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนมค.จนถึงปัจจุบันสามารถดำเนินการได้ 356 ราย รวมมูลค่าประมาณ 250 ล้านบาท

ปปส.ยึดทรัพย์เจ้าพ่อค้ายาภาคใต้35ล้าน

 

ปปส.ยึดทรัพย์เจ้าพ่อค้ายาภาคใต้35ล้าน

 

ปปส.ยึดทรัพย์เจ้าพ่อค้ายาภาคใต้35ล้าน